Xã hội

Hội Nông dân xã Nam Thắng: Hỗ trợ thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế

Thuỵ Khanh 07/06/2024 18:29

(TN&MT) - Hội Nông dân xã Nam Thắng (huyện Nam Trực) đã phát huy vai trò hỗ trợ hội viên trong việc phát triển kinh tế trong những năm qua. Qua đó, giúp nhiều hội viên và người nông dân trong xã đều có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, với kế hoạch hàng năm, Hội luôn chú trọng triển khai, phát động sâu rộng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đến các chi hội, thôn xóm và được đông đảo hội viên trong xã tham gia hưởng ứng.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan ngành, đơn vị chức năng, các tổ chức, đoàn thể trong việc triển khai cho hội viên những kiến thức về tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng hiệu quả trong sản xuất; tích cực vận động hội viên, nông dân phát huy lợi thế, điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa cây con giống có giá trị kinh tế vào nuôi, trồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Nam Thắng còn hỗ trợ hội viên xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao; khuyến khích cán bộ, hội viên tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

snapedit_1717666962114.jpg
Mô hình trồng cỏ Nhật của hội viên Hội Nông dân xã Nam Thắng

Nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình, hình thức liên kết sản xuất trong nông nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, Hội Nông dân xã đã tập trung vận động, hướng dẫn nông dân đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác - liên kết; phát triển các hình thức kinh tế tập thể gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản, giảm chi phí vật tư đầu vào và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, hạn chế tình trạng được mùa mất giá - được giá mất mùa, giúp hội viên nông dân yên tâm sản xuất.

Từ những phương án hỗ trợ hội viên của Hội Nông dân xã Nam Thắng, phong trào đã xuất hiện nhiều gương làm kinh tế giỏi, điển hình như hộ gia đình hộ bà Phạm Thị Tám chi hội Thắng An với mô hình trồng cỏ Nhật. Bắt đầu năm 2012, bà đã mạnh dạn đầu tư trồng cây cỏ ngọt, tạo việc làm cho 30 hội viên với mức thu nhập 3 triệu đồng/ người/ tháng. Đến năm 2015, do nhu cầu thị trường, cây cỏ ngọt mất cân đối ở đầu ra, không tiêu thụ được.

Trước tình hình đó, với ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, bà Tám đã tiếp cận và không ngừng học hỏi các thành viên từ xã bạn, đồng thời tiếp tục phối hợp với các thành viên trong chi hội đầu tư sang nghề trồng cây cảnh và cỏ Nhật. Gia đình bà đã chuyển 1.800 m2/4.320m2 trồng cỏ ngọt sang trồng cây cảnh, chuyển đổi 3.600m2 diện tích đất bãi ven sông Hồng trồng cây dâu kém hiệu quả sang trồng cỏ Nhật, cho tổng thu nhập 410 triệu đồng/năm.

Hoặc như hộ gia đình anh Nguyễn Văn Thế (xóm Thắng Hùng) với mô hình nhà vườn sinh thái. Anh đã tích cực nắm bắt xu thế, cùng áp dụng những mô hình đã được học tập từ Hội Nông dân xã Nam Thắng để phát triển sản xuất, kinh doanh các loại hoa, cây cảnh,…

Từ năm 2016, anh bắt đầu khai hoang, vượt lập khu vực thùng rãnh ở vùng đất trồng dâu của xã, xây dựng mô hình nhà vườn. Anh đã lên các vùng trồng hoa nổi tiếng như Văn Giang (Hưng Yên), Mê Linh (Hà Nội) học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, cắt tỉa, chăm sóc cây cảnh. Nhờ nắm bắt xu thế người chơi, đến nay, anh trồng thêm các loại hoa, cây cảnh, mở rộng nhà vườn đa chủng loại hơn. Cùng với sản xuất, kinh doanh, anh Thế bắt đầu đi các nơi khác, nhận thi công các công trình nhà vườn. Thu nhập từ mô hình mang lại cho gia đình anh 600 triệu đồng/năm.

namthangnd.png
Hộ gia đình bà Phạm Thị Vui, chi hội xóm Thắng Toàn với mô hình trồng cây cảnh

Ngoài ra còn có các hộ gia đình tại xã Nam Thắng như bà Phạm Thị Vui, chi hội xóm Thắng Toàn với mô hình trồng cây cảnh; hộ ông Phạm Văn Sang chi hội Hồng Phong với mô hình chăn nuôi lợn…

Cùng với đó, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ, hướng dẫn hội viên thành lập 2 mô hình Tổ hợp tác trồng cỏ Nhật và Tổ hợp tác trồng cây cảnh với gần 30 thành viên tham gia. Qua đó làm điểm để cán bộ, hội viên học tập kinh nghiệm, áp dụng nhân rộng.

Hiện nay, Hội Nông dân xã Nam Thắng có hơn 1.150 hội viên từ 8 chi hội thôn/ xóm, vì vậy, để tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã Nam Thắng đã chủ động tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với dư nợ trên 37 tỷ đồng cho 175 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận uỷ thác với dư nợ trên 6 tỷ đồng cho 143 hộ vay phát triển sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện để hội viên vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Qua đó, Hội Nông dân xã Nam Thắng đánh giá việc hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội và phong trào nông dân tại địa phương, góp phần thúc đẩy nông dân mở rộng ngành nghề, sản xuất chuyên canh có quy mô tập trung, chuyển dịch kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ nông thôn.

Ngoài việc triển khai thực hiện các chương trình, hoạt động hỗ trợ nông dân, Hội còn chú trọng định hướng cho hội viên các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, chăn nuôi. Từ đó đã giúp nâng cao đời sống của hội viên, nông dân cả về vật chất và tinh thần, thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã Nam Thắng tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gắn với thương mại điện tử. Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân xã Nam Thắng: Hỗ trợ thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO