Xã hội

Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh: Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Nguyễn Thuỷ 27/05/2024 - 13:54

(TN&MT) - Là một điểm sáng trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã rất chủ động, sáng tạo triển khai nhiều giải pháp thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025 (đề án 939).

Hỗ trợ hiện thực hóa 1.360 ý tưởng của phụ nữ khởi nghiệp

Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và Đề án 01 về “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030", Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ hiện thực hóa 1.360 ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh căn cứ vào thực tiễn địa phương thực hiện tốt việc hỗ trợ hội viên trong việc liên kết, hợp tác sản xuất với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nhằm mở rộng sản xuất, tăng hiệu quả sử dụng vốn và bảo vệ lợi ích của hội viên.

4_jul_2022_020539_gmt23__bn.jpg
Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện Đề án 939 của Chính phủ

Với tinh thần để phụ nữ làm chủ, khuyến khích phụ nữ tự lên ý tưởng kinh doanh, nỗ lực của Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã thu về những kết quả tích cực, thể hiện qua những con số biết nói. Tính đến tháng 4/2024, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận hơn 1100 ý tưởng phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; 100% ý tưởng đã tiếp nhận được hỗ trợ, giúp đỡ theo nhu cầu; đã có 233 lượt dự án được vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, với tổng số vốn lũy kể được giải ngân trên 166,7 tỷ VND, trong đó có 14 HTX và 31 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ được hỗ trợ vay vốn; các dự án do phụ nữ khởi nghiệp làm chủ đã góp phần tạo việc làm cho trên 1100 lao động tại địa phương.

2-1-16460414980461781828656-50-0-932-1411-crop-16460415266931537363560.jpg
Phụ nữ huyện Lương Tài sử dụng vi sinh IMO để bón cho cây trồng

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục duy trì khai thác và quản lý có hiệu quả nguồn vốn từ các ngân hàng, tổ chức tài chính giúp hội viên phát triển kinh tế. Hiện nay, các cấp Hội trong tỉnh đang quản lý hơn 1.680 tỷ đồng, cho gần 53 nghìn lượt phụ nữ vay. Phong trào phụ nữ giúp nhau tại chỗ tiếp tục được duy trì ở các cơ sở Hội. Đã có 102 ngàn lượt chị giúp hơn 38 lượt hội viên phụ nữ khó khăn vay không lấy lãi, tổng giá trị 156 tỷ đồng.

Xác định, khởi nghiệp sáng tạo là nội dung mới và khó, để hỗ trợ phụ nữ bắt nhịp tốt với yêu cầu phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo kiến thức, tập huấn khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp cho các chủ dự án phụ nữ khởi nghiệp, chủ trang trại, các cá nhân khởi nghiệp, ban quản trị tổ liên kết, Ban giám đốc/Hội đồng quản trị hợp tác xã sản xuất nông nghiệp; hơn 1100 phụ nữ được các cấp Hội hỗ trợ khởi sự và khởi nghiệp.

Giai đoạn từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội đã thành lập được 8 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã hiện có toàn tỉnh lên 11 và 48 tổ liên kết.

Cùng với việc tập huấn, nâng cao kiến thức, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh còn phối hợp, hỗ trợ chị em hoàn thành các thủ tục pháp lý để thành lập Hợp tác xã, cấp giấy chứng nhận VietGap, qua đó giúp nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho các thành viên Hợp tác xã.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế tiếp tục được duy trì ở các cơ sở Hội, đến giữa nhiệm kỳ đã có gần 76.000 lượt phụ nữ có kinh tế khá giúp trên 15.000 lượt phụ nữ khó khăn bằng hình thức cho vay tiền, vàng, con giống, vật tư nông nghiệp....với tổng trị giá thành tiền là hơn 100 tỷ đồng....Từ nguồn vốn vay qua tổ chức Hội kết hợp với các nguồn khác, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang mô hình trang trại, VAC ... phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, đồng thời tạo việc làm tại địa phương cho nhiều lao động khác.

23-bn-3.jpg
Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp

Không chỉ giúp phụ nữ khó khăn được vay vốn, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh còn duy trì, vận động hội viên phụ nữ tham gia tiết kiệm, tạo lập nguồn vốn tại chi/tổ và gắn với thực hiện an sinh xã hội thông qua nhiều hình thức như duy trì các mô hình tiết kiệm theo chi/tổ, vận động tiết kiệm tại Ngân hàng.

Với việc triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp Hội trong tỉnh, đến giữa nhiệm kỳ đã giúp được trên 900 hộ thoát nghèo, trong đó có 611 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ.

Tích cực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp


Để thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ giúp vươn lên thoát nghèo, thời gian tới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tham mưu đề xuất thêm 20 tỷ vốn vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước ủy thác qua Ngân hàng Chính xã hội để thực hiện Đề án 939. Cùng với đó, tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ khởi nghiệp tự tạo lập kênh thông tin số với mạng xã hội; hỗ trợ nâng cao năng lực kinh doanh cho phụ nữ có ý tưởng, kết nối, giới thiệu sản phẩm; tập huấn ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm…

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Bắc Ninh và các tổ chức đoàn thể xã hội thực hiện tốt Đề án 939 và Đề án 01 nhằm nâng cao chất lượng thẩm định, cho vay đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định; tiếp tục kiểm tra, giám sát tốt việc sử dụng vốn và thu hồi nợ xấu.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay. Qua đó, góp phần phát huy tốt vai trò đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh: Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO