Hội An: Tăng cường trách nhiệm của các bên đối với ô nhiễm nhựa

Lan Anh| 16/09/2022 16:27

(TN&MT) - Ngày 16/9, tại Hội An, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng UBND thành phố Hội An và Viện nước Quốc Tế Stockholm (SIWI) tổ chức họp tham vấn “Trách nhiệm của các bên liên quan đối với ô nhiễm nhựa ở Hội An: Phân tích theo cách tiếp cận từ Nguồn tới Biển”.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, những năm qua, Hội An có sự tăng trưởng nhanh về du lịch. Số lượng du khách đã tăng theo cấp số nhân từ 3.400 khách du lịch vào năm 1991 lên gần 5 triệu lượt khách vào năm 2018. Đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của du khách cùng với sự tiện nghi trong các dịch vụ du đồng nghĩa với việc gia tăng phát thải, chủ yếu là rác thải nhựa.

Theo thống kê, khối lượng rác thải phát sinh tại thành phố Hội An gia tăng dần qua các năm: từ khoảng 65,5 tấn/ngày vào năm 2013 đã tăng lên 100 tấn/ngày ở thời điểm năm 2019. Theo kết quả điều tra thành phần rác thải năm 2021, trung bình một ngày, lượng rác thải nhựa dùng một lần và túi ni lông chiếm từ 15 đến 23% tổng lượng rác phát sinh trên địa bàn thành phố.

hoian3.jpg
Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, cùng với sự gia tăng du khách là việc gia tăng phát thải, chủ yếu là rác thải nhựa.

Trong 2 năm qua, được sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Cộng hoà Liên bang Đức (GIZ), Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), Viện nước Quốc tế Stockholm (SIWI) đã phối hợp với UBND thành phố Hội An thực hiện hoạt động “Thí điểm cách tiếp cận từ nguồn tới biển (S2S) trong quản lý rác thải nhựa tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam”. Hoạt động góp phần cung cấp thêm thông tin về các nhóm liên quan đến dòng rác thải tại thành phố Hội An và đưa ra những đánh giá phân tích, từ đó xác định được các vấn đề cần ưu tiên trong quản lý rác thải nhựa tại địa phương.

Đồng thời, sẽ góp phần hỗ trợ thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 15/CT-TU của Thành ủy Hội An về triển khai các giải pháp giảm thiểu sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn thành phố và Đề án Bảo vệ môi trường thành phố Hội An đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

hoian1.jpg
Quang cảnh cuộc họp

“Với sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ để phát thảo và xây dựng một Kế hoạch hành động chung về trách nhiệm của các bên liên quan nhằm giảm thiểu rò rỉ rác thải nhựa ra môi trường. Góp phần xây dựng thành công Hội An: thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch”, ông Hùng cho hay.

Tại cuộc họp, đại diện các bên liên quan đã chia sẻ những khó khăn trong quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa hiện nay như xây dựng các chế tài từ các quy định của Bộ/tỉnh; thiếu chiến lược tổng thể về giảm nhựa để kết nối nguồn lực từ các bên, sự đầu tư chưa phù hợp với hiện trạng rác thải địa phương, thiếu doanh nghiệp sản xuất và tái chế nhựa tại địa phương.

Đặc biệt, thành phố Hội An có vị trí cuối nguồn của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn khiến rác trôi theo dòng chảy và ứ đọng ở cuối nguồn. Ngoài ra, hiện cũng chưa có quy định cụ thể về giá thu mua và phúc lợi cho nhóm thu mua ve chai – một trong 5 bên liên quan chính của dòng rác.

hoian2.jpg
Các "ngôi nhà xanh" được làm từ rác tái chế tại Hội An sẽ nâng cao nhận thức phân loại rác thải tại nguồn 

Điều này cho thấy ngoài các nguồn lực về tài chính, con người, đầu tư công nghệ để cải thiện việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải rắn thì sự phối hợp giữa các bên liên quan, những nhóm chịu ảnh hưởng, được hưởng lợi bởi hệ thống quản lý chất thải rắn là rất quan trọng.

Bà Ruth Mathews, Giám đốc Cấp cao Viện Nước Quốc tế Stockholm - Thụy Điển (SIWI) cho biết, với một số khó khăn vướng mắc trên, cuộc họp tham vấn sẽ cung cấp thêm thông tin về các nhóm liên quan đến dòng rác tại thành phố Hội An, sự phụ thuộc của các bên, xác định những rào cản và cơ hội, đưa ra những đánh giá phân tích, từ đó xác định được các vấn đề cần ưu tiên trong quản lý rác thải nhựa tại địa phương cũng như ở lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Tăng cường trách nhiệm của các bên đối với ô nhiễm nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO