Hội An (Quảng Nam): Bãi tập kết cát trái phép “uy hiếp” bờ kè vịnh Cửa Đại

30/05/2018 17:07

(TN&MT) - Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, TP, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất các...

(TN&MT) – Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, TP, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất các các bến, bãi tập kết, mua bán cát sỏi trên địa bàn. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu các địa phương đình chỉ ngay các bến, bãi có tập kết, mua bán cát, sỏi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Mặc dù không được cấp phép nhưng cát tại bãi tập kết này được chất cao thành đồi hơn 2m
Mặc dù không được cấp phép nhưng cát tại bãi tập kết này được chất cao thành đồi hơn 2m
Mặc dù lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo quyết liệt như vậy, nhưng tình hình các bãi tập kết không phép hoặc đã hết hạn được cấp phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn diễn ra phức tạp. Đặc biệt, có những bãi tập kết sát bờ sông, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và nguy cơ bị sạt lỡ, vỡ kè rất lớn.
 
Sáng 29/5, PV Báo TN&MT đã tiến hành kiểm tra 1 bãi tập kết cát không phép tại khu đô thị Phước Trạch - Phước Hải (thuộc địa bàn phường Cửa Đại, TP. Hội An). Mặc dù bãi tập kết này không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng lượng cát tồn trữ tại đây là rất lớn, cát được chất thành nhiều đồi cao hơn 2m. Không những vậy, tại thời điểm PV có mặt, 1 chiếc xe xúc loại lớn đang lấn ra sát bờ sông để múc cát từ ghe lên bãi tập kết, nguy cơ xảy ra việc sạt lở tại đây rất lớn. Hơn nữa, ngay sát thành bên trong bờ kè tại bãi tập kết này đã bị đào sâu, tạo thành hố cao hơn 1m.
Xe múc loại lớn lấn ra sát bờ sông để lấy đất dễ gây ra tình trạng sạt lỡ bờ sông
Xe múc loại lớn lấn ra sát bờ sông để lấy đất dễ gây ra tình trạng sạt lỡ bờ sông
PV Báo TN&MT đã trực tiếp phản ánh với ông Lê Công Sỹ- Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, về những gì chứng kiến được tại bãi tập kết này. Ông Sỹ cũng rất bất ngờ khi bãi tập kết này vẫn còn hoạt động. Ngay trong buổi làm việc, ông Sỹ cũng đã cử trực tiếp ông Ngô Xuân Đông- Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường theo như phản ánh của PV và về báo cáo ngay để có hướng xử lý.
 
Ngay trong chiều 29/5, UBND phường Cửa Đại cũng đã tiến hành làm việc với ông Đinh Hồng Phong (Cán bộ kỹ thuật Công ty Hoàng Tiên, Đơn vị thi công dự án Khu đô thị Phước Trạch - Phước Hải giai đoạn 2). Tại buổi làm việc, ông Đinh Hồng Phong không cung cấp được giấy tờ, hồ sơ liên quan đến việc tập kết cát. Cũng theo ông Phong thì số lượng cát được mua về tại bãi tập kết này nhằm phục vụ cho dự án của Công ty ĐTXD 501.
Việc đào sâu tạo thành hố cao hơn 1m ngay sát thành rất dễ gây vỡ bờ kè
Việc đào sâu tạo thành hố cao hơn 1m ngay sát thành rất dễ gây vỡ bờ kè
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo TN&MT thì cát tại bãi tập kết này không những phục vụ cho dự án tại đây mà còn được vận chuyển cho 1 dự án khác cũng trên địa bàn của TP. Hội An, cách bãi tập kết này khoảng tầm 10km.
 
Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các bãi tập kết trái phép có nguy cơ gây vỡ bờ kè, sạt lỡ như bãi tập kết này. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về quy hoạch sắp xếp hệ thống bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 theo quyết định số 3354/QĐ-UBND ngày 15/9/2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An (Quảng Nam): Bãi tập kết cát trái phép “uy hiếp” bờ kè vịnh Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO