Hội An: Hàng trăm người đội mưa “vá” bờ biển Cửa Đại

Lan Anh| 20/10/2020 17:54

(TN&MT) - Hai ngày nay, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã huy động các lực lượng triển khai giải pháp gia cố để “cứu” bờ biển Cửa Đại trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng trong những ngày qua.

Mặc cho thời tiết mưa to, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng bộ đội, dân quân, công an, Biên phòng Cửa Đại cùng lực lượng thanh niên xung kích và người dân của 2 phường Cẩm An, Cửa Đại vẫn khẩn trương xúc cát vào bao vận chuyển đến gia cố những điểm sạt lở trọng yếu dọc khu vực nhà hàng thuộc khối phố Phước Tân (phường Cửa Đại) để kè chắn các khu vực đã bị biển ăn sâu vào đất liền. 

Bên cạnh, còn có lực lượng thanh niên tình nguyện và người nước ngoài đang lưu trú tại thành phố cũng rất thiện chí hỗ trợ, tham gia một cách năng nổ.

Ông Nguyễn Công Thuận, người dân phường Cửa Đại cho biết, chứng kiến nước biển xâm thực bờ biển Cửa Đại, nhiều người dân vô cùng tiếc nuối và xót xa. Do đó, ông Thuận đã có mặt từ rất sớm cùng bà con và các lực lượng tham gia gia cố bờ biển Cửa Đại nhằm ngăn chặn sự sạt lở.

Các lực lượng triển khai giải pháp gia cố để “cứu” bờ biển Cửa Đại trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, những ngày qua do mưa to liên tiếp, sóng lớn đánh tan nát bờ biển Cửa Đại, nhiều cây dừa bị bật gốc, nhiều nhà hàng ven biển đã bị sóng đánh sát mép, cầu thang lối đi đã trôi xuống biển. Các khách sạn ven biển đứng trước nguy cơ bị nuốt chửng. Hàng trăm bao tải địa cát bị sóng đánh rách và trôi ra ngoài.   

"Nhiều khu vực sạt lở ăn sâu vào trong bờ từ 4-5m, tạo thành vách đứng cao từ 3-5m, ăn sâu tạo thành hàm ếch dưới móng các công trình xây dựng.Thành phố sẽ triển khai mọi biện pháp có thể, cố gắng hết sức cứu bờ biển, đặc biệt tại những khu vực công cộng và điểm xung yếu sạt lở cao nhằm hạn chế to hấp nhất sạt lở trong thời gian tới. Đề nghị ngành chức năng tỉnh Quảng Nam có biện pháp khắc phục"- ông Hùng cho biết.

Hiện chính quyền Hội An cùng người dân đang dùng các bao cát bỏ xuống vị trí sạt lở. Riêng khu vực các nhà hàng phía bắc bãi tắm Cửa Đại, thành phố chỉ hỗ trợ bao, cát, nhân công; còn các doanh nghiệp tự huy động lực lượng thực hiện việc gia cố, bảo vệ bờ biển khu vực nhà hàng.

Trước đó, UBND TP.Hội An đã triệu tập cuộc họp khẩn, thống nhất thành lập ban chỉ huy xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ biển, do ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An làm trưởng ban. Đồng thời giao Ban quản lý dự án và quỹ đất thành phố khẩn trương xây dựng phương án thi công giữ bờ, hạn chế thấp nhất xói lở trong những ngày tới.

Cuộc họp cũng thống nhất giải pháp thi công khẩn cấp kè mềm. Tiến hành trải vải địa, bạt và sử dụng túi loại 2 tấn vô cát để tạo kè có độ nghiêng hợp lý nhằm phát huy hiệu quả chắn sóng, phía trong có thể chèn thêm bao cát nhỏ để giữ cát.

Hiện các lực lượng đang được huy động cố gắng đến ngày 24/10 sẽ hoàn thành công việc, trước khi một cơn bão được dự báo sẽ hình thành và đổ bộ vào đất liền.

Một số hình ảnh ghi lại sự khẩn trương, tích cực của các lực lượng nhằm cứu bờ biển Cửa Đại:

Những ngày qua do mưa to liên tiếp, sóng lớn đánh tan nát bờ biển Cửa Đại

Nhiều cây dừa bị bật gốc, nhiều nhà hàng ven biển đã bị sóng đánh sát mép, cầu thang lối đi đã trôi xuống biển

Hàng trăm bao tải địa cát bị sóng đánh rách và trôi ra ngoài.   

Lực lượng quân đội, thanh niên xung kích tham gia "cứu" bờ biển Cửa Đại

Hàng vạn bao cát được dùng để ngăn chặn sự xâm thực của biển

Bên cạnh lực lượng quân đội, thanh niên xung kích còn có người dân địa phương tham gia gia cố bờ biển một cách năng nổ

Mặc dù trời mưa nhưng mọi người vẫn tham gia nhiệt tình, năng nổ

TP Hội An cố gắng đến ngày 24/10 sẽ hoàn thành công việc, trước khi một cơn bão được dự báo sẽ hình thành và đổ bộ vào đất liền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Hàng trăm người đội mưa “vá” bờ biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO