Hội An: Có hay không việc bao che cho hành vi chiếm đất trái phép của vợ Liệt sỹ ?

11/12/2017 00:00

(TN&MT) - Như Báo TN&MT đã đưa tin việc Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ Liệt sỹ Huỳnh Tư  đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu bởi người cháu là ông Lâm Văn Vân ngang nhiên chiếm dụng hơn 700m2 đất và xây dựng nhà ở trái phép trên thửa đất mà bà Sáu đứng tên quyền sở hữu tại Thôn 3, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam). Đến nay, chính quyền địa phương vẫn nhùng nhằng không giải quyết dứt điểm.

Công văn của UBND xã Cẩm Thanh tham mưu cho UBND TP. Hội An làm nhà tình nghĩa cho ông Vân trên đất của bà Sáu
Công văn của UBND xã Cẩm Thanh tham mưu cho UBND TP. Hội An làm nhà tình nghĩa cho ông Vân trên đất của bà Sáu

Chính quyền xã tham mưu xây nhà tình nghĩa trên đất của người khác

Theo nội dung công văn số 89/BC-UBND ngày 23/9/2013 tham mưu cho UBND TP. Hội An do ông Lê Thanh- Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh ký thể hiện, ông Lâm Văn Vân thuộc diện được hỗ trợ làm nhà tình nghĩa nhưng không có đất nên chính quyền xã Cẩm Thanh đã tham mưu cho UBND TP. Hội An mời Bưu điện Hội An xây nhà tình nghĩa trên thửa đất do bà Nguyễn Thị Sáu (Vợ Liệt sỹ Huỳnh Tư) đứng tên với lý do tạo điều kiện cho ông Vân có đất để xây nhà tình nghĩa.

Trong công văn số 89 cũng nêu rõ: Chính quyền xã Cẩm Thanh đã mời Bưu điện Hội An, bà Sáu và ông Vân thống nhất việc cắt đất cho ông Vân. Theo biên bản nhượng đất ngày 7/6/1999 bà Sáu đã ký giấy cắt 150 m2 đất cho ông Vân (giấy nhượng đất không có xác nhận của chính quyền) để ông Vân xây nhà tình nghĩa. Tuy nhiên đến năm 2009, con ông Vân tiếp tục làm thêm một ngôi nhà trái phép nữa trên đất của bà Sáu đứng tên quyền sở hữu. Đến nay, diện tích đất mà ông Vân chiếm dụng của bà Sáu là hơn 700m2 đất.

Làm việc với Bưu điện TP. Hội An, khi PV đặt câu hỏi tại sao Bưu điện Hội An lại xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Vân trên đất của vợ liệt sỹ Huỳnh Tư?, đại diện lãnh đạo Bưu điện Hội An là bà Tú (Phó giám đốc Bưu điện Hội An) cho biết: Việc làm nhà tình nghĩa là do chính quyền xã Cẩm Thanh giới thiệu. Bưu điện chỉ hỗ trợ tiền, ngoài ra không liên quan tới chuyện đất đai. Bưu điện không biết có chuyện tranh chấp này. Khi PV yêu cầu được cung cấp thông tin hồ sơ về việc Bưu điện xây nhà tình nghĩa cho ông Vân, bà Tú cho biết là không có hồ sơ, bà Tú gọi điện thoại cho một số lãnh đạo cũ thời kỳ đó (đã nghỉ hưu) nhưng vẫn không xác định được là Bưu điện có làm nhà tình nghĩa cho ông Vân hay không? Chỉ nhớ là có xây nhà tình nghĩa cho bà Sáu vì chồng bà Sáu ông Huỳnh Tư là Liệt sỹ của ngành Bưu điện Quảng Nam - Đã Nẵng cũ. Bà Tú cho biết: Trường hợp ông Vân không thuộc diện đối tượng được Bưu điện làm nhà tình nghĩa, nên Bưu điện sẽ xác minh lại việc này. PV gọi điện cho ông Lê Thanh- Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh để xác minh lại nhưng  ông Thanh nói bận họp, sau đó PV gọi lại nhiều lần  nhưng ông Thanh không bắt máy.

Giấy nhượng 150 m2 đất của bà Sáu cho ông Vân để làm nhà thờ chứ không phải nhà tình nghĩa, nhưng hiện nay ông Vân đã chiếm dụng hơn 700m2 đất và xây 2 ngôi nhà trái phép trên đất của bà Sáu
Giấy nhượng 150 m2 đất của bà Sáu cho ông Vân để làm nhà thờ chứ không phải nhà tình nghĩa, nhưng hiện nay ông Vân đã chiếm dụng hơn 700m2 đất và xây 2 ngôi nhà trái phép trên đất của bà Sáu

Trước đó, PV Báo TN&MT đã  làm việc với chính quyền xã Cẩm Thanh, TP. Hội An. Ông Lê Thanh- Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cũng đã khẳng định với PV: GCNQSDĐ mang tên bà Sáu là cơ sở pháp lý cao nhất để giải quyết vụ việc. Nhà nước cấp đất cho bà Sáu là đúng pháp luật. Hành vi đe dọa chém người của ông Lâm Văn Vân đối với cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ Hội An thực hiện việc đo vẽ để bổ sung giấy CNQSD đất cho bà Sáu vừa qua, là hành vi cản trở người thi hành công vụ thực hiện chức năng của Nhà nước về những yêu cầu hợp pháp của công dân.

Như vậy, hành vi chiếm đất trái phép của ông Lâm Văn Vân đã thể hiện rõ, nhưng không hiểu sao chính quyền xã Cẩm Thanh vẫn cứ nhùng nhằng không chịu giải quyết trên cơ sở pháp luật mà cứ kiên trì tiến hành hòa giải một cách rất khó hiểu và đẩy “quả bóng trách nhiệm” sang Tòa án giải quyết, trong khi đó thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền xã Cẩm Thanh.

Sao lạiđá trách nhiệm” sang Tòa?

Việc UBND xã Cẩm Thanh tham mưu cho UBND TP. Hội An làm nhà tình nghĩa cho ông Vân trên đất của người khác là không đúng pháp luật (ông Vân không chứng minh được ông có quyền lợi đối với thửa đất này), dẫn đến hậu quả cha con ông Vân tiếp tục chiến dụng thêm hơn một nửa diện tích đất của bà Sáu và làm 2 công trình kiên cố trái phép trên thửa đất này.

Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư  năm nay đã ngoài 80 tuổi, do bệnh tật nên sức khỏe của bà đang yếu đi rất nhiều
Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư năm nay đã ngoài 80 tuổi, do bệnh tật nên sức khỏe của bà đang yếu đi rất nhiều

Đặt trường hợp, giấy chuyển nhượng 150m2 đất cho ông Vân làm nhà tình nghĩa của bà Sáu là phù hợp với đề xuất của UBND xã Cẩm Thanh, nhưng sau đó, cha con ông Vân tiếp tục chiếm thêm hơn 700m2 đất của bà Sáu và làm thêm 1 ngôi nhà kiên cố trái phép trên thửa đất của bà Sáu thì chính quyền xã Cẩm Thanh phải giải thích như thế nào?. Tại sao chính quyền không ngăn chặn từ đầu hành vi xây dựng nhà trái phép của ông Vân?. Câu hỏi đặt ra, có hay không việc bao che của chính quyền xã Cẩm Thanh cho hành vi chiếm đất của ông Vân, vì vụ việc đã quá rõ ràng nhưng kéo dài hơn 10 năm chính quyền vẫn không giải quyết dứt điểm. Đặc biệt đây lại là đối tượng vợ Liệt sỹ.

Ngày 8/12, PV Báo TN&MT đã làm việc với ông Nguyễn Thế Hùng- Phó chủ tịch UBND TX. Hội An. Ông Hùng cho biết: Ông chưa nắm rõ hồ sơ vụ việc của bà Nguyễn Thị Sáu. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng đất đang có tranh chấp, nếu không hòa giải được thì đưa sang Tòa án giải quyết. Ông Hùng cũng cho biết là, ông Lâm Văn Vân vừa có đơn yêu cầu cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông trên thửa đất của bà Sáu.

Thửa đất ông Vân chiếm dụng xây dựng nhà trái phép trên thửa đất GCNQSDĐ số E0259206 tại thửa 369, tờ bản đồ số số 4, loại đất thổ cư đứng tên bà Nguyễn Thị Sáu
Thửa đất ông Vân chiếm dụng xây dựng nhà trái phép trên thửa đất GCNQSDĐ số E0259206 tại thửa 369, tờ bản đồ số số 4, loại đất thổ cư đứng tên bà Nguyễn Thị Sáu

Vấn đề đặt ra, ông Lâm Văn Vân dựa vào cơ sở nào để yêu cầu chính quyền cấp GCNQSDĐ một cách vô lý khi GCNQSDĐ đang đứng tên bà Sáu, ông Vân cũng không chứng minh được mình có quyền lợi trên thửa đất, mà rõ ràng là hành vi chiếm dụng hơn 700m2 đất trái pháp luật của bà Sáu và làm nhà trái phép qua mặt cả chính quyền địa phương.

Luật sư Trương Công  Nguyễn Anh Phiệt- Trưởng VP Luật sư Anh Phiệt và cộng sự (Đoàn TP. Đà Nẵng) cho rằng: Trong trường hợp này, áp dụng Khoản 1, Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-STNMT và Khoản 3 Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, UBND TP. Hội An cần phải cấp đổi lại GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Sáu và xử lý hành vi vi phạm pháp luật đối với ông Lâm Văn Vân.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hội An khẳng định, ông sẽ yêu cầu cơ quan chuyên môn và UBND xã Cẩm Thanh xem xét lại hồ sơ và giải quyết dứt điểm vụ việc này ngay đầu tuần sau.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

                                                                                            Bài, ảnh:Dương Bùi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Có hay không việc bao che cho hành vi chiếm đất trái phép của vợ Liệt sỹ ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO