Hồi âm vụ "Có quyết định đóng cửa, mỏ đất vẫn ngang nhiên khai thác"

25/06/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT online, ra ngày 17/6, có bài phản ánh về việc mỏ đất tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà(Hà Tĩnh) vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường, cơ quan chức năng sở tại đã tiến hành kiểm tra, xử lý.

Theo nội dung đã được phản ánh trước đó, mỏ đất tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Đại Thành tại văn bản số 3382/ GP-UBND, ngày 26/10/2009, với diện tích cấp phép 2,0 héc ta, thời hạn khai thác đến năm 2013. Tuy nhiên, do không thể triển khai hoạt động nên Công ty TNHH Đại Thành đã làm thủ tục chuyển nhượng quyền khai thác cho Công ty TNHH vận tải Tuấn Hóa(có địa chỉ tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh), điều đáng nói là khi giấy phép hết hiệu lực nhưng chủ mỏ vẫn tiếp tục đưa phương tiện triển khai hoạt động khai thác.

Không còn hoạt động khai thác trái phép tại mỏ đất đã có quyết định đóng cửa
Không còn hoạt động khai thác trái phép tại mỏ đất đã có quyết định đóng cửa ở xã Ngọc Sơn

Tìm hiểu hồ sơ khai thác được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 3908/QĐ-UBND, về việc dừng khai thác, đóng cửa mỏ và triển khai thực hiện đề án cải tạo phục hồi môi trường theo quy đinh của pháp luật từ ngày 4/12/2013. Cùng với đó, ngày 3/3/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị phương án cải tạo phục hồi môi trường. Sau khi xem xét, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý Công ty TNHH vận tải Tuấn Hóa thay thế Công ty CP xây dựng Bảo Thăng(đơn vị xây dựng đề án cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác) thực hiện ký giấy phục hồi môi trường sau khi tiến hành đóng cửa mỏ.

Theo đề án cải tạo phục hồi môi trường đã được phê duyệt: Diện tích cải tạo 2.0 héc ta; Phương án cải tạo, san lấp mặt bằng mỏ, trồng rừng và chăm sóc keo mật độ 1.660 cây/ha, thời gian cải tạo 12 tháng tính từ thời điểm ban hành quyết định(tháng 3/2014 đến tháng 3/2015). Sau khi hoàn thành sẽ được sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu kết quả và hoàn trả theo quy định.

Vậy nhưng, trong thời gian triển khai cải tạo phục hồi môi trường Công ty TNHH vận tải Tuấn Hóa đã không thực hiện đúng cam kết, khi thời gian thực hiện hết hạn vẫn chưa hoàn thành phương án san lấp mặt bằng, không trồng rừng theo hướng dẫn.

Ông Trần Trọng Hồng- cán bộ địa chính xã Ngọc Sơn cho biết, sau khi nhận được thông báo hướng dẫn của UBND tỉnh, UBND xã Ngọc Sơn đã có thông báo số 14/TB-UBND ngày 12/3/2015 về việc thông báo đóng cửa mỏ đất trên địa bàn xã Ngọc Sơn, thông báo cho Công ty TNHH vận tải Tuấn Hóa đến ngày 14/3 hết hiệu lực khai thác mỏ đất, cải tạo phục hồi môi trường và yêu cầu đơn vị đóng cửa mỏ.

Mặc dù vậy, ngày 16/6, có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận hoạt động khai thác đất tại khu vục này vẫn đang tiếp diễn, dù thời gian thực hiện đã hết từ rất lâu. Máy đào, phương tiện vận tải vẫn hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Ông Phạm Trường An - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, đối tượng đang hoạt động khai thác tại địa điểm nói trên là Công ty TNHH vận tải Bích Hóa. Giải thích về việc này, ông An cho hay: Công ty TNHH Bích Hóa được công ty TNHH vận tải Tuấn Hóa chuyển nhượng triển khai nội dung cải tạo phục hồi môi trường sau khai thác. Thế nhưng, khi chúng tôi kiểm tra hồ sơ thì chưa có một văn bản nào chứng minh cho việc chuyển nhượng này đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Báo cáo về việc xử lý thông tin báo TN&MT phản ánh hoạt động ngang nhiên khai thác tại mỏ đất đã có quyết định đóng cửa, ngày 24/6, UBND xã Ngọc Sơn cùng các cơ quan tỉnh, huyện cho biết: Sau khi nhận được thông tin đã triển khai lực lượng kiểm tra, lập biên bản xử lý hoạt động trái phép tại điểm mỏ nói trên; đồng thời khẳng định đã xử lý dứt điểm vụ việc.

Bài và ảnh: Đức Cảnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm vụ "Có quyết định đóng cửa, mỏ đất vẫn ngang nhiên khai thác"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO