Hồi âm bài viết “Rác và kim tiêm bủa vây cầu đi bộ gần 5 tỷ đồng” ở Đà Nẵng

Lan Anh| 22/03/2022 09:33

(TN&MT) - Ngày 16/2/2022, Báo TN&MT có bài viết “Đà Nẵng: Rác và kim tiêm bủa vây cầu đi bộ gần 5 tỷ đồng” phản ánh tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và an ninh trật tự cho người đi bộ. Sau đó, UBDN quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) có công văn phản hồi đã ra quân dọn dẹp xử lý cơ bản rác và kim tiêm trên cầu đi bộ. Đồng thời, sẽ thường xuyên giám sát và xử lý vệ sinh môi trường tại khu vực này.

Trước đó, Báo TN&MT có phản ánh khi cây cầu đi bộ Điện Biên Phủ ở phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng đưa vào sử dụng từ năm 2020 đến nay đã xuất hiện nhiều đối tượng tụ tập ăn nhậu, vứt rác gây ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, còn có rất nhiều kim tiêm do những người nghiện ma túy đến để hút, chích ma túy gây mất an ninh trật tự. Nguyên nhân là cây cầu này nằm ở ranh giới 2 địa bàn phường và chưa giao cho địa phương quản lý khiến tình trạng an ninh trật tự và vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo.

z3231145187025_b20af323697329748991791f6b6602df(1).jpg
Công nhân môi trường tiến hành dọn vệ sinh tại cầu đi bộ Điện Biên Phủ ngay sau khi có thông tin phản ánh từ báo TN&MT

Ngay sau khi có bài báo, Thành uỷ Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu UBND quận Thanh Khê tiến hành kiểm tra nội dung phản ánh và có hướng xử lý. Theo công văn phản hồi của UBND quận Thanh Khê cho biết, cầu đi bộ trên đường Nguyễn Tri Phương và Điện Biên Phủ được quan tâm đầu tư xây dựng đáp ứng mong mỏi của bà con nhân dân trên địa bàn để đi lại an toàn nhất khi đến hưởng thụ, tập thể dục, vui chơi tại Công viên 29/3. Tuy nhiên, kể từ khi được đầu tư hoàn thành đến nay công trình vẫn chưa được bàn giao, quản lý nên công tác vệ sinh môi trường, kiểm tra an toàn, vận hành tại 2 cây cầu này gần như bỏ ngỏ.

UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Chính Gián tổ chức ra quân dọn vệ sinh khu vực xung quanh và trên cầu; tuy nhiên cũng chỉ mang tính pha đợt (cụ thể thời điểm gần nhất ra quân dọn dẹp vệ sinh tại khu vực này là trước Tết Nguyên đán nhưng ra Tết vài ngày thì tình trạng mất vệ sinh lại tái diễn, kể cả việc đối tượng lợi dụng vị trí khuất tối để sử dụng ma túy như nội dung báo chí phản ánh). Đây cũng là địa điểm thoáng mát, khuất, nằm cạnh công viên nên cũng đã có nhiều đối tượng tụ tập ăn uống, nhưng việc kiểm tra cũng chỉ ở mức độ nhắc nhở, đẩy đuổi.

z3231144981662_f9eb1cd0f2dde0666630d114706fb7a8(1).jpg
Rác kim tiêm thu gom được sau khi dọn vệ sinh tại cầu đi bộ đường Điện Biên Phủ

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo TN&MT, UBND quận Thanh Khê đã chỉ đạo UBND phường Chính Gián chỉ đạo các bộ phận, đơn vị liên quan dọn dẹp xử lý cơ bản rác và kim tiêm trên cầu đi bộ. Đồng thời, thông qua nhóm Zalo của các tổ dân phố tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được tụ tập ăn uống, xả rác trên các cầu đi bộ đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Tri Phương gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; để bà con nhân dân được biết và giám sát, phản ánh cho UBND phường biết khi xảy ra sự việc tương tự nêu trên tại 2 cầu đi bộ.

Ngoài ra, UBND phường Chính Gián chỉ đạo Công an phường, tổ kiểm tra quy tắc bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm tra tại khu vực cầu đi bộ để kịp thời ngăn chặn việc xả rác bừa bãi, xử lý các hành vi gây mất trật tự công cộng và tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa phương và an toàn cho người dân, khách du lịch.

Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường Chính Gián thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực này. Đồng thời chỉ đạo Công an quận Thanh Khê ra quân xử lý tình trạng sử dụng trái phép.

cau1(1).jpg
Cầu đi bộ gần 5 tỷ đồng hoàn thành hơn 1 năm nay nhưng không bàn giao cho địa phương quản lý

UBND quận Thanh Khê cũng kiến nghị với TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, bàn giao công trình; sớm phân công đơn vị quản lý, vận hành khai thác để duy trì dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo cảnh quan môi trường tại khu vực này (kể cả khu vực bên trên hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương). Ngoài ra, trên cầu đi bộ không được bố trí điện đèn (chủ yếu nhận ánh sáng từ đèn đường), do đó không đảm bảo độ sáng, an toàn cho dân đi lại, tạo điều kiện cho kẻ xấu hoạt động. Do đó, đề nghị thành phố kiểm tra, bố trí, kể cả chiếu sáng trang trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồi âm bài viết “Rác và kim tiêm bủa vây cầu đi bộ gần 5 tỷ đồng” ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO