Hoàng Mai - Hà Nội: Hồ 419 kêu cứu vì bị hàng quán, phế thải bủa vây

Huy An| 20/07/2022 13:58

(TN&MT) - Nhiều năm qua hồ 419 (hay còn gọi là Ao Biều Vồ) nằm trên địa bàn phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị xâm lấn nghiêm trọng bởi các hoạt động đổ phế thải, xây dựng nhà hàng, hàng quán kinh doanh trái phép, thực trạng này đã tồn tại nhiều năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì những vi phạm nói trên đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm?

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, tình trạng bờ hồ 419 bị xâm lấn bởi các loại đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng là đúng thực tế, thậm chí các đống đất, phế thải còn được đổ tràn lan bên vệ đường gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân trong khu vực. 

Thế nhưng, sự việc không dừng lại ở đó sau khi đất đá, phế thải được đổ ngày một lớn lấn chiếm diện tích mặt nước thì hàng loạt nhà hàng, quán xá, quán cà phê thi nhau mọc lên tại đây. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết hồ 419 có nguồn gốc là đất nông nghiệp, nhưng hiện nay hồ đang bị biến dạng bởi nạn đổ phế thải, lấn chiếm đất ven hồ và xây dựng nhiều lán trại trái phép.

Ông Nguyễn Chí Thưởng - Cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàng Mai cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận phối hợp với UBND phường Lĩnh Nam đã xuống thực tế cơ sở để kiểm tra tại hồ 419 (Ao Biều Vồ), ngõ 419 đường Lĩnh Nam. Kết quả ghi nhận tại đây tồn tại một số công trình nhà hàng, quán cà phê, lán trại hình thành ven bờ hồ. 

Tuy nhiên, theo ông Thưởng tại thời điểm về nhận công tác tháng 10/2/2022 tất các công trình nói trên đã được triển khai xây dựng trước đó. Ông Thưởng cho biết thêm, tại buổi kiểm tra nói trên đoàn công tác phát hiện có 1 trường hợp xây dựng mới, hoạt động này là   vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng. Cụ thể, Chủ đầu tư đã tổ chức láng nền xi măng; lát gạch Block vỉa hè; dựng nhà tôn di động.

Để xử lý vi phạm trên lực lượng chức năng địa phương đã yêu cầu Chủ đầu tư tự khắc phục hậu quả, phá dỡ nhà tôn di động. Đối với các công trình nhà hàng, quán cà phê, lán trại còn lại Đội Quản lý trật tự xây quận Hoàng Mai tiếp tục phối hợp với UBND phường Lĩnh Nam rà soát hồ sơ nếu phát hiện vi phạm sẽ cương quyết xử lý theo đúng các quy định của pháp luật.

Trước thực trạng vi phạm trên đề nghị UBND quận Hoàng Mai có các biện pháp quyết liệt ngăn chặn việc đổ phế thải san lấp mặt hồ trái phép, đồng thời xử lý nghiêm các công trình lán trại, hàng quán, nhà hàng lấn chiếm ven hồ trả lại nguyên hiện trạng, cảnh quan môi trường sống trong lành vốn có cho hồ 419.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi lại tại hồ 419, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

a224.jpg
Hồ 419 kêu cứu vì bị hàng quán, phế thải bủa vây

a223.jpg
Nhiều năm qua hồ 419 nằm trên địa bàn phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị xâm lấn nghiêm trọng
a231.jpg
Bởi việc xây dựng nhà hàng, hàng quán kinh doanh trái phép
a220.jpg
Cùng với đó là tình trạng đổ các loại đất đá, phế thải, vật liệu xây dựng
a221.jpg
Thậm chí các đống đất, phế thải còn được đổ tràn lan bên vệ đường
a183.jpg
Điều đáng nói là sau khi đất đá, phế thải được đổ ngày một lớn lấn chiếm diện tích mặt nước 
a227.jpg
Hàng loạt nhà hàng, quán xá, quán cà phê thi nhau mọc lên tại đây
a186.jpg
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết hồ 419 có nguồn gốc là đất nông nghiệp
a225.jpg
Thế nhưng, hiện nay đang bị biến dạng vì bị lấn chiếm đất ven hồ và xây dựng nhiều lán trại trái phép

a228.jpg
Trước thực trạng trên đề nghị UBND quận Hoàng Mai có các biện pháp ngăn chặn nạn đổ phế thải, xử lý nghiêm các công trình lán trại, hàng quán lấn chiếm trả lại nguyên hiện trạng, cảnh quan môi trường sống trong lành cho hồ 419

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai - Hà Nội: Hồ 419 kêu cứu vì bị hàng quán, phế thải bủa vây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO