Bạn đọc - Pháp luật

Hoàng Mai (Hà Nội): Hàng nghìn m2 “đất vàng" của Nhà nước bị xẻ thịt

Cao Sơn 17/06/2024 - 10:52

(TN&MT) – 2.700m2 đất tại địa chỉ 658 Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho Công ty CP Kim khí Hà Nội thuê, có thu tiền sử dụng đất hàng năm (đã hết hạn nhiều năm nay), tuy nhiên, hiện công ty này vẫn là “ông chủ” của khu đất nói trên và họ vô tư cho thuê mặt bằng để trục lợi.

Doanh nghiệp vô tư "xẻ thịt" đất công

Theo Hợp đồng thuê đất số 474-245-98/ĐC-HĐTĐ tháng 12/1998 giữa Sở Địa chính TP. Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội) và Công ty CP Kim khí Hà Nội (VNSTEEL) thì thời hạn thuê đất là 20 năm (tính từ 1/1/1996). Như vậy, đến tháng 1/2016, hợp đồng thuê đất giữa Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội và VNSTEEL đã hết hạn. Được biết, đến tháng 6/2024 hai bên vẫn chưa ký lại hợp đồng.

Tuy nhiên, VNSTEEL vẫn tiếp tục được sử dụng 2.700m2 đất mặt phố Trương Định. Theo ghi nhận của UBND phường Giáp Bát, nhiều năm qua, VNSTEEL không có hoạt động sản xuất kinh doanh gì mà đã "xẻ thịt" khu đất để cho các bên thuê kinh doanh hoặc làm kho bãi.

7.jpg
Đã hết hạn thuê đất từ 2016, nhưng Công ty CP Kim khí Hà Nội vẫn "xẻ thịt" 2.700 m2 đất tại 658 Trương Định để cho thuê.

Ngày 7/6/2018, UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai đã có Công văn số 118/CV-UBND gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai báo cáo về việc Công ty CP Kim khí Hà Nội đã hết hạn thuê đất tại địa chỉ 658 Trương Định.

Cụ thể, tháng 12/1998, Sở Địa chính TP. Hà Nội đã có hợp đồng cho Công ty Kinh doanh thép và vật tư Hà Nội (tiền thân của Công ty CP Kim khí Hà Nội) thuê ô đất có diện tích 2.700m2 tại địa chỉ nêu trên. Thời gian thuê 20 năm, tính từ ngày 1/1/1996. Như vậy, theo hợp đồng thuê đất thì đến ngày 1/1/2016, Công ty CP Kim khí Hà Nội đã hết hạn thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội và tới nay chưa gia hạn hợp đồng thuê đất.

Cũng tại Công văn số 118, UBND phường Giáp Bát cho biết, từ năm 2018 Công ty CP Kim khí Hà Nội không có hoạt động sản xuất kinh doanh và đang ký hợp đồng cho thuê lại các diện tích đất thuê nói trên làm quán bia, quán bi-a, mở cây xăng…

“Với chức năng quản lý địa phương, phường Giáp Bát báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND quận Hoàng Mai biết và có biện pháp giải quyết”- văn bản của phường Giáp Bát nêu. Đồng thời, phường Giáp Bát cũng kiến nghị nếu tiếp tục cho Công ty CP Kim khí Hà Nội thuê diện tích đất trên thì công ty phải cam kết sử dụng đúng mục đích.

8.jpg
Quán bi a Olympic, nhà hàng Bảo Vân đã tồn trại trái phép trên ô đất 658 Trương Định suốt thời gian qua.

Tiếp đó, ngày 26/4/2024 UBND phường Giáp Bát đã có Văn bản số 98/UBND-ĐC gửi Công ty CP Kim khí Hà Nội về việc sử dụng đất tại địa chỉ 658 Trương Định. Tại văn bản này, UBND phường Giáp Bát nêu rõ: “Hiện nay, Công ty đang cho một số tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng để kinh doanh ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Do vậy, đề nghị Công ty có biện pháp xử lý và sử dụng đất đúng mục đích, theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Toàn - Chủ tịch UBND phường Giáp Bát cho biết, ô đất 658 Trương Định của Công ty CP Kim khí Hà Nội đã hết hạn thuê từ 2016. Các cơ sở kinh doanh tại ô đất này có vi phạm về phòng cháy chữa cháy, UBND phường Giáp Bát đã tổ chức kiểm tra và xử phạt.

Ghi nhận của phóng viên, hiện nay tại khu đất 658 Trương Định, phường Giáp Bát đang được "xẻ thịt" cho thuê làm nhà hàng Bảo Vân, quán bi- a Olympic, quán bia Vị Quê, cửa hàng bia hơi Mậu Dịch…

Không những thế, tại trụ sở của Công ty CP Kim khí Hà Nội, tình trạng “xẻ thịt” đất nhà nước để cho thuê lại cũng đang được diễn ra từ nhiều năm nay. Theo đó, tại trụ sở VNSTEEL (số 20 Tôn Thất Tùng, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) hiện đang cho nhiều đơn vị thuê lại như: Kính mắt Quang Hưng, tổ chức sự kiện, ăn sáng cafe…

1.jpg
Trụ sở của Công ty CP Kim khí Hà Nội cũng được cho nhiều đơn vị thuê lại.

Ông Ngô Văn Bình - Trưởng phòng Đầu tư dịch vụ, Công ty CP Kim khí Hà Nội cho biết: “Trước đây chúng tôi có hợp đồng thuê đất tại 658 Trương Định, nhưng đã hết hạn từ 2016, hiện đang làm thủ tục xin gia hạn thuê tiếp. Vì công ty đóng thuế đất thương mại dịch vụ cho nhà nước tại khu đất 658 Trương Định nên chúng tôi được phép cho thuê. Đây là chủ trương của công ty, các đơn vị thuê lại ở đây đều được ký hợp đồng và xuất hóa đơn …”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp chủ trương của VNSTEEL cho thuê lại đất tại 658 Trương Định thì ông Bình không cung cấp được.

Động thái lạ từ quận Hoàng Mai

Mặc dù đã hết hạn thuê đất từ nhiều năm nay, UBND phường Giáp Bát cũng đã có văn bản báo cáo UBND quận Hoàng Mai về việc này, và cũng báo cáo về tình trạng liên tục sử dụng đất sai mục đích, "xẻ thịt" đất thành các lô khác nhau để cho thuê thu lời. Thế nhưng, UBND quận Hoàng Mai lại không có bất kỳ động thái nào để xử lý cũng như kiến nghị UBND TP. Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội để có phương án thu hồi đối với khu đất 658 Trương Định.

Điều khó hiểu là trong khi không có động thái thu hồi hay yêu cầu VNSTEEL phải sử dụng đúng mục đích ô đất 2.700m2 thì ngày 27/2/2024, UBND quận Hoàng Mai có văn bản gửi UBND phường Giáp Bát đề nghị phường tạo điều kiện cho Công ty CP Kim khí Hà Nội được cải tạo, sửa chữa công trình tại 658 Trương Định để giải quyết nhu cầu cấp bách về nơi làm việc.

5.jpg
UBND quận Hoàng Mai chấp thuận cho Công ty CP Kim khí Hà Nội cải tạo, sửa chữa công trình tại 658 Trương Định liệu đã đúng quy định của pháp luật?

Theo đó, văn bản do ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai ký nêu rõ, căn cứ vào văn bản của phường Giáp Bát về việc đề nghị UBND quận Hoàng Mai xem xét, chấp thuận việc cải tạo, sửa chữa công trình tại số 658 Trương Định (kèm theo văn bản của Công ty CP Kim khí Hà Nội); qua xem xét hồ sơ, quận Hoàng Mai thống nhất về nguyên tắc việc cải tạo, sửa chữa chống xuống cấp công trình kho xưởng và trụ sở làm việc tại địa chỉ nêu trên do Công ty CP Kim Khí Hà Nội đang quản lý, sử dụng.

“Văn bản này là cơ sở để Công ty CP Kim khí Hà Nội được cải tạo công trình cũ đảm bảo an toàn sử dụng công trình, giải quyết nhu cầu cấp bách về chỗ làm việc của doanh nghiệp, không có giá trị khi Nhà nước xem xét về quyền sử dụng đất, thu hồi (nếu có) và các thủ tục hành chính khác”, văn bản của quận Hoàng Mai nêu rõ.

Dù vậy, lợi dụng sự cho phép của quận Hoàng Mai, Công ty CP Kim khí Hà Nội sau khi được phép cải tạo đã biến nơi làm việc thành quán bia.

Vi phạm này mới đây cũng đã được Sở Xây dựng Hà Nội chỉ ra và đề nghị UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Giáp Bát chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý TTXD đô thị quận và các phòng ban, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định thời điểm vi phạm đối với từng công trình, hạng mục công trình trên ô đất 658 Trương Định. Trên cơ sở đó, thiết lập hồ sơ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Đồng thời, cần thường xuyên kiểm tra, giám sát không để phát sinh vi phạm tại khu đất 658 Trương Định. Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, vi phạm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Hàng nghìn m2 “đất vàng" của Nhà nước bị xẻ thịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO