Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho bến phà "chui"?

22/05/2017 00:00

(TN&MT)- Tại thôn 1, xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), nhiều tháng trở lại đây bỗng nhiên xuất hiện một bến phà được đầu tư xây dựng đường dẫn, nhà điều hành trái phép và ngang nhiên đưa vào hoạt động chuyên chở khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Ngày 19/10/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 12017/UBND – CN Về việc Chủ trương đầu tư xây dựng bến phà qua sông Lạch Trường kết nối giao thông huyện Hậu Lộc với huyện Hoằng Hóa. Văn bản ghi rõ: Thống nhất về chủ trương đầu tư xây dựng bến phà qua sông Lạch Trường kết nối giao thông huyện Hậu Lộc và huyện Hoằng Hóa từ nguồn vốn xã hội hóa đầu tư như đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4226/SKHĐT-CNDV ngày 07/10/2016. Giao UBND huyện Hoằng Hóa chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc, và các ngành, đơn vị có liên quan; căn cứ quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật; lập đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Nhà chờ, nhà điều hành, đường dẫn bến phà đã hoàn tất xây dựng dù bị xã kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ
Nhà chờ, nhà điều hành, đường dẫn bến phà đã hoàn tất xây dựng dù bị xã kiểm tra, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ

Tiếp đó, ngày 17/2/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Văn bản số 1482/UBND – CN Về việc giao thẩm định chủ trương đầu tư xây dựng bền phà qua sông Lạch Trường kết nối giao thông huyện Hậu Lộc với huyện Hoằng Hóa. Giao các sở, ban, ngành và đơn vị có  liên quan thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến phà qua sông Lạch Trường kết nối giao thông huyện Hậu Lộc với huyện Hoằng Hóa.

Mặc dù đang trong quá trình chờ các ban ngành tỉnh thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, thì HTX Dịch vụ thương mại Quyết Thắng đã ngang nhiên đầu tư xây dựng đường bê tông cả trăm mét dẫn xuống bến phà, xây dựng nhà chờ, nhà điều hành ngay trên đất thủy sản và đưa vào hoạt động tại thôn 1 xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa gần một tháng nay.

Bến phà nằm ngay ngã ba sông tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường
Bến phà nằm ngay ngã ba sông tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường

Nhiều người dân tại đây bức xúc cho biết: ?Vị trí làm bến phà này là hơi bất hợp lý bởi vì bến phà nằm ngay ở ngã ba sông, trong hành lang thoát lũ kênh Cầu De nối với sông Lạch Trường. Làm thế này chỉ mang lợi ích cho chủ đầu tư vì nó hút được khách cả hai xã của huyện Hậu Lộc, chứ tính an toàn chưa được đặt lên hàng đầu. Với lại bến phà đã hoạt động vận chuyển xe, hàng hóa và người gần một tháng nay nhưng rất nhiều người dân đang bức xúc vì mức thu phí qua phà quá cao.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Văn Tốt – Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến cho biết: Hiện tại thủ tục hồ sơ bến phà chưa xong, bến phà này được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, do HTX Quyết Thắng đầu tư xây dựng và khai thác. Khi họ triển khai xây dựng địa phương đã xuống lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu họ tháo dỡ các hạng mục xây dựng không phép. Không biết việc sát sao với sai phạm của chính quyền địa phương đến đâu khi hiện nay bến phà đã được xây dựng hoàn tất?

Phải chăng bến phà “chui” được tiếp tay cho sai phạm?
Phải chăng bến phà “chui” được tiếp tay cho sai phạm?

Còn về việc bến phà ngang nhiên hoạt động gần một tháng nay thì ông Tốt cho rằng: Bến phà đang hoạt động thử, xã cũng đã kiểm tra thì thủ tục họ đang làm, hiện đang chạy thủ tuyến, khi nào có quyết định cho vận hành thì mới vận hành?

Việc hoạt động khi chưa được phép và còn chuyên chở người, xe cộ khi chưa hề có giấy phép hoạt động, đặc biệt là mức độ an toàn của phà khi chưa được thẩm định sẽ là hiểm họa khôn lường nếu không may sự cố đáng tiếc xảy ra.

Một bến phà “chui” bị đình chỉ, xử phạt vẫn xây dựng hoàn thiện, chưa có giấy phép vẫn mặc sức hoạt động bất chấp những an toàn về giao thông đường thủy. Phải chăng bến phà “chui” được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa tiếp tay cho sai phạm?

Rất mong Sở GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú- Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho bến phà "chui"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO