SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập

Lê Hùng 15/05/2023 20:00

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Trường Đại học Cần Thơ đã tổ chức vào ngày 15/5, tại TP. Cần Thơ, với sự tham dự của hơn 150 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các đơn vị đào tạo luật trong cả nước, lãnh đạo các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long…

a44-hthao.jpg
GS. TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu khai mạc Hội Thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS. TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Trường Đại học Cần Thơ thuộc nhóm trường Đại học trọng điểm của Quốc gia và là một trong ba trường Đại học tại Việt Nam đạt chuẩn đào tạo quốc tế của Hệ thống Đại học ASEAN. Sự thành công của Trường Đại học Cần Thơ trong thời gian qua phải kể đến những nỗ lực đóng góp to lớn của các đơn vị trực thuộc Trường, trong đó có Khoa Luật.

“Việc Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học “Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập” không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học nhằm phục vụ mục tiêu góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mà còn có ý nghĩa quan trọng tạo cầu nối giữa nhà nghiên cứu và người làm thực tiễn xây dựng chính sách, pháp luật, hướng đến tạo sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực pháp luật. Sau Hội thảo này, Ban tổ chức sẽ đúc kết tất cả những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học thành bản đề xuất góp ý sửa đổi Luật Đất đai gửi đến các cơ quan ở Trung ương nhằm góp phần hoàn thiện các quy định của Luật Đất đai trong thời gian tới” - GS. TS. Hà Thanh Toàn cho biết thêm.

aa-tran-viet-truong.jpg
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá cao Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập”; đồng thời, mong muốn tại Hội thảo này, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực đất đai, các nhà nghiên cứu cùng tích cực đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, thiết thực, khả thi, góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội ban hành Luật Đất đai trong thời gian tới. Qua đó, sẽ khắc phục kịp thời những hạn chế, vướng mắc của Luật Đất đai năm 2013, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện sát, hợp thực tiễn.

aa-gs-dang-hung-vo.jpg
GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo “Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập” đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trung dụng quyền sử dụng đất; chế độ sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất và giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai.

Tại Hội thảo, PGS. TS. Phan Trung Hiền, Trưởng Khoa Luật - Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục đổi mới hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý và sử dụng đất tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao đã đặt ra hai yêu cầu lớn về đất đai dưới góc độ kinh tế và góc độ xã hội.

Theo đó, về góc độ kinh tế phải làm sao phát huy và kích hoạt được nguồn lực đất đai; còn về góc độ xã hội phải làm sao kéo giảm khiếu nại, khiếu kiện về đất đai cả về số lượng vụ việc vụ án cũng như mức độ gay gắt và phức tạp của những vụ việc kéo dài nhiều năm.

a33-hthao.jpg
PGS.TS. Phan Trung Hiền, Trưởng Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo 

Thông qua việc bóc tác các mối quan hệ pháp luật đất đai, PGS. TS. Phan Trung Hiền đề xuất bổ sung quyền và trách nhiệm pháp lý của chủ sở hữu về đất đai thành một chương của Luật sau chương những quy định chung và trong chương này phải làm rõ các loại quyền và trách nhiệm pháp lý kèm với cơ chế bảo đảm thực hiện các quyền đó theo đúng với tinh thần của Hiến pháp là đất đai thuộc sở hữu toàn dân; đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của nhà nước và các cơ quan nhà nước được ủy quyền trước toàn dân trong quản lý và sử dụng đất đai về hai phương diện phương diện kinh tế và phương diện xã hội giảm thiểu khiếu nại xuất hiện.

Bên cạnh đó, PGS. TS, Phan Trung Hiền cũng đề xuất đồng bộ hóa các quy định giữa Luật Đất đai, Bộ Luật Dân sự, Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh Bất động sản tạo cơ hội công bằng, bình đẳng về cơ hội trong tiếp cận đất đai. Để thực hiện các quy định này cần có sự chung tay của các Bộ, ngành hữu quan; đồng thời, phải quy định bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng đất.

a22-hthao.jpg
Quang cảnh Hội thảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện pháp luật đất đai trong thời kỳ hội nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO