Hoài Nhơn (Bình Định): “Tuýt còi” doanh nghiệp hoạt động không phép

09/08/2019 18:49

(TN&MT) – Dù chưa có quyết định cho thuê đất nhưng Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ tổng hợp Phú Hưng (gọi tắt là Công ty Phú Hưng) đóng tại CCN thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng để hoạt động, gây tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Quan ngại tiếng ồn, bụi

Tìm hiểu của PV được biết, khu đất rộng hơn 5.000 m2 mà Công ty Phú Hưng đang “sở hữu” trước đây là của Doanh nghiệp tư nhân Đạt Minh. Thế nhưng tháng 8/2017, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng cho Công ty Phú Hưng do hoạt động sản xuất, kinh doanh thua lỗ. Điều đáng nói, thủ tục chuyển nhượng hiện vẫn chưa hoàn tất nhưng phía Công ty Phú Hưng vẫn thiết kế xây dựng lại nhà xưởng và tiếp tục các hoạt động cưa, xẻ, bảo quản gỗ. Trong quá trình hoạt động, bụi bặm, tiếng ồn từ kho xưởng sản xuất làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

41
Hình ảnh khu xưởng của công ty Phú Hưng

Ông Nguyễn Thanh Long, Bí thư, Khối trưởng khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn cho biết: “Tình hình ô nhiễm môi trường phát sinh trong hoạt động sản xuất của các nhà máy đóng tại CCN thị trấn Bồng Sơn vốn chưa khắc phục triệt để thì nay lại thêm Công ty Phú Hưng hoạt động chế biến gỗ và tiếp tục phát tán bụi bặm ra bên ngoài nên bà con phản ứng là điều dễ hiểu. Tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HDND thị trấn, huyện và tỉnh, người dân ở đây phản ứng khá gay gắt về thực trạng này”.

Theo ông Long, quy mô và năng lực sản xuất của Công ty Phú Hưng trước năm 2019 còn khá khiêm tốn, đơn thuần là nhập nguyên liệu (gỗ keo) về xẻ bao bì đóng kiện rồi chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Bụi bặm và tiếng ồn phát sinh không đáng kể. Tuy nhiên, đầu năm 2019 đến nay, công ty này lại lắp đặt thêm một dây chuyền xay phế phẩm từ nguồn củi bìa để lấy bột cưa khiến bụi, mùn cưa phát tán ra khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Ông Trương Văn Chỉnh, có nhà ở cạnh bức tường phía Đông kho xưởng sản xuất của Công ty Phú Hưng bức xúc: “Nhiều năm qua, người dân chúng tôi hết sức khổ sở do phải chung sống khói bụi, tiếng ồn phát sinh từ các nhà máy tại CCN thị trấn Bồng Sơn. Đến nay lại thêm Công ty Phú Hưng hoạt động rồi lại gây ô nhiễm thì thử hỏi chúng tôi sống làm sao nổi”.

Chưa có giấy phép thuê đất

Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Văn Đẹp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn thừa nhận: “Đúng là vừa qua, một số người dân có phản ánh hoạt động sản xuất của Công ty Phú Hưng phát sinh bụi bặm, gây ảnh hưởng tới cuộc sống. Sau khi tiếp nhận thông tin, huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Phú Hưng hoạt động khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cụ thể, Công ty này hoạt động trong điều kiện chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa cho thuê đất, chưa được xác nhận hồ sơ môi trường, phòng cháy chữa cháy, cấp phép xây dựng,… theo quy định.  

41
Công ty này chưa có đủ hồ sơ pháp lý

Ông Nguyễn Văn Đẹp khẳng định: “Công ty Phú Hưng chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan nhưng đã tự ý xây dựng công trình, hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản tại CCN thị trấn Bồng Sơn là vi phạm quy định pháp luật. Trước sự việc này, huyện đã có văn bản yêu cầu Công ty này tạm dừng hoạt động cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hiện nay, UBND huyện Hoài Nhơn đã giao phòng Kinh tế phối hợp với phòng TN&MT huyện, UBND thị trấn Bồng Sơn theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện của công ty. Công ty này nếu vẫn không chấp hành thì lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, đồng thời huyện sẽ báo cáo vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Huy, Giám đốc Công ty Phú Hưng cho rằng, công ty đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan. Trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ tạm dừng hoạt động dây chuyền xay phế phẩm từ nguồn củi vụn, gỗ bìa lấy bột cưa để khắc phục ô nhiễm. Khi đủ điều kiện hoạt động, công ty sẽ tiến hành lắp đặt thêm hệ thống lưới chắn bụi xung quanh khu vực sản xuất của kho xưởng. Trường hợp bụi vẫn còn phát sinh, công ty tiếp tục đầu tư thiết bị xay nghiền bột cưa theo công nghệ tiên tiến. “Tôi cam kết sẽ tháo dỡ toàn bộ dây chuyền xay bột cưa để đảm bảo lợi ích hài hòa về lâu giữa người dân và công ty”, ông Huy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Nhơn (Bình Định): “Tuýt còi” doanh nghiệp hoạt động không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO