Hòa Vang (Đà Nẵng): Sạt lở đất canh tác, người dân hoang mang

Xuân Lam| 15/10/2021 16:28

(TN&MT) - Tình trạng sạt lở đất đai canh tác, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân đang diễn ra ở khe suối Đục, thôn An Sơn, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), gây hoang mang cho người dân nơi đây.

Trước tình hình biến đối khí hậu, thiên tai mưa lũ vừa qua, tại các vị trí sông suối trên địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết sạt lở. Đặc biệt là tình trạng sạt lở đất tại khe suối Đục, chảy qua thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, lượng nước nguồn chạy về lớn, địa chất sa bồi yếu, kết cấu tầng đất rời rạc dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại khu vực hai bên bờ suối.

Sạt lở diễn ra tại khu vực suối Đục, thôn An Sơn, Hòa Ninh, Hòa Vang, Đà Nẵng

Trong những trận mưa cuối năm 2020, tình trạng sạt lở đất khu vực suối Đục đã bắt đầu diễn ra, nhưng đến đầu mùa mưa năm 2021 này, tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Cho đến trận mưa lũ do ảnh hưởng cơn bão số 5, số 6 vừa qua, từ sát chân cầu An Sơn trên đường ĐT 602, mưa lũ đã gây sạt lở dọc theo hai bên bờ suối Đục, kéo dài gần 1km, tàn phá hơn 2.000m2 đất sản xuất của người dân thôn An Sơn và có nguy cơ phá hỏng đoạn đường Hoàng Văn Thái đi lên khu du lịch Bà Nà tại lý trình Km 10+300.

Theo đánh giá, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, trong mùa mưa lũ năm 2021 này, tình trạng sạt lở sẽ diễn ra khốc liệt, tàn phá nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân An Sơn, và gây sát lở đường Hoàng Văn Thái.

Ông Lê Đức Thương - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, UBND xã vừa có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng với nội dung sạt lở đang xảy ra tại một số nơi trên địa bàn xã. Trong đó, sạt lở đất tại khe suối Đục, chảy qua thôn An Sơn khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng và bất an.

Ban Quản lý Hạ tầng Giao thông TP. Đà Nẵng đang khẩn trương thi công kè bảo vệ tuyến đường Hoàng Văn Thái bị sạt lở nặng tại thôn An Sơn

Cũng theo ông Thương, thôn An Sơn có hơn 220 hộ dân, đa phần làm nông nghiệp chủ yếu là làm vườn và trồng rừng. Trên diện tích đất nông nghiệp ven suối Đục đang xảy ra tình trạng sạt lở thời gian qua, bà con nông dân đã triển khai mô hình trồng cây ăn quả, trong đó có cây bưởi da xanh, một loại cây đặc sản của Hòa Ninh, có giá trị kinh tế rất cao trên diện tích gần 5ha.

Toàn bộ diện tích khu An Sơn cũng được thành phố quy hoạch phát triển là dự án khu du lịch sinh thái vườn, kế tiếp với khu du lịch sinh thái Bà Nà hiện nay.

Từ cuối tháng 7/2021, được sự thống nhất chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng, Ban Quản lý Hạ tầng Giao thông TP. Đà Nẵng đã triển khai thi công tuyến kè chống sạt lở bên tuyến đường Hoàng Văn Thái. Còn bên sạt lở vào phần đất canh tác, sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn chưa có chủ trương khắc phục…

Ông Lê Đức Thương cho biết thêm, trước tình trạng đất canh tác bị sạt lở, một số người dân ở thôn An Sơn đã gửi đơn tới UBND xã xin được tự bỏ kinh phí để xây dựng hệ thống kè phần đất sạt lở của mình.

Theo đánh giá, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, trong mùa mưa lũ năm 2021 này, tình trạng sạt lở sẽ diễn ra khốc liệt, tàn phá nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân An Sơn

Nhưng xã nhận thấy, kinh phí mà người dân tự bỏ ra để xây dựng kè rất hạn hẹp, mà cách làm kè của người dân cũng chỉ mang tính tạm thời, sẽ rất nguy hiểm khi mưa lũ xảy ra, tiếp tục làm thay đổi dòng chảy của con suối, tàn phá gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Cũng theo ông Thương, trước tình trạng sạt lở đất đai canh tác, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân, UBND xã Hòa Ninh đã báo cáo với UBND huyện Hòa Vang, đề xuất thành phố sớm có chủ trương xây dựng các hạng mục bờ kè chống sạt lở tại thôn An Sơn để nhân dân ổn định đời sống sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Vang (Đà Nẵng): Sạt lở đất canh tác, người dân hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO