Tiếng dân

Hòa Bình: Bồi thường “nhầm” hơn 600 triệu đồng tại dự án ổn định dân cư

Phạm Thiệu 28/08/2024 - 12:29

(TN&MT) – Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã chỉ ra nhiều vi phạm tại Dự án ổn định dân cư vùng bị thiên tai xóm Thỏi, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc như: Không ban hành quyết định thu hồi đất; nghiệm thu, quyết toán vượt khối lượng, bồi thường “nhầm” cho dân.

Thanh tra tỉnh Hòa Bình vừa ban hành Kết luận thanh tra số 75/KL-TTr ngày 20/8/2024 về việc thực hiện Dự án ổn định dân cư vùng bị thiên tai xóm Thỏi, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tân Lạc làm chủ đầu tư.

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010 với nhiệm vụ di dời và sắp xếp chỗ ở tại xóm Thỏi, xã Phú Vinh cho 45 hộ dân. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 15 tỷ đồng và thời gian thực hiện từ năm 2011 – 2020. Tại thời điểm thanh tra, dự án đã thi công hoàn thành, được bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Hòa Bình phát hiện UBND huyện Tân Lạc không thực hiện việc thông báo thu hồi đất, không ban hành quyết định thu hồi đất (lần 1) theo quy định.

anh-xom-thoi-2.jpg
Nhiều vi phạm tại Dự án ổn định dân cư vùng bị thiên tai xóm Thỏi, xã Phú Vinh (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, do diện tích dự án điều chỉnh giảm nên toàn bộ các thửa đất của khu A (12 hộ với 13 thửa, tổng diện tích hơn 11.900 m2) không phải thu hồi và không phải đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 11 hộ dân tại khu A nêu trên với số tiền hơn 674 triệu đồng. Vấn đề là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không tham mưu cho UBND huyện thu hồi lại số tiền đã bồi thường “nhầm” nói trên và số tiền đã được quyết toán trong giá trị tổng thể của dự án (hiện số tiền bồi thường “nhầm” này đã được UBND huyện Tân Lạc phát hiện và thu hồi trong tháng 4/2024, hiện đã nộp vào tài khoản tạm giữ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện).

Thanh tra tỉnh Hòa Bình nhận định, trách nhiệm cho những vi phạm nêu trên thuộc về: Chủ đầu tư thực hiện dự án, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện trong việc tham mưu thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Lạc và các cá nhân có liên quan.

Đối với việc đầu tư xây dựng công trình, Thanh tra tỉnh Hòa Bình cũng phát hiện sai số tiền gần 279 triệu đồng. Trong đó, dự toán không điều chỉnh cự ly vận chuyển đá bằng ô tô tự đổ trong phạm vi <=1000m bằng ô tô 12 tấn dẫn đến nghiệm thu, thanh toán vượt giá trị khối lượng số tiền hơn 261 triệu đồng; qua thanh tra giảm trừ chi phí xây lắp dẫn đến giảm trừ tương ứng chi phí quản lý dự án hơn 5,4 triệu đồng, chi phí tư vấn giám sát xây dựng hơn 5,3 triệu đồng, chi phí tư vấn thiết kế, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật hơn 6,6 triệu đồng.

Ngày 14/6/2024, Thanh tra tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị xin ý kiến tham vấn của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình để làm rõ một số nội dung sai phạm liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn huyện Tân Lạc được phát hiện qua thanh tra.

anh-xom-thoi-3.jpg
Thanh tra tỉnh Hòa Bình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo UBND huyện Tân Lạc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan

Các thành phần tham dự cuộc họp đã tiến hành xem xét, phân tích đánh giá và lãnh đạo liên ngành đã thống nhất một số nội dung cụ thể như sau: Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm, tồn tại có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, tuy nhiên do nguyên nhân khách quan là chủ yếu. Ngay sau khi phát hiện ra việc bồi thường “nhầm” hơn 674 triệu đồng, UBND huyện Tân Lạc đã tiến hành thu hồi ngay số tiền và các hộ dân không có ý kiến gì. Cơ quan thanh tra không phát hiện có yếu tố vụ lợi, tiêu cực nên không cần thiết phải xem xét xử lý hình sự.

Đối với số tiền sai phạm gần 279 triệu đồng do cơ quan thanh tra phát hiện và tính thiệt hại, nguyên nhân chính là do chủ đầu tư, đơn vị lập dự toán cũng như cơ quan thẩm định chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc điều chỉnh báo cáo kinh tế - kỹ thuật và dự toán từ thời điểm năm 2012. Tuy nhiên đến nay đối với vi phạm trên đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thanh tra tỉnh Hòa Bình yêu cầu Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tân Lạc thu hồi và nộp số tiền gần 279 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh Hòa Bình; yêu cầu UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan làm các trình tự, thủ tục nộp trả ngân sách nhà nước số tiền hơn 674 triệu đồng do bồi thường “nhầm” và báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá trị quyết toán dự án theo đúng quy định hiện hành.

Thanh tra tỉnh Hòa Bình cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo UBND huyện Tân Lạc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân qua từng thời kỳ có thiếu sót để xảy ra các hạn chế, tồn tại nêu trên (nếu đến mức xử lý kỷ luật thì xem xét xử lý theo thẩm quyền).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Bồi thường “nhầm” hơn 600 triệu đồng tại dự án ổn định dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO