Hỗ trợ người khuyết tật ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng

31/10/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/11, Tổ chức Malteser International (CHLB Đức) tổ chức hội thảo “Giới thiệu tài liệu lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro...

   
(TN&MT) - Ngày 31/11, tại thành phố Đà Nẵng, Tổ chức Malteser International (CHLB Đức) tổ chức hội thảo “Giới thiệu tài liệu lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”.
   
  Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Xây dựng công cụ lồng ghép hoà nhập người khuyết tật thuộc Đề án 1002 về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tại dựa vào cộng đồng”, do Cơ quan Cứu trợ Nhân đạo của Ủy ban Châu Âu tài trợ.
   
Toàn cảnh hội thảo
    
   
  Tham dự hội nghị có đại diện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hội Chữ thập đỏ, Hội Người khuyết tật, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn một số tỉnh thành trong cả nước.
   
  Việt Nam là một trong những Quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất trong vùng sông Mê kông. Chỉ tính 10 năm qua (1998 -2007), thiên tai đã làm chết và bị thương hơn 10.000 người, hư hỏng khoảng 5.490.000 ngôi nhà và gây thất thoát tài sản 55.542 tỷ đồng. Tổng thiệt hại hàng năm về tài sản ước tính khoảng 1,5% GDP.
   
  Để huy động mọi nguồn lực xã hội, người dân trong công tác phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng”. Đề án đặc biệt chú trọng đến sự tham gia chủ động và hiệu quả của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng, trong đó có người khuyết tật. Việc lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng là cần thiết để giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương và tăng khả năng ứng phó cho cả cộng đồng.
   
Diễn tập cứu trợ người khuyết tật khi xảy ra thiên tai tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
    
   
  Hội nghị đã giới thiệu 3 cuốn tài liệu về lồng ghép hoà nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng gồm: tóm tắt chính sách, sổ tay hướng dẫn và tài liệu tập huấn; do tổ chức Malteser International thực hiện từ tháng 12/2012 đến nay. Trong đó, tài liệu “Tóm tắt chính sách” đề cập các vấn đề hiện tại của người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai, các chính sách về lồng ghép và các khuyến nghị để người khuyết tật tham gia hiệu quả hơn trong lĩnh vực này. Tài liệu “Sổ tay hướng dẫn” đưa ra những hướng dẫn chung về cách lồng ghép hoà nhập người khuyết tật trong mỗi giai đoạn của chu trình quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. “Tài liệu tập huấn” đưa ra những hướng dẫn chi tiết về cách lồng ghép hoà nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai; việc xây dựng, lập kế hoạch và hướng dẫn diễn tập sơ tán người khuyết tật tại địa phương.
   
Diễn tập cứu trợ người khuyết tật khi xảy ra thiên tai tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
    
   
  Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Malteser International, người khuyết tật được xem là một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong thiên tai. Tuy nhiên, hiện nay người khuyết tật chưa tham gia chủ động và hiệu quả trong các chương trình quản lý rủi ro thiên tai. Cụ thể có 74% số người khuyết tật được khảo sát không biết kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai tại cộng đồng; 69% người khuyết tật không tham gia vào quá trình ra quyết định và lập kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai; 76% người khuyết tật gặp khó khăn khi đi sơ tán.
   
  Hội nghị là dịp để nhóm biên soạn thu thập ý kiến đóng góp của các bên liên quan nhằm hoàn thiện tài liệu tập huấn hòa nhập người khuyết tật trong Quản lý rủi ro thiên tai.
   
  Ông Nguyễn Trung Thành, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Việt Nam đánh giá cao sáng tạo của Tổ chức Malteser International trong việc biên soạn và giới thiệu Sổ tay hướng dẫn lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Tuy nhiên để chương trình này mang lại hiệu quả bền vững, các bên liên quan cần lồng ghép vào chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu của các địa phương. Như vậy sẽ huy động được mọi nguồn lực tài chính, nhân lực… để hỗ trợ người khuyết tật.
   
  Bài & ảnh: Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người khuyết tật ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO