Xã hội

Hiệu quả mô hình “biến rác thành tiền” giúp người nghèo

Phạm Hoạch 19/03/2024 17:29

(TN&MT) - Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong việc tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường bằng việc triển khai nhiều mô hình thiết thực hiệu quả và được nhân rộng trong toàn tỉnh. Thông qua đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho hàng trăm gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trên địa bàn.

Sáng tạo trong cách làm

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã phát động hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường”, “Phòng chống rác thải nhựa” và Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Trong đó nổi bật là mô hình “Biến rác thành tiền” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, được đông đảo chị em phụ nữ và cộng đồng hưởng ứng làm theo.

Có thể nói, việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa gây quỹ giúp đỡ các chị em phụ nữ, trẻ em, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


anh-pn-02.jpg
Sản phẩm làn, giỏ đựng đồ của chị em phụ nữ phường Quang Trung, TP.Uông Bí ngày càng được người tiêu dùng trong nước và khách du lịch nước ngoài ưa chuộng

Bên cạnh đó, mô hình cũng tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương, nhất là sản phẩm do phụ nữ sản xuất, làm chủ. Đồng thời vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cũng như tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại gia đình, nhằm tạo sức mạnh đồng thuận cao trong cộng đồng, góp phần hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng được 1.280 mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây 8.623 bể ủ rác thành phân hữu cơ và 368 mô hình phân loại rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa. Tiêu biểu như các mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”, “Dùng làn đi chợ”, “Biến rác thành tiền”, “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Tái sử dụng chất thải nhựa”, “Hạn chế sử dụng đồ nhựa 1 lần, túi nilon trong sinh hoạt”.

Đối với việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại gia đình, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tích cực huy động xã hội hóa sắm thùng rác chuyên dụng, túi dùng một lần để hội viên, phụ nữ thực hiện phân loại ngay từ gia đình. Việc phân loại được thực hiện thông qua mô hình “Biến rác thành tiền” và mô hình “Ủ phân hữu cơ bằng chế phẩm sinh học”.

Nhờ vậy, trong năm 2023, các cấp Hội tiếp tục xây dựng mới 224 mô hình “Biến rác thành tiền”, qua đó thu được hàng trăm triệu đồng và dùng để hỗ trợ cho hoạt động hội ở khu dân cư, cũng như giúp đỡ các có hoàn cảnh khó khăn, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng miền núi.

Mô hình hiệu quả giúp đỡ người nghèo

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường”, “Phòng chống rác thải nhựa” và Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, ngay đầu năm 2024, các cơ sở Hội LHPN huyện Tiên Yên đã triển khai, lắp đặt 19 điểm thu gom rác thải tái chế gồm rác thải nhựa, rác thải kim loại, thủy tinh và được lắp đặt tại những khu vực tập trung đông người như nhà văn hóa xã, trường học, cổng chợ, tuyến phố đi bộ.

Bà Bùi Thị Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiên Yên cho biết: Mô hình sau khi được triển khai tại 2 điểm trên tuyến phố đi bộ tại thị trấn Tiên Yên được đông đảo người dân hưởng ứng. Với lần triển khai đồng loạt này, Hội mong rằng sẽ lan tỏa, tác động đến nhận thức, góp phần thay đổi hành vi của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, cũng như có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

anh-pn-01.jpg
Các cấp Hội phụ nữ huyện Tiên Yên đẩy mạnh triển khai mô hình “Biến rác thành tiền” vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa có nguồn kinh phí giúp đỡ hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Cùng với các hoạt động này, tổng số tiền có được từ việc thu gom, bán rác thải tái chế của các cấp Hội huyện Tiên Yên đã được hơn 30 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí dùng để gây quỹ hỗ trợ cho các hoạt động từ thiện, thăm hỏi phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi trên địa bàn.

Còn câu chuyện về hành trình biến rác thải nhựa thành các vật dụng có ích cho môi trường của chị em hội viên phụ nữ khu 5B, phường Quang Trung, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh được khởi phát với 15 thành viên, hoạt động từ hơn 3 năm qua. Từ việc phát hiện những loại dây buộc gạch, buộc hàng thu về nhưng đại lý không mua, trong khi nếu đem đốt vừa lãng phí lại gây hại cho môi trường, chị Lê Thị Việt Hồng, hội viên Chi hội phụ nữ khu 5B đã nghĩ ra ý tưởng dùng những sợi dây này tái chế làm chổi, làn để bán.

Để có nguyên liệu, các hội viên trong chi hội đã đi thu gom các sợi dây buộc từ những công trình xây dựng mang về rửa sạch, buộc lại thành từng bó. Vào mỗi thứ năm hàng tuần tại nhà văn hoá khu, nhóm gồm 12 đến 15 người lại tập trung để chẻ dây buộc, sau đó bện thành những sản phẩm như chổi, giỏ đựng đồ, làn dùng đi chợ.

Chia sẻ với PV, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, ông Trần Quang Đông cho biết: Hiện, mô hình đã được nhân rộng 13/13 khu của phường. Năm 2023, 13 chi hội đã làm được hơn 1.600 sản phẩm các loại thu về trên 120 triệu đồng. Bằng số tiền này, các chi hội đã mua cây, con giống hỗ trợ cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn và tặng hàng chục suất quà trẻ mồ côi trên địa bàn.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình “biến rác thành tiền” giúp người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO