Các tuyến đường cao tốc thường thiết kế tốc độ tối đa 100 - 120 km/h, nên chỉ dành riêng cho ô tô, cấm các loại phương tiện xe máy, xe thô sơ, xe ba gác, người đi bộ tham gia giao thông trên đường. Với tốc độ ô tô đi nhanh như vậy, việc đi vào đường cấm là rất nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của tính mạng; khi xảy ra tai nạn thì hậu quả không thể lượng hóa hết được.
Vào các buổi sáng, tình trạng đoàn xe đạp đua ung dung đi trên đường cao tốc, đoạn từ nút giao Ninh Hiệp lên đường cao tốc theo hướng Hà Nội - Thái Nguyên. Đoàn người trong trang phục quần áo thể thao, đi xe đạp đua, giăng hàng, lấn cả sang làn đường ô tô, nhìn rất phản cảm, nguy cơ rủi ro tại nạn, đe dọa đến tính mạng. Sáng sớm, sương mù, tầm nhìn hạn chế, việc đi xe đạp lên cao tốc Hà Nội Thái Nguyên là coi thường tính mạng bản thân, là hiểm họa tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến người chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ.
Cũng trên cao tốc này, hướng từ Thái Nguyên - Hà Nội lại có thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi lạng lách, đánh võng, đua tốc độ với ô tô, khiến cho người tham gia giao thông rất hoảng sợ. Điều đáng nói là, dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại các đường dẫn đều có trạm gác, có người trực chốt chặn ngăn xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lên đường, nhưng tình trạng xe thô sơ, xe gắn máy đi vào lòng đường (!?). Ngạc nhiên hơn, vào sáng sớm hoặc cuối buổi chiều, nhiều người dân sinh sống ở gần đường cao tốc đã thản nhiên chạy bộ, đi bộ tập thể dục, có người còn đi người chiều. Tình trạng công nhân khu công nghiệp dọc đường quốc lộ đi lại qua hai bên đường cao tốc để đón xe diễn ra phức tạp, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông.
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc mà nguyên nhân là do ý thức của người tham gia giao thông: Lùi xe trường đường cao tốc; phóng nhanh quá tốc độ, vượt ẩu; đi bộ sang đường... Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những người thiếu ý thức, coi thường tính mạng bản thân, tính mạng của người khác, cố tình đi vào đường cấm; đồng thời tổ chức lại đội ngũ làm công tác chốt chặn, kiểm soát không cho người điều khiển xe máy, xe thô sơ lên đường cao tốc, đảm bảo sự an toàn cho người nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.