Doanh nghiệp - doanh nhân

HEINEKEN Việt Nam thúc đẩy tham vọng Tác động Môi trường bằng “0”

Sơn Hoàng 06/02/2024 - 14:34

(TN&MT) - Đặt phát triển bền vững làm trọng tâm trong mọi hoạt động kinh doanh và sản xuất, năm 2023 vừa qua, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục thúc đẩy tham vọng Tác động Môi trường bằng “0” thông qua 3 lộ trình cốt lõi: hướng đến phát thải ròng bằng “0”, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.

Hướng đến phát thải ròng bằng “0”

Nhằm giảm thiểu phát thải, quy trình sản xuất tại HEINEKEN Việt Nam áp dụng mô hình 4R với 4 khía cạnh:

“Reduce” - giảm tiêu thụ năng lượng bằng các thiết bị tiên tiến và tối ưu quy trình; “Replace” - thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo; “Remove” - loại bỏ dư lượng phát thải bằng các dự án bù đắp carbon; và “Report” - báo cáo và đánh giá tác động trong toàn bộ chuỗi giá trị, lần lượt trong các khâu sản xuất, bao bì, kho vận và làm lạnh.

hnk-295.jpg
Chương trình hợp tác bảo tồn nguồn nước giữa HEINEKEN Việt Nam & WWF-Việt Nam giúp phục hồi các hệ sinh thái quan trọng và cải thiện chất lượng nước cho cộng đồng địa phương.

Trong đó, doanh nghiệp đặc biệt tập trung vào lộ trình chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo. Hiện tại, HEINEKEN Việt Nam đang sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất, và đã giảm mức phát thải đến 87% so với năm 2018. Nổi bật trong năm 2023, Heineken®, thương hiệu bia cao cấp của HEINEKEN Việt Nam đã công bố sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Cụ thể, toàn bộ năng lượng sử dụng trong quy trình sản xuất các sản phẩm Heineken® tại Việt Nam đều đến từ nguồn tái tạo, bao gồm nhiệt năng đến từ sinh khối và điện năng được thông qua bởi các Chứng chỉ Thuộc tính Năng lượng mua từ các dự án điện mặt trời được công nhận. HEINEKEN Việt Nam vẫn đang tiếp tục hướng đến những giải pháp điện năng tái tạo triệt để hơn, điển hình như cơ chế mua bán điện trực tiếp và điện mặt trời trong những năm tới.

Tối đa hóa kinh tế tuần hoàn

HEINEKEN Việt Nam áp dụng tối đa mô hình kinh tế tuần hoàn trên toàn chuỗi giá trị, từ phân phối, sản xuất đến văn phòng. Nổi bật, toàn bộ 6/6 nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam đã không còn để lại rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự định ban đầu.

1d.jpg
Toàn bộ các sản phẩm Heineken® tại Việt Nam hiện được sản xuất bằng 100% năng lượng tái tạo.

Trong đó, toàn bộ phụ phẩm và phế phẩm từ quá trình nấu bia đều được doanh nghiệp tận dụng triệt để cho mục đích nông nghiệp. Về bao bì, trong năm 2022, 98% vỏ chai thủy tinh của các sản phẩm thuộc HEINEKEN Việt Nam đã được đổi trả và tái sử dụng đến hơn 30 lần; cùng 98% két nhựa được tái sử dụng trong vòng 5 - 10 năm trước khi tái chế. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã tiết kiệm đến 999 tấn giấy nhờ giảm độ dày bên trong thùng carton, và tiết kiệm đến 35.000 tấn nhôm/năm nhờ sáng kiến giảm độ dày giấy bên trong cuộn nhôm.

Bảo tồn nguồn nước

Cam kết song hành và phát triển lâu dài cùng Việt Nam, bảo vệ nguồn tài nguyên nước là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiếc lược vì môi trường của HEINEKEN Việt Nam.

Năm 2023, doanh nghiệp tiếp tục tích cực triển khai chương trình hợp tác cùng WWF-Việt Nam và các đối tác nhằm bảo tồn nguồn nước tại 3 lưu vực sông trọng điểm của quốc gia. Với mức đầu tư 30 tỷ đồng từ HEINEKEN Việt Nam, chương trình hướng đến mục tiêu bảo tồn 3 tỷ lít nước/năm, giúp phục hồi những hệ sinh thái quan trọng, cải thiện điều kiện sản xuất và đời sống tại địa phương và trang bị cho người dân những kiến thức cần thiết để cùng chung tay bảo tồn nguồn tài nguyên nước. Thông qua chương trình này, HEINEKEN Việt Nam cũng đang đến gần hơn tham vọng bù hoàn nước 100% vào năm 2025.

Tại các nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam, hệ thống tuần hoàn nước hiện đại được lắp đặt để đảm bảo 100% nước thải được xử lý an toàn trước khi hoàn trả về thiên nhiên. Đặc biệt, nhà máy HEINEKEN Vũng Tàu đã đầu tư hệ thống tái chế nước thải (ERP) để tăng tỷ lệ tái chế nước và giảm tỷ lệ nước tiêu thụ. Trong năm 2022, 15% nước thải sau khi xử lý qua hệ thống đã được tái sử dụng ở các khâu sản xuất không tiếp xúc với sản phẩm.

Thông qua những sáng kiến trong mọi khía cạnh hoạt động, HEINEKEN Việt Nam vừa qua đã được công nhận là 1 trong 2 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam tại CSI 2023, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong số 3 Doanh nghiệp Bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Trước những thử thách còn tồn đọng như chính sách tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo hay nguồn lực cho kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp đang tiếp tục kêu gọi sự chung tay hành động từ cộng đồng doanh nghiệp nhằm nhân rộng những giá trị thiết thực trên hành trình phát triển bền vững và hướng đến mục tiêu “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HEINEKEN Việt Nam thúc đẩy tham vọng Tác động Môi trường bằng “0”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO