Triển khai Luật Đất đai 2024

Hậu Giang: Sẵn sàng đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Lê Hùng 01/08/2024 17:20

(TN&MT) - Tỉnh Hậu Giang đã và đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao đảm bảo đúng theo thời gian quy định, sẵn sàng đưa các quy định của Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống.

Hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền

Theo Sở TN&MT Hậu Giang, Luật Đất đai 2024 giao UBND cấp tỉnh ban hành những quy định cụ thể về điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất; quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn; quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại đô thị.

a-hau-giang.jpg
Tỉnh Hậu Giang sẵn sàng đưa các quy định của Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Căn cứ vào các nhiệm vụ được giao, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và cầu thị, tỉnh Hậu Giang đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời, tổ chức lấy ý kiến các sở, ban ngành, địa phương, người dân đối với những điều, khoản của các dự thảo.

Là cơ quan được giao chủ trì xây dựng soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật, Sở TN&MT Hậu Giang đã chủ động thành lập các Tổ biên tập với thành viên chủ lực là cán bộ, công chức có kinh nghiệm của Sở; đồng thời, Sở TN&MT còn mời thêm các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên của các sở, ban ngành và địa phương và các chuyên gia tham gia. Sau khi hoàn thành các dự thảo, Sở TN&MT tổ chức họp Tổ biên tập để góp ý trực tiếp từng điều, từng khoản, gửi các sở, ngành, địa phương và đăng trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Hậu Giang để người dân biết, cùng tham gia đóng góp ý kiến cho các dự thảo.

Bên cạnh đó, thực hiện theo Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng, UBND tỉnh Hậu Giang đã ủy quyền cho Sở TN&MT gửi văn bản xin ý kiến góp ý của Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng về nội dung dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện tại, dự thảo các văn bản đang được tổng hợp chỉnh sửa hoàn thiện trình UBND tỉnh Hậu Giang ban hành áp dụng vào ngày 01/8/2024 để áp dụng đồng thời với Luật Đất đai 2024.

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Huy Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang cho biết: Ngoài công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, Sở TN&MT còn tham mưu cho UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức các cuộc hội nghị triển khai Luật Đất đai 2024 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh; quá trình soạn thảo các quy định đều tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân; đăng tải dự thảo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng; đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể thực hiện góp ý và phản biện những nội dung dự thảo quy định, Tổ soạn thảo tiếp thu tối đa các góp ý của người dân, chuyên gia và nhà khoa học.

Tháo gỡ nhiều khó khăn cho địa phương

Chia sẻ về những quy định của Luật Đất đai 2024, đặc biệt là những điểm mới của Luật khi đi vào cuộc sống sẽ giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ông Nguyễn Huy Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hậu Giang cho rằng: Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành sẽ giải quyết cho tỉnh Hậu Giang nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến những vấn đề về xác định giá đất để giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp không có giấy tờ đã sử dụng trước ngày 01/7/2014; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện các dự án trên địa bàn; mở rộng đối tượng và hạn mức nhận chuyển nhượng đất trồng lúa…

Đề cập đến những quy định mới về tích tụ đất nông nghiệp, ông Nguyễn Huy Cường cho biết thêm: Luật Đất đai 2024 quy định tích tụ đất nông nghiệp thông qua các phương thức như nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp. Đây sẽ là cơ sở giúp tỉnh Hậu Giang giải quyết được các vấn đề sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ trong thời gian qua; đồng thời, chuyển sang sản xuất tập trung, quy mô lớn và ứng dụng máy móc, công nghệ vào trong quá trình sản xuất; góp phần giúp tỉnh Hậu Giang thực hiện hiệu quả chương trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Hiện nay, tỉnh Hậu Giang còn tổng cộng 124,11ha chưa được cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổ chức 16,66ha và hộ gia đình, cá nhân 107,45ha). Trong đó, phần lớn diện tích đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng không có giấy tờ. Do vậy, với quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp không có giấy tờ đã sử dụng trước ngày 1/7/2014 của Luật Đất đai 2024 sẽ tạo điều kiện giúp tỉnh Hậu Giang nâng cao tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; đồng thời, đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho người sử dụng đất.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Do đó, Sở TN&MT đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trình cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hậu Giang ban hành; tiếp tục tổ chức triển khai sâu rộng các quy định của Luật Đất đai 2024 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành cũng như các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương đến cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân địa phương các huyện, thị xã, thành phố biết và cùng triển khai thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Sẵn sàng đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO