Hậu Giang: Ô nhiễm môi trường từ khu lưu chứa rác

Lê Hùng| 15/11/2019 12:02

(TN&MT) - Chỉ sau hơn 5 tháng tiếp nhận rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường đã phát sinh tại khu lưu chứa rác tạm ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều người dân. 

 

Rác thải đang được đắp đống lộ thiên tại khu lưu chứa rác tạm ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Nhằm khắc phục tình trạng quá tải tại các bãi rác hiện hữu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cuối năm 2018, tỉnh Hậu Giang yêu cầu Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang (chủ đầu tư Dự án Nhà máy điện rác tỉnh Hậu Giang, tọa lạc tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) bố trí khoảng 5ha đất trong phạm vi của dự án này để làm nơi lưu chứa rác tạm chờ dự án đi vào hoạt động thì xử lý. 

Tuy nhiên, do quá trình triển khai dự án chậm cùng với việc Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang làm các hố lưu chứa rác nhỏ, tạm bợ lại không được che chắn, nên chỉ sau hơn 5 tháng tiếp nhận rác, mùi hôi thối đã phát tán ra khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Phản ánh với phóng viên báo TN&MT, ông N. N. T ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp cho biết, cách nay mấy tháng rác thải được vận chuyển vào khu vực được quy hoạch xây dựng Nhà máy điện rác để đổ. Do khu vực chứa rác chưa được che chắn, nên không bao lâu đã phát sinh mùi hôi thối phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Thông tin với phóng viên báo TN&MT, ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp cho rằng “Thời điểm trước tháng 11/2019 mùi hôi từ khu lưu chứa rác tạm có phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, nhưng từ đầu tháng 11/2019 đến nay mùi hôi đã giảm nhiều rồi”.

Khảo sát thực tế của phóng viên tại khu lưu chứa rác tạm thuộc khu đất 23ha được quy hoạch để xây dựng Nhà máy điện rác tỉnh Hậu Giang ngày 14/11/2019 cho thấy, các ô lưu chứa rác tại đây đã quá tải, rác phải chất thành đống lộ thiên không được che đậy; nước rỉ rác đang ngấp nghía bờ bao và có thể chảy tràn xuống ruộng, kênh bất cứ lúc nào...

Rác và nước rỉ rác được chứa trong một hố tại khu lưu chứa rác tạm tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

Ông Phạm Trường Giang, Trưởng Phòng TN&MT huyện Phụng Hiệp cho biết: “Qua khảo sát thực tế tình trạng mùi hôi, nước rỉ rác từ khu vực lưu chứa rác tạm ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì vậy, Phòng TN&MT đã kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án hoàn thành các hố chứa nước rỉ rác, xịt khử mùi, dùng bạt đậy nắp hố chứa rác để hạn chế mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư”. 

Trong buổi làm việc mới đây với Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang về tiến độ thực hiện dự án Nhà máy điện rác, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu: “Đến giữa tháng 11/2019, Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang phải khắc phục được vấn đề rỉ nước từ bãi rác, tránh tình trạng nước rỉ rác tràn ra mương, sông, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt sản xuất của người dân”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trương Cảnh Tuyên đề nghị Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang phối hợp với đơn vị có liên quan phun xịt chế phẩm để hạn chế mùi hôi. Đồng thời, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư phải cam kết thực hiện lộ trình bãi chôn lấp theo đúng thiết kế kỹ thuật, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ĐTM. 

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT ngày 14/11, ông Hà Như Ý, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang cho biết, ngày 15/11/2019 công ty sẽ khởi công làm mới một hố để lưu chứa rác thải và nước rỉ rác. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ phối hợp với Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang dùng bạt che chắn để nước mưa không ngấm vào rác, đồng thời giảm thiểu mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Ô nhiễm môi trường từ khu lưu chứa rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO