Hậu Giang: Hiệu quả từ một mô hình bảo vệ môi trường

Lê Hùng| 28/08/2020 15:20

(TN&MT) - Nhằm góp phần bảo vệ môi trường các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn, Thành đoàn TP. Ngã Bảy đã triển khai mô hình “Bảo vệ dòng sông, khơi thông dòng chảy”, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. 

Sau hơn 8 tháng triển khai mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”, lượng rác thải trên các sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã giảm đáng kể

Trước tình trạng rác thải phát sinh trên sông ngày một nhiều, làm ảnh hưởng đến môi trường và dòng chảy của các tuyến sông trên địa bàn TP. Ngã Bảy (Hậu Giang). Đầu năm 2020, Thành đoàn TP. Ngã Bảy đã triển khai mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy”. Mục tiêu của mô hình nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tiên phong của đoàn viên thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Sau gần 8 tháng triển khai đến nay, mô hình này đã thu hút hàng trăm đoàn viên thanh niên ở các phường Ngã Bảy, Lái Hiếu, Hiệp Lợi tham gia với các hoạt động như: thu gom rác thải làm sạch sông, kênh, rạch; tuyên truyền các quy định phát luật về bảo vệ môi trường; vận động các tầng lớp nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường ở xóm, khu vực.

Đoàn viên thanh viên thuộc Đoàn Thanh niên phường Ngã Bảy, TP. Ngã Bảy đang thu gom rác dọc các tuyến sông, kênh, rạch

Trao đổi với Phóng viên, anh Dương Hải Đăng, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Ngã Bảy, TP. Ngã Bảy chia sẻ: Hàng tháng, các thành viên của mô hình sẽ luân phiên nhau ra quân vớt rác dưới dòng sông Ngã Bảy, kênh Lái Hiếu, kênh Xẻo Vong; đồng thời, xử lý các điểm nóng về rác thải tại các tuyến sông, kênh, rạch. Từ khi được triển khai đến nay, mô hình đã góp phần hạn chế đáng kể lượng rác thải trên các tuyến sông, kênh, rạch. 

Cũng theo anh Dương Hải Đăng, lần đầu tổ chức ra quân vớt rác, mỗi ngày khối lượng rác vớt được khoảng 400kg, nhưng qua hoạt động với rác kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở thì đến nay lượng rác thải vớt được trong một ngày đã giảm xuống còm hơn 100kg.

Hoạt động với rác trên sông, kênh, rạch cũng đang được Đoàn Thanh niên phường Lái Hiếu, TP. Ngã Bảy quan tâm triển khai thực hiện. Anh Trần Quốc Tuấn, đoàn viên thuộc Đoàn Thanh niên phường Lái Hiếu cho biết: "Ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cuộc sống của bản thân tôi và những người khác. Vì vậy, việc Thành đoàn TP. Ngã Bảy thành lập và triển khai mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy” tôi ủng hộ và sẵn sàng tham gia để góp phần làm sạch các tuyến kênh". 

Ngoài tham gia vớt rác trên sông, kênh, rạch, đoàn viên thanh niên Thành đoàn TP. Ngã Bảy cũng tích cực tham gia phong trào chống rác thải nhựa

Thông tin với Phóng viên, anh Trương Thanh Đảo, Bí thư Thành đoàn TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang cho biết: Mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy” có sự tham gia của 3 Đoàn thanh niên thuộc các phường: Ngã Bảy, Hiệp Lợi và Lái Hiếu. Sau một thời gian hoạt động, các Đoàn thanh niên ở các phường đã vớt được hàng tấn rác thải, nhờ đó đã góp phần khai thông dòng chảy ở nhiều đoạn kênh xung quanh địa bàn thành phố.

Cũng theo anh Trương Thanh Đảo, ngoài hoạt động vớt rác, đoàn viên, thanh niên còn tích cực lắp các bảng để tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân sinh sống dọc theo các tuyến sông, kênh, rạch và khu vực chợ Ngã Bảy đổ rác đúng quy định. Từ các hoạt động này đã góp phần giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, tình trạng vứt rác thải bừa bãi xuống sông, kênh, rạch đã được kéo giảm đáng kể. 

Anh Trương Thanh Đảo cho hay: Từ những kết quả đạt được từ mô hình “Bảo vệ dòng sông, khai thông dòng chảy” trong thời gian tới, Thành đoàn TP. Ngã Bảy sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này ra các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố nhằm tạo hiệu ứng lan toả, sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người dân tham gia thu gom rác thải, nói không với chất thải nhựa, túi nilon, góp phần chung tay bảo vệ môi trường TP. Ngã Bảy sáng - xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hiệu quả từ một mô hình bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO