Hàng hải lên kịch bản mới ứng phó dịch Covid-19

Tuyết Chinh| 18/03/2020 18:17

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ trực thuộc xây dựng các tình huống chống dịch với từng đối tượng cụ thể tại khu vực cảng biển.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản đốc thúc các Cảng vụ hàng hải tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trước diễn biến mới của dịch bệnh, để giảm thiểu tối đa lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên phạm vi rộng trong lĩnh vực hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng hải nghiên cứu, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với diễn biến dịch CVID-19 trong tình hình mới.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng hải lên kịch bản mới ứng phó. Ảnh minh họa

Trong đó, các cảng vụ cần đưa ra các kịch bản cụ thể với từng tình huống: đối với các cán bộ, viên chức, người lao động của đơn vị trực tiếp/gián tiếp làm việc với người làm thủ tục, thuyền viên trên tàu; phương án đối với từng khu vực riêng biệt liên quan đến trụ sở chính cơ quan, đại diện cảng vụ, đội tàu và cán bộ, viên chức, người lao động, thuyền viên trong các tình huống bị cách ly theo các cấp độ của Bộ Y tế hướng dẫn.

Đặc biệt là phương án, kịch bản ứng phó với tàu thuyền, phương tiện, hàng hóa, thuyền viên, hành khách được cách ly một phần hoặc toàn bộ; Phương án ứng phó đối với các hoạt động dịch vụ hoa tiêu, lai dắt; Phương án phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển khi phải thực hiện các hoạt động cách ly;

Đối với hoạt động tại cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, hoạt động tuyến từ bờ ra đảo, hoạt động tại các bên thủy nội địa được giao quản lý cũng cần được tập trung, xây dựng kịch bản chi tiết.

Được biết, từ 12h00 ngày 15/3, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tạm thời không nhập cảnh qua cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đối với các hành khách đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc châu Âu trong vòng 14 ngày.

Hầu hết các Cảng vụ hàng hải còn lại cũng đã triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với tất cả thuyền viên trên các tàu nhập cảnh vào thông qua cửa khẩu cảng biển. Đồng thời, iểm dịch y tế đối với tất cả các tàu đến từ các vùng có dịch trước khi làm thủ tục nhập cảnh cho tàu, thực hiện cách ly tại tàu đối với thuyền viên nhập cảnh từ vùng có dịch Covid-19.

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, tính đến đầu tháng 3/2020, số lượt tàu thuyền đi từ hoặc qua Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch COVID-19 đến cảng biển Việt Nam và ngược lại khoảng 6.790 lượt. Dù hàng ngày, các cảng biển tiếp nhận rất nhiều lượt tàu vào, rời cảng nhưng đến nay, công tác kiểm soát dịch vẫn được ngành hàng hải triển khai hiệu quả, thuyền viên sau khi đến cảng biển Việt Nam đều được theo dõi hoặc cách ly kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng hải lên kịch bản mới ứng phó dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO