Môi trường

Hạn chế ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành

Khánh Ly 18/05/2023 - 16:07

(TN&MT) - Để hạn chế tác động từ ô nhiễm bụi trong quá trình thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã kết hợp cùng địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bụi; hỗ trợ kinh phí lắp máy lạnh ở một số trường học gần sân bay thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành.

Theo báo cáo của ACV vừa gửi tới Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai về phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án thành phần 3 “Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”, Tổng Công ty cho biết đã nộp phạt 270 triệu đồng và tiến hành các biện pháp khắc phục theo yêu cầu trong Quyết định số 24/QĐ-XPHC ngày 24/4/2023 của Thanh tra Bộ TN&MT.

ACV cho biết đã thành lập đội xe phun tưới nước chuyên biệt tại công trường với dưới sự điều hành trực tiếp của Tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và Ban quản lý dự án trực tiếp giám sát; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành từng nhà thầu thành viên tưới nước trên cung đường vận chuyển, lập nhóm zalo giám sát điều hành đến từng lái xe tưới nước.

ACV cam kết hoàn thiện hệ thống đường công vụ theo thiết kế đã được phê duyệt trước ngày 15/5, triển khai ngay các hố lắng, mương thoát nước tại khu vực dự trữ đất 722 ha và các hồ điều tiết theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt; Tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

ACV cũng đã điều chuyển 2 xe cứu hoả cho BQL dự án sân bay Long Thành để tập trung phục vụ công tác tưới dập bụi. Đối với các nhà thầu đang thi công trong khu vực công trường, ACV cho biết đã chủ trương giảm cường độ thi công vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh (10h sáng đến 12h trưa; 13h chiều đến 16h chiều). Việc trồng cỏ cũng được thực hiện ngay khi thi công hoàn thiện xong công tác đắp bãi trữ khu vực 722 ha nhằm khôi phục lớp phủ thực vật, hạn chế tình trạng gió thổi ngược đất bụi trở lại vào không khí xung quanh.

Theo Vụ Môi trường (Bộ TN&MT), sau khi làm việc với Đoàn kiểm tra, ACV đã thể hiện tinh thần cầu thị, tích cực triển khai các biện pháp khắc phục và tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn bộ lượng đất các nhà thầu đã đào đắp (khoảng 70 triệu m3) được chuyển về bãi lưu trữ đất đào 722 ha. Trong đó, khoảng 40% diện tích đã được lu lèn chặt, hoàn thành theo cao độ. Khu vực bãi trữ đất 722 ha đã có triển khai trồng cỏ, tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi nên cỏ chưa phát triển.

Cùng với 2 xe cứu hỏa đã điều chuyển, ACV dự kiến sẽ bổ sung thêm xe cứu hỏa từ sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ công tác phun nước giảm thiểu bụi từ công trường và đang triển khai đào 3 hồ lắng tạm trong khu vực thi công để phục vụ trữ nước phun tưới bụi và thu gom nước mưa chảy tràn vào mùa mưa trong quá trình thi công.

Trước đó, Đoàn kiểm tra ghi nhận ACV đã sử dụng biện pháp phun dập bụi bằng nước, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí. Một trong những nguyên nhân là ACV triển khai thi công, san lấp mặt bằng đồng thời trên diện tích rộng (toàn bộ diện tích 2.532 ha), dẫn đến làm tăng khả năng phát sinh bụi trên diện rộng. Lượng nước dùng để phun, tưới bụi không đáp ứng được yêu cầu tưới nước thường xuyên. Số lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục 3 ca, tốc độ di chuyển nhanh dẫn đến lượng bụi cuốn theo phát tán ra xung quanh. Ngoài ra, do yếu tố thời tiết bất lợi, trong mùa khô thường xuyên hình thành các cơn gió lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, gây phát tán bụi ra xung quanh.

Căn cứ vào các vi phạm, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-XPHC ngày 24/4/2023 xử phạt vi phạm hành chính đối với ACV theo đúng quy định của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO