Môi trường

Hai tỉnh Điện Biên, Lai Châu chỉ đạo ứng phó tác động của Bão số 1 và sau mưa lũ

Trần Hương 17/07/2023 - 16:55

(TN&MT) - Sáng 17/7, ngay sau khi Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức họp chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 1 và mưa lũ sau bão số 1 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 27 điểm cầu các địa phương từ Quảng Ninh đến Nghệ An thì hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên đã nhanh chóng có phương án chỉ đạo ứng phó với tác động của cơn bão số 1 trên địa bàn.

Đối với tỉnh Lai Châu, hiện nay đang vào cao điểm mùa mưa, tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp. Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, thời gian qua một số nơi mưa to, rất to như tại xã Ka Lăng, Thu Lũm - huyện Mường Tè, xã Nậm Chà - huyện Nậm Nhùn, xã Khoen On - huyện Than Uyên… nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi và ngập úng tại khu vực vùng trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Đồng thời, ngay sau khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với cơn bão số 1, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành tỉnh, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố chủ động triển khai, thực hiện ứng phó với mưa dông, lốc, sét, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh…

lai-chau.jpg
Ông Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Ông Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về ứng phó với cơn bão số 1 và mưa lũ sau bão. Trên tinh thần chỉ đạo và dự báo tình hình diễn biến của cơn bão số 1 là cơn bão mạnh, sức ảnh hưởng lớn.

Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cơn bão số 1 gây ra, các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến mưa bão của các huyện, triển khai chỉ đạo các nhiệm vụ giải pháp của trung ương đến các địa phương; các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ của mình quán triệt, triển khai đến Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thành phố chủ động theo dõi tình hình, tham mưu cho UBND tỉnh để có những chỉ đạo, kiểm tra, ứng phó; chủ động có phương án, báo cáo kịp thời khi có diễn biến tình hình mới nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 1 gây ra…

Còn tại tỉnh Điện Biên, trước diễn biến của bão số 1, Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN Điện Biên yêu cầu các địa phương trong tỉnh cần chủ động tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân các biện pháp ứng phó thiên tai. Kịp thời thông tin về tình hình và hình ảnh, hoạt động của cơn bão cho nhân dân được biết. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống…

grab2682edbqgxtnd202307170500_16895514842661282566585.gif
Vị trí và đường đi của bão - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. (Ảnh nguồn: baochinhphu.vn).

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, hồi 13 giờ ngày 17/7, vị trí tâm bão số 1 vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc, 112,1 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 480km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (118 - 133km/h), giật cấp 15.

Dự kiến diễn biến bão số 1 (trong 24 đến 72 giờ tới), cụ thể đến 13 giờ ngày 19/7, vị trí tâm bão vào khoảng 22,5 độ Vĩ Bắc, 104,1 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Tây Bắc Bộ. Cơn bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 15 - 20km/h; đi sâu vào đất liền suy yếu dần thành vùng áp thấp nhiệt đới; sau đó tiếp tục suy yếu và tan dần. Cảnh báo các vùng nguy hiểm phía Bắc vĩ tuyến 19,0N, phía Tây kinh tuyến 110,0E. Cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp độ 3 đối với các khu vực chịu ảnh hưởng gồm: Bắc vịnh Bắc Bộ và phía Đông Bắc Bộ.

Trong 2 ngày (19 - 20/7), Điện Biên sẽ có mưa rải rác, cục bộ, mưa vừa và mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm, có nơi trên 120mm. Trong mưa giông đề phòng xảy ra lốc và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tỉnh Điện Biên, Lai Châu chỉ đạo ứng phó tác động của Bão số 1 và sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO