Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch COVID-19

PV| 23/08/2021 11:09

(TN&MT) - Ghi nhận nhiều chùm ca bệnh liên quan đến các tàu biển vào nhận, trả hàng từ các cảng trên địa bàn thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại các quốc gia trong khu vực và các tỉnh thành phố trong cả nước. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vừa có văn bản số 5797/UBND-VX, theo đó yêu cầu các Sở, ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm các chỉ đạo sau:

1. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng:

– Ngay sau khi tiếp nhận thông tin tàu có ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính đăng ký nhập cảnh tại các cảng trên địa bàn thành phố, phải khẩn trương báo cáo và tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phương án tiếp nhận.

– Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào thành phố.

– Yêu cầu tất cả các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng phải neo tại phao số 0 để kiểm tra và kiểm dịch y tế.

– Yêu cầu tất cả các nhân viên chức năng: Hoa tiêu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, Cảng Hải Phòng… khi lên tàu làm nhiệm vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định phòng chống dịch (mặc trang phục bảo hộ đầy đủ, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách, tự theo dõi sức khỏe,…).

– Bố trí địa điểm neo đậu riêng cho các tàu có ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính đế triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù họp.

2. Sở Y tế:

– Điều động, tăng cường nhân lực theo đề xuất của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 100% thuyền viên các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng tại phao số 0.

+ Đối với tàu có ca dương tính/nghi ngờ: Phải lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime PCR gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Hải Phòng) xác định các trường hợp F0 để có kế hoạch vận chuyến về nơi cách ly và điều trị.

+ Đối với các tàu còn lại: Lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh. Chỉ những tàu có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào cảng để nhận, trả hàng. Các thuyền viên rời tàu phải cách ly tập trung theo quy định.

+ Chỉ đạo Trung tâm cấp cứu 115, các đơn vị y tế trên địa bàn phối họp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế; Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Biên phòng cửa khẩu Cảng Hải Phòng vận chuyển các trường hợp F0, F1 đến nơi điều trị và cách ly. Tuân thủ đầy đủ các quy định phòng chống dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng.

+ Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố khẩn trương làm xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của các tàu có ca dương tính/nghi ngờ.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng:

– Thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh cho thuyền viên, bảo đảm công tác phòng chống dịch; giám sát các trường hợp thuyền viên cách ly tại tàu, đặc biệt các tàu vào cảng Hải Phòng để sửa chữa, đăng kiểm, làm hàng; không cho thuyền viên dời tàu, không cho người lên làm hàng khi chưa hoàn thành công tác kiểm dịch y tế.

– Bảo đảm an ninh trật tự an toàn tại khu vực cảng biển Hải Phòng, kiểm soát chặt chỗ các tàu thuyền cập mạn, tàu nhập cảnh và tàu từ các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

– Hỗ trợ đưa đón cán bộ kiểm dịch của Trung tâm y tế Quốc tế thực công tác kiểm dịch y tế tại bến Gót, Bạch Đằng, Vịnh Lan Hạ…

4. Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực II:

Tiếp tục hỗ trợ phương tiện thủy phục vụ công tác phòng chống dịch của thành phố theo Công văn số 4336/UBND-VX ngày 01/7/2021; thực hiện đưa cán bộ làm nhiệm vụ kiểm dịch và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các tàu nhập cảnh tại vị trí đón trả hoa tiêu Hòn Dấu cho đến khi có phương tiện thay thế.

5. Cục Hải quan Hải Phòng:

Thực hiện việc điều phối hàng hóa về các cảng, không để ùn tắc hàng hóa tại cảng biển; đối với những lô hàng có liên quan đến yếu tố dịch tễ có nguy cơ lây nhiễm thì phối hợp với cơ quan y tế để xử lý phun khử khuẩn đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lưu thông hàng hóa.

6. Các doanh nghiệp cảng:

– Phải có trách nhiệm tiếp nhận những tàu theo chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng; triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với tàu có ca nghi nhiễm hoặc ca dương tính, tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của cơ quan y tế và thành phố.

– Phối hợp với các địa phương trên địa bàn thành phố để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn các cảng.

– Xây dựng phương án phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

7. Các doanh nghiệp vận tải biển:

– Tổ chức xét nghiệm thường xuyên, định kỳ và tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ lãnh đạo và thủy thủ khi xuống tàu thực hiện nhiệm vụ.

– Quản lý chặt chẽ các thuyền viên và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch khi đến các tỉnh, thành phố đang có dịch đặc biệt đến các nước đang bùng phát dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan về Việt Nam và thành phố.

– Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong thành phố thực hiện kiếm dịch và phòng chống dịch bệnh theo quy định của thành phố.

Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Tàu Phú An 369 được di chuyển đến khu neo đậu an toàn khi phát hiện ca dương tính vào tháng 7/2021. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO