Hải Phòng phát hiện kho dược liệu đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay

24/11/2018 17:40

Lực lượng chức năng Hải Phòng vừa phát hiện 3 kho chứa 3,5 tấn dược liệu thuốc đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc tại một cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền.

Sáng 24/11, tại cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền ở tổ 3B phường Hải Thành (Dương Kinh, Hải Phòng), đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hải Phòng kiểm tra đột xuất, phát hiện 3 kho chứa hàng tấn dược liệu đông y không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ.

Hải Phòng phát hiện kho dược liệu đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay 1
Lực lượng chức năng Hải Phòng phát hiện hàng loạt sai phạm tại cơ sở kinh doanh thuốc đông y

Tại cơ sở kinh doanh thuốc y học cổ truyền trên, đoàn kiểm tra xác định, chủ cơ sở là ông Ngô Quý Khắc, không lập hệ thống sổ sách theo dõi mua, bán dược liệu đông y; không chứng minh được hóa đơn mua, bán thuốc, không niêm yết giá bán các mặt hàng thuốc. Là hộ kinh doanh cá thể nhưng lại kinh doanh bán buôn, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Đặc biệt, ngoài địa điểm trên, chủ cơ sở còn có 3 nhà kho ở số 12, 19 và 24 ở đường Vũ Hộ, phường Hải Thành (Dương Kinh, Hải Phòng) chứa khoảng 3,5 tấn dược liệu thuốc đông y, đa phần không có hóa đơn, chứng cứ, không có nguồn gốc xuất xứ.

Hải Phòng phát hiện kho dược liệu đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay 2
Một căn nhà không người ở, ẩm thấp, được chủ cơ sở dùng làm nơi chứa hàng tấn dược liệu

Theo kết luận bước đầu của đoàn thanh tra, 3 nhà kho nêu trên không đủ điều kiện bảo quản, để các bao thuốc dưới nền nhà, thuốc ẩm mốc, có mùi hôi, không có tem, nhãn mác nguồn gốc xuất xứ.

Với những sai phạm trên, đoàn thanh tra Sở Y tế mời chủ cơ sở đến Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng làm rõ các hành vi vi phạm, sau đó sẽ tịch thu, tiêu hủy những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng trong sáng nay, sau khi kiểm tra toàn diện, đoàn thanh tra đã dán niêm phong 2 kho hàng chứa dược liệu thuốc đông y của cơ sở này tại địa chỉ số 12 và số 19 đường Vũ Hộ, phường Hải Thành.

Hải Phòng phát hiện kho dược liệu đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay 3
Trong số thuốc đông y không rõ nguồn gốc có cả những loại dược liệu nhập từ Trung Quốc

Với kho chứa thuốc ở số nhà 24 đường Vũ Hộ, đoàn đã quay phim, chụp ảnh hiện trạng và giao Phòng Y tế quận Dương Kinh và UBND phường Hải Thành giám sát, chủ cơ sở có trách nhiệm bảo quản để tiếp tục xác minh, kiểm định làm rõ từng loại thuốc.

Sau khi có kết luận chính thức về những sai phạm, Thanh tra Sở tế Hải Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Theo đánh giá của một cán bộ đoàn thanh tra, đây là lần đầu tiên phát hiện cơ sở kinh doanh dược liệu đông y không rõ nguồn gốc có số lượng lớn như vậy tại Hải Phòng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng phát hiện kho dược liệu đông y ẩm mốc, không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO