Hải Phòng: Những dự án trên “đất vàng” tại quận Đồ Sơn chậm triển khai

09/05/2018 16:40

(TN&MT) - Quận Đồ Sơn hiện có 20 doanh nghiệp, tổ chức được giao đất và thuê đất tại các vị trí “đất vàng". Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, các đơn vị này...

(TN&MT) - Quận Đồ Sơn hiện có 20 doanh nghiệp, tổ chức được giao đất và thuê đất tại các vị trí “đất vàng". Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, các đơn vị này không thực hiện tiến độ dự án như  đã cam kết. Điều này không chỉ lãng phí tài nguyên đất mà còn gây thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Nhiều dự án “đắp chiếu” gây lãng phí

Hàng loạt dự án nằm “đắp chiếu như:  Dự án của Công ty CP xây dựng số 15 - Vinaconex thuê đất từ năm 2008, với diện tích hơn 21 nghìn m2 tại phường Vạn Hương để xây dựng khu biệt thự và nhà nghỉ. Khu đất đã san lấp mặt bằng và chủ đầu tư ký hợp đồng bán mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp theo các lô đất quy hoạch, nhưng đến nay vẫn để hoang.

Đặc biệt, dự án xây dựng làng biệt thự cao cấp Vạn Hương của Công ty CP Daso, hơn 53 ha trong khu du lịch. Sau hơn 10 năm giao đất, dự án không triển khai theo nội dung cam kết với thành phố. Ngoài ra còn có các dự án khác như: Dự án của Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng nuôi trồng thủy sản ở Đồ Sơn, diện tích 1,2 ha nhưng sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển thành nhà ở. Và Công ty nạo vét đường sông 1 tại khu 1, được UBND thành phố giao đất từ năm 2007 với diện tích gần 3 nghìn m2 để xây dựng khách sạn Vilogi. Nhưng đến nay, dự án bỏ hoang không triển khai.
đất vàng
Dự án khách sạn của Tập đoàn Nam Cường tại Đồ Sơn chậm hoàn thiện nhiều năm nay
Ngoài ra, còn hàng loạt công ty được thành phố giao đất nhưng không chịu triển khai dự án như: Công ty Ngân Anh, Công ty CP Xây dựng & Phát triển đầu tư Hải Phòng, Công ty CP Thương mại & Xây dựng Việt Phát, Công ty CP Thương mại & Hợp tác quốc tế Ngân Hà, Công ty CP Dệt may xuất khẩu Hải Phòng...

Cần thu hồi những dự án chậm tiến độ

Theo ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn: Trong quá trình triển khai Nghị quyết thu hồi đất của HĐND TP Hải Phòng, Đồ Sơn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Việc kiểm tra, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, nhất là với các tổ chức, doanh nghiệp, dự án gặp khó khăn do một số đơn vị không phối hợp trong việc kiểm tra hiện trạng sử dụng đất; không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng đất. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất không có trụ sở tại địa phương; doanh nghiệp đã đổi tên, giải thể nhưng không thông báo với chính quyền địa phương dẫn đến tình trạng không liên lạc được với doanh nghiệp. Ngoài ra, chủ đầu tư của một số dự án vẫn còn nhu cầu sử dụng đất nhưng năng lực thực hiện dự án còn hạn chế, đang kêu gọi hợp tác đầu tư, nếu bị thu hồi sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc thực hiện quyết định thu hồi đất gặp khó khăn do liên quan trực tiếp đến việc xử lý kinh phí đầu tư để giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng; việc doanh nghiệp bán mặt bàng cho người sử dụng đất.

Trước tình hình trên, UBND quận Đồ Sơn đã triển khai kiểm tra, rà soát các trường hợp được gia hạn sử dụng đất nhưng hết thời hạn vẫn không đưa đất vào sử dụng theo quy định tại Điểm i, Luật Đất đai năm 2013 để lập hồ sơ đề xuất UBND TP Hải Phòng thu hồi. Phối hợp với các sở, ngành trong việc thực hiện thu hồi đất đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra, rà soát các vi phạm pháp luật về đất đai của người sử dụng đất; lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm và lập hồ sơ đề xuất UBND TP thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Rà soát các dự án đầu tư mà chủ đầu tư không có khả năng chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổng hợp báo cáo thành phố. Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với diện tích thu hồi, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Đồng thời, UBND quận Đồ Sơn đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các sở ngành có biện pháp cương quyết xử lý đối với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất nợ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Các tổ chức đã có quyết định thu hồi đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT TP Hải Phòng quản lý, đề nghị đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi đất, sớm đưa đất vào sử dụng hoặc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu ngân sách, phát huy tiềm năng đất dai, tránh lãng phí tài nguyên đất.

Sở TN&MT TP Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp, dự án sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai theo báo cáo của UBND quận Đồ Sơn để xử lý, lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định, nhất là đối với các tổ chức, dự án không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Những dự án trên “đất vàng” tại quận Đồ Sơn chậm triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO