Hải Phòng: Nam Cầu Kiền “lĩnh ấn” tiên phong xây dựng Khu công nghiệp sinh thái

Phạm Duy – Xuân Vũ| 11/12/2019 07:51

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Sở ngoại vụ cùng Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp cùng Bộ Môi trường Nhật Bản long trọng tổ chức hội thảo “Tăng cường kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh thành phố Hải Phòng và Khu Công nghiệp sinh thái”. KCN Nam Cầu Kiền vinh dự là đơn vị đầu tiên thí điểm xây dựng KCN sinh thái với sự hỗ trợ của đối tác Nhật Bản.

Thành phố tăng trưởng xanh

Năm 2014, thành phố Hải Phòng đã phát triển “Kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh của thành phố Hải Phòng” viết tắt là GGPP với sự hỗ trợ kỹ thuật công nghệ từ thành phố Kitakyushu – Nhật Bản nhằm hướng tới xây dựng thành phố cảng xanh (Green port city), cắt giảm Carbon. Kể từ đó tới nay, thỏa thuận hợp tác phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án thí điểm trong kế hoạch GGPP đã được triển khai giúp mối quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố phát triển vượt bậc.

Tiến sĩ Koji Tatakura – chuyên gia phân bón thành phố Kitakyushu.

Kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh thành phố Hải Phòng trong 05 năm đã thực hiện các dự án trên nhiều lĩnh vực như: Rác thải; môi trường; giao thông; cấp thoát nước; sản xuất xanh .. với một số dự án tiêu biểu: Tái tạo kênh đào Tây Nam, Ứng dụng lò điện hiệu suất cao cho nhà máy đúc; Dự án thu hồi nhiệt thải tại nhà máy xi măng..Trong đó nổi bật nhất về tính cấp thiết và khả thi là Dự án sản xuất phân Compost tại Hải Phòng.

Mô hình tuần hoàn rác hữu cơ Hải Phòng đang hướng đến.

Trình bày giới thiệu về Dự án sản xuất phân Compost tại hội nghị, tiến sĩ Koji Tatakura – chuyên gia phân bón thành phố Kitakyushu – Nhật Bản cho biết: Tôi đã đi rất nhiều thành phố trên thế giới và nhận thấy rác thải hữu cơ luôn là vấn đề lớn. Nhiều quốc qua đã và đang thực hiện nhưng không phải nơi nào cũng thành công. Rác thải hữu cơ chiếm khoảng 50% rác thải của các hộ gia đình, là nguyên nhân gây mùi rất khó chịu, đặc biệt vào mùa hè. Rác thải hữu cơ nếu không được kiểm soát sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, qua hoạt động của côn trùng sẽ mang mầm bệnh phát phát tán, mất an toàn thực phẩm, lây nhiễm bệnh tật. Để giảm thiểu ô nhiễm do loại “rác thải tươi” này chúng ta nên tiếp cận theo hướng coi nó là nguyên liệu để sản xuất phân hữu cơ cung cấp cho nông nghiệp sạch.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ trong việc hỗ trợ xây dựng KCN sinh thái giữa Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực châu Á – thành phố Kitakyushu; Mạng lưới Ecotown thành phố Kitakyushu; Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Chúng tôi đã tiến hành phân loại và sản xuất phân Compost thành công với công suất 70 tấn rác hữu cơ mỗi ngày tại khu xử lý chất thải Tràng Cát, tuy nhiên để áp dụng sản xuất trên diện rộng, khâu cốt lõi phải là phân loại rác thải tại nguồn, tiếp đó là đầu tư hệ thống thu gom, việc này cần sự phối hợp đồng bộ trong các khâu tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và đầu tư hạ tầng .. Tiến sĩ Koji Tatakura nhấn mạnh.

Khu Công nghiệp sinh thái

Khái niệm Khu công nghiệp sinh thái được lần đầu đưa ra năm 1997, theo đó được giải thích là một cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dịch vụ nằm ở cùng một địa điểm. Các doanh nghiệp thành viên tìm cách nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội thông qua công tác về quản lý các vấn đề môi trường. Khái niệm Khu công nghiệp sinh thái không chỉ mới mẻ với Việt Nam mà trên toàn thế giới, việc áp dụng thành công mô hình này còn hết sức hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ  Vương Thị Minh Hiếu - Điều phối viên Dự án KCN sinh thái, Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Khái niệm Khu công nghiệp sinh thái lần đầu được đưa ra tại Điều 2, nghị định 82/2018/NĐ-CP. Mục tiêu phát triển KCN Sinh thái nằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, sử dụng hiệu quả năng lượng, xây dựng các mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất của các doanh nghiệp trong cùng khu công nghiệp nhằm giảm thiểu các nguồn gây ô nghiễm, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng xung quanh khu công nghiệp.

Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch công ty cổ phần Shinnec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền.

Nghị định 82/2018/NĐ-CP cũng đưa ra những tiêu chí cụ thể để được xem xét chứng nhận là Khu công nghiệp sinh thái. Qua đó một khi được chứng nhận, doanh nghiệp sẽ được hưởng một số ưu đãi đặc biệt về vốn quy định tại điều 43. Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang kỳ vọng thành phố Hải Phòng sẽ trở thành thành phố kiểu mẫu cho sự phát triển KCN sinh thái với sự hỗ trợ  kỹ thuật từ Thành phố Kitakyushu với những kinh nghiệm sâu rộng được biết đến là mạng lưới EcoTown đầu tiên tại Nhật Bản.. Tiến sĩ Vương Thị Minh Hiếu cho biết thêm.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng chứng kiến việc ký kết biên bản ghi nhớ trong việc hỗ trợ xây dựng KCN sinh thái giữa Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực châu Á – thành phố Kitakyushu; Mạng lưới Ecotown thành phố Kitakyushu; Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Là đơn vị tiên phong tại Việt Nam xây dựng KCN sinh thái, ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch công ty cổ phần Shinnec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền xúc động chia sẻ: Những năm qua, Nam Cầu Kiền không ngừng nỗ lực, tìm tòi tham quan thực tế và học hỏi kinh nghiệm của các mô hình KCN sinh thái ở nhiều nước tiên tiến như: Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Qua tìm hiểu các mô hình, KCN Nam Cầu Kiền xác định chọn Mạng lưới Ecotown của thành phố Kitakyushu – Nhật Bản để học hỏi phát triển xây dựng mô hình KCN sinh thái. Để cụ thể hóa hợp tác đó, tháng 04 năm 2019, Ban lanh đạo Nam  Cầu Kiền đã tổ chức đưa cán bộ phụ trách môi trường của KCN sang tham quan, học hỏi kinh nghiệm với Cục Môi trường Kitakyushu – Nhật Bản. Tiếp đó, tháng 10 năm 2019, đại diện KCN Nam Cầu kiền cùng lãnh đạo của 11 nhà đầu tư trong KCN đã sang thăm thành phố Kitakyushu tham quan mô hình Mạng lưới Ecotown và một số cơ sở tái chế rác thải, làm việc với Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực Châu Á thành phố Kitakyushu thuộc Cục Môi trường Kitakyushu để nhờ hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật giúp Nam Cầu Kiền xây dựng KCN sinh thái.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ghi nhận: Thành phố Hải Phòng cùng thành phố Kitakyushu Nhật bản đều là thành phố cảng, có nhiều điểm tương đồng.  Chúng ta đã có quan hệ từ năm 2009. Tới năm 2014, mối quan hệ trở nên thân thiết hơn khi trở thành hai thành phố kết nghĩa. Đồng thời, Ông Nguyễn Văn Thành cũng gửi lời cảm ơn đến đối tác Nhật Bản thời gian qua đã giúp đỡ Hải Phòng trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc hỗ trợ Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền triển khai thí điểm xây dựng KCN sinh thái. Đây là một trong những dự án thúc đẩy phát triển xanh của thành phố đặc biệt quan trọng, qua đó nếu thành công sẽ là mô hình điểm để xây dựng các Khu công nghiệp khác, ông Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nam Cầu Kiền “lĩnh ấn” tiên phong xây dựng Khu công nghiệp sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO