Hải Phòng: "Mập mờ" pháp lý khi mua nhà tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort

28/07/2018 15:27

(TN&MT) - Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Flamingo thế chấp ngân hàng. Song song với đó, dự án vẫn tiếp tục mở bán...

(TN&MT) - Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Flamingo thế chấp ngân hàng. Song song với đó, dự án vẫn tiếp tục mở bán khiến nhiều khách hàng không khỏi hoang mang, lo lắng trước những rủi ro...

Theo tìm hiểu của PV, ngày 05/10/2017, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2588/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Flamingo triển khai xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort (Flamingo Cát Bà Beach Resort).

Hơn một tháng sau, tức ngày 24/11/2017, UBND TP. Hải Phòng tiếp tục có Quyết định 3206/QĐ-UBND cho Công ty CP Tập đoàn Flamingo (ĐKKD tại 63 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) thuê 47.398,6 m2 đất tại thị trấn Cát Bà để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort được đánh giá là siêu dự án nghỉ dưỡng được khởi công xây dựng vào ngày 25/11/2017 tại bãi biển Cát Cò, quần đảo Cát Bà với tổng diện tích 77.843 m2, gồm 756 căn biệt thự trên cao. Công trình sở hữu 03 tòa tháp Forest On The Sea, Forest In The Sun, Forest On The Sand tọa lạc tại bãi biển Cát Cò 1 và Cát Cò 2. Các căn Sky Villa tại Flamingo với diện tích linh hoạt từ 40 m2 đến 2.000 m2 có giá chào bán dao động khoảng từ 3,2 tỷ đến 400 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các căn hộ khách sạn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng thương lưu của gia chủ và các du khách.
m
Nhiều dấu hỏi về pháp lý tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort.
Trước những thông tin này, ngay sau khi chủ đầu tư tung ra thị trường chào bán đã có rất nhiều khách hàng cũng như các nhà đầu tư “đổ xô” vào tìm hiểu và đặt mua. Tuy nhiên, rất nhiều dấu hỏi về tính pháp lý của khi mua căn hộ tại dự án còn đang là một dấu hỏi lớn khiến nhiều khách hàng tỏ ra hoang mang và lo lắng.

Được biết, từ đầu năm 2018, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần tổ chức tại các buổi mở bán, đồng thời đưa ra nhiều hình thức thu hút khách hàng như: tặng quà, tăng lãi suất, sổ hồng 70 năm… nhằm lôi kéo người mua. Tuy nhiên, một diễn biến khác tại dự án này là chủ đầu tư cũng đem toàn bộ dự án đi cầm cố ngân hàng để vay vốn.

Cụ thể, ngày 19/03/2018, Công ty CP Tập đoàn Flamingo có ký Hợp đồng thế chấp toàn bộ dự án này với  Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Phúc Yên có địa chỉ tại phường Trưng Trắc, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Theo đó, Công ty CP Tập đoàn Flamingo đã thế chấp toàn bộ quyền tài sản phát sinh từ dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort, bao gồm nhưng không giới hạn: Các khoản lợi thu được từ việc đầu tư, kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc hạ tầng kỹ thuật trên đất đã hình thành và/hoặc hình thành trong tương lai (lợi tức của thửa đất và/hoặc của hạ tầng kỹ thuật trên đất), Các tài sản là động sản hình thành thuộc Dự án, bao gồm nhưng không giới hạn các máy móc, trang thiết bị, nội thất, công cụ dụng cụ, …. các khoản phải thu, quyền thụ hưởng bảo hiểm, các khoản phí mà chủ đầu tư thu được trong quá trình đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, với tổng số vốn vay là 1.500 tỷ đồng.
m
Lễ mở bán dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort.
Tuy nhiên, theo Quyết định số 2588/QĐ-UBND ngày 05/10/2017 của UBND TP. Hải Phòng về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort thì tổng số vốn đầu tư dự án là 2.461,737 tỷ đồng. Số vốn đã đầu tư là 32.187.433.139 đồng. Vốn tự có là 492,347 tỷ đồng, nguồn vốn vay là 1.200 tỷ đồng, nguồn vốn huy động nhà đầu tư thứ cấp là 769,390 tỷ đồng. Như vậy, Tập đoàn Flamingo đã dùng dự án thế chấp vay ngân hàng vượt quá khung cho phép số tiền lên tới 300 tỷ đồng.

Theo một khách hàng đang tìm hiểu đặt mua căn hộ tại dự án, người này được nhân viên của Tập đoàn Flamingo cho biết, chủ đầu tư đã tung ra thị trường bất động sản rao bán ngay khi dự án được động thổ từ cuối năm 2017 nên hiện nay đã bán hơn 400 căn, chỉ còn lại khoảng gần 300 căn đắt tiền dành cho giới ''siêu'' đại gia.

Cũng theo người này, khi bắt đầu mua, khách hàng phải “xuống” 100 triệu đồng để đặt cọc giữ chỗ bằng “Phiếu thu tiền”, trong vòng 7 ngày khách hàng phải thanh toán 15% giá trị căn hộ (đã bao gồm số tiền 100 triệu đặt cọc trước đó) và được ký hợp đồng đặt cọc. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng tiếp tục thanh toán 15% giá trị căn hộ (bao gồm thuế VAT 10%) CĐT sẽ gửi cho khách hàng “Giấy xác nhận góp vốn”.

Trong vòng 1 tháng sau khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán, và 2 ngày sau phải thanh toán tiếp số tiền 10%. Nếu không vay vốn, thì sau khi ký hơp đồng mua bán, khách hàng phải thanh toán tiếp số tiền 30%. Khi nhận bàn giao căn hộ (dự kiến quý 04/2019), người mua tiếp tục thanh toán 25%, còn 5% còn lại sẽ thanh toán nốt sau khi nhận sổ đỏ, chậm nhất là 06 tháng kể từ ngày bàn giao căn hộ.

Theo đánh giá của một chuyên gia bất động sản, tài sản đang bị thế chấp thì chủ đầu tư không có quyền chuyển nhượng tài sản cho người khác trừ trường hợp có sự thỏa thuận giữa bên thế chấp và bên nhận thế chấp đối với việc xây dựng, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong trường hợp chủ đầu tư không có khả năng trả nợ cho ngân hàng thì tài sản thế chấp sẽ bị xử lý theo sự thỏa thuận giữa bên thế chấp và bên nhận thế chấp. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được một trong các bên có quyền khởi kiện gửi tòa án để giải quyết theo luật định. Bên nhận thế chấp (nếu biết tài sản đã chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân nhưng cố ý nhận thế chấp) là người phải chịu thiệt hại.

Cũng theo vị chuyên gia, khi rao bán, chủ đầu tư phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất biết để hai bên tiến hành thực hiện trao đổi thỏa thuận hợp đồng. Về nguyên tắc trong giao dịch, ký kết hợp đồng phải dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên, đối với tài sản bị thế chấp mà trong hợp đồng có nội dung này thì phải có sự thống nhất thỏa thuận của chủ đầu tư, ngân hàng và cá nhân mua tài sản nhằm tránh rủi ro cho các bên.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Flamingo đã xác nhận việc Công ty đang thế chấp dự án để vay vốn theo Hợp đồng cho vay dự án đầu tư số 08/2018-HĐCVDAĐT/NHCT260-FLAMINGO ngày 19/03/2018 ký với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Trước các vấn đề trên, nhiều khách hàng tỏ lo lắng về tính pháp lý, mức độ rủi ro khi bỏ tiền ra đầu tư vào dự án. Trong khi đó, các chuyên gia bất động sản lại nhấn mạnh khách hàng không nên ''xuống tiền'' khi dự án không sáng tỏ về pháp lý để tránh tiền mất tật mang. Hơn nữa, dự án hiện nay cũng chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên việc mở bán cũng đang là một dấu hỏi lớn (?!).

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: "Mập mờ" pháp lý khi mua nhà tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO