Hải Phòng: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Phạm Duy - Xuân Vũ| 18/08/2019 09:57

(TN&MT) - Hưởng ứng chiến dịch “không rác thải nhựa”, TP. Hải Phòng tích cực vào cuộc và hành động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị và cơ sở tích cực thực hiện Thông báo số 333/TB-UBND của UBND TP Hải Phòng về việc hạn chế dùng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Trường học nói không với rác thải nhựa

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn, cô Nguyễn Thị Minh Khoa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Lê Chân, Hải Phòng) cho biết: Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Trường đã vận động giáo viên, học sinh nói không với rác thải nhựa. Thay vào đó, Trường thường xuyên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tại các cuộc họp, Trường không sử dụng chai nước nhỏ (lavie) nữa mà dùng bình nước lớn, được uống bằng cốc thủy tinh, cốc sứ. Trong căng tin của trường, không cho dùng cốc nhựa sử dụng một lần nữa mà sẽ thay bằng cốc inox. Cùng với đó, Trường chủ động yêu cầu các đơn vị cung ứng thực phẩm không sử dụng túi nilon để đựng, bọc sản phẩm nữa.

racthainhua1
Rác thải nhựa đang là vấn nạn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Cô Khoa cho biết thêm, nhà trường không dùng mệnh lệnh mà bằng hình thức tuyên truyền để các em sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoặc tổ chức nhiều chương trình liên quan đến chủ đề bảo vệ môi trường.
Mỗi em học sinh sẽ là một kênh tuyên truyền đến từng gia đình, bố mẹ trong việc hạn chế rác thải nhựa. Tuy nhiên, muốn các em thay đổi thói quen thì chính mình phải thay đổi trước tiên – cô Khoa chia sẻ.

Theo bà Đỗ Thị Hòa – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng: Thực hiện Thông báo số 333 của UBND TP Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các trường học trên địa bàn tổ chức phổ biến, thông tin, tuyên truyền, vận động các cán bộ,… hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Đồng thời, đề nghị các cơ sở giáo dục có những hành động thiết thực nhằm hạn chế sử dụng, tiến tới nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, không sử dụng các loại nước uống đóng chai nhựa, các ly, cốc, ống hút nhựa sử dụng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo…

Đến nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tổ chức triển khai thực hiện Thông báo của UBND thành phố đến tất cả các cơ sở giáo dục, các trường học. Các trường đều yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên hạn chế sử dụng sản phẩm rác thải 1 lần, thực hiện hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” – bà Hòa cho biết thêm.

Văn phòng UBND thành phố là đơn vị làm gương

Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng là đơn vị nêu gương đi đầu hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa". Từ ngày 1/8, các Phòng, Ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong cuộc họp, hội nghị, hội thảo và hoạt động khác tại Văn phòng ủy ban.

cat ba 10
Đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiên phong hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Ảnh: Nguyễn Ngân - Nhật Khánh.

Ông Nguyễn Kim Pha - Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết, thời gian tới đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong cơ quan và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chỉ sử dụng các bình nước thể tích lớn (> 20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng, sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường; không dùng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong tất cả hoạt động hàng ngày của Văn phòng UBND thành phố.

Nước uống đựng trong cốc sứ thay thế tại các cuộc họp hội nghị Thành Phố
Nước uống đựng trong cốc sứ thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại các cuộc họp, hội nghị  trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Cùng với việc thực hiện ngay tại đơn vị chủ quản, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng còn mong muốn nhân rộng mô hình tới các cơ quan đơn vị và sâu rộng hơn là trong nhân dân bằng việc yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương phổ biến, tuyên truyền, vận động tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và đơn vị có những hành động thiết thực nhằm hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Ông Ngô Văn Huy, Phó chánh Văn phòng Quận Đồ Sơn cho biết: Đồ Sơn đang phải đối phó với bài toán rác thải từ du lịch và quận đang có những chương trình thiết thực để giảm thiểu rác thải nhựa. Cụ thể, quận triển khai tuyên truyền hạn chế, tiến tới không sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần tại các cơ sở kinh doanh trong khu du lịch. Đồng thời, du khách cũng được khuyến cáo không nên mang vật dụng có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường khi đến với Đồ Sơn.

Toàn xã hội vào cuộc, tránh phong trào hình thức

Là đơn vị du lịch tiên phong bảo vệ môi trường, đại diện Công ty du thuyền Bhaya cho biết, tới đây công ty sẽ triển khai chương trình “Refill my bottle” với các trạm cung cấp nước miễn phí phục vụ du khách và người dân, nhằm hạn chế sử dụng chai nước nhựa. Công ty cũng yêu cầu các nhà cung cấp thực phẩm không sử dụng túi nilon khi giao hàng cho các tàu của Bhaya.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường biển như: gắn lưới thu gom rác vào đuôi tàu; dùng hộp đựng thức ăn cho du khách bằng nguyên liệu giấy, thay vì hộp nhựa phổ thông; sử dụng các loại nước tẩy rửa thân thiện với môi trường; thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy; lắp đặt hệ thống thu gom dầu nhớt trên mỗi tàu du lịch…

Được biết, ở Cát Bà đã có những doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến, lồng ghép các hoạt động giảm thiểu ô nhiễm nhựa dùng một lần vào chiến lược phát triển và coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp đó vẫn còn hạn chế, do đó việc huy động thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia là vô cùng cần thiết.

Lan tỏa, nhân rộng mô hình thay thế đồ dùng nhựa bằng vật liệu thân thiện môi trường đã thể hiện quyết tâm của thành phố Hải Phòng trong công cuộc “khai tử” loại rác thải độc hại này.

Tuy nhiên, để phong trào này không mang tính hình thức, không chỉ là lời kêu gọi chung chung thì cả xã hội phải vào cuộc. Trong đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố phải là những người đi tiên phong trong việc nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Thêm nữa, việc thực hiện phong trào này cần được UBND Thành Phố đánh giá kết quả hoạt động, tái khởi động thường kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO