Hải Dương: Tranh thủ giáp Tết, múc đất bãi bồi trái phép ven sông

14/02/2018 21:20

(TN&MT) - Những ngày này khi Tết Nguyên Đán Mậu Tuất đến gần, tại khu vực bãi bồi ngoài đê thuộc xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, lợi dụng cơ quan quản lý có phần sao nhãng, những chiếc xe tải lại nối đuôi nhau hối hả chở đất bãi bán cho các nhà máy sản xuất gạch khu vực lân cận.

Ngang nhiên xúc đất bãi làm nguyên liệu sản xuất gạch đất nung.
Ngang nhiên xúc đất bãi làm nguyên liệu sản xuất gạch đất nung.

Theo phản ảnh của người dân, thời gian gần đây, lấy lý do cải tạo, đào ao thả cá, một số cá nhân ở thôn Liêu Xá, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ đã dùng máy xúc múc đất bãi bồi lên xe tải dưới 10 tấn chở đất về về cơ sở sản xuất gạch tuynel gần đó. Theo quy định của Chi cục đê điều tỉnh Hải Dương thì chỉ có ô tô tải dưới 10 tấn mới được di chuyển trên mặt đê. Chính vì thế các phương tiện này mặc sức tung hoành chở hàng trăm nghìn mét khối đất bãi bồi về làm nguyên liệu sản xuất gạch đất nung. Các đối tượng khai thác đất trái phép đã đào xới tan hoang một vùng đất bãi rộng trên 4 ha. Điểm múc đất bãi trái phép cách UBND xã Đại Đồng 1 km và chỉ cách Hạt quản lý đê Tứ Kỳ hơn 500 m.

Hàng chục mẫu đất bãi bị khai thác tan hoang.
Hàng chục mẫu đất bãi bị khai thác tan hoang.

Được biết xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ có gần 88 ha bãi soi giữa sông và trên 78 ha bãi bồi giáp chân đê. Bãi bồi giáp đê có 59,3/78 ha đất nông nghiệp (đất 03). Từ lâu nay diện tích đất 03 đã giao cho người dân canh tác. Trên diện tích còn lại tỉnh quy hoạch cho cơ sở sản xuất gạch và một số bến bãi kinh doanh chất đốt và vật liệu xây dựng.

Những năm qua, nhiều hộ dân đã bán lại quyền sử dụng đất 03 được xã giao khoán cho những người chuyên thu gom, sau đó họ mặc sức khai thác. Đến nay hàng chục mẫu đất bãi ven sông đã bị khai thác trái phép để làm nguyên liệu sản xuất gạch và bán cho người dân nâng lớp đất mầu trong đồng. Tính đến nay Đại Đồng đã bị mất gần 20 ha đất bãi bồi, bãi soi do lấy đất làm gạch, bán đất màu và hút cát trái phép.

Bị phạt vi phạm hành chính rất nặng nhưng việc khai thác trái phép không dừng
Bị phạt vi phạm hành chính rất nặng nhưng việc khai thác trái phép không dừng

Theo lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, địa phương và UBND huyện Tứ Kỳ nhiều lần tổ chức lực lượng ngăn chặn việc khai thác đất trái phép, lập biên bản xử lý nhưng lợi dụng những ngày nghỉ “đất tặc” vẫn khai thác trộm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt đối tượng khai thác đất trái phép hàng chục triệu đồng, tuy nhiên việc khai thác đất vẫn không dừng.

Theo chúng tôi, việc làm chưa thực sự kiên quyết của UBND xã Đại Đồng, Hạt Quản lý đê Tứ Kỳ và một số cơ quan chức năng của tỉnh vô hình chung đã tiếp tay cho “đất tặc” khai thác đất bừa bãi, súc cả đất bãi, cả hành lang bờ sông làm nhiều bãi bờ nơi đây tan hoang. Đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ, các ngành chức năng của tỉnh Hải Dương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm việc khai thác, vận chuyển, bán đất trái phép trên địa bàn xã Đại Đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Tranh thủ giáp Tết, múc đất bãi bồi trái phép ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO