Hải Dương tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Trần Tuấn| 18/05/2021 13:39

(TN&MT) - Sáng 18-5, tỉnh Hải Dương tổ chức một loạt sự kiện xúc tiến tiêu thụ Vải thiều Thanh Hà. Tổ chức mở vườn hái vải xuất khẩu; cắt băng những chuyến vải đầu tiên xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Singapore…Tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trong nước và quốc tế thông qua 31 điểm cầu trực tiếp.

Cắt băng lô hàng vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản.

Từ 7 giờ sáng 18-5, tại vườn vải Thôn Thanh Lanh, xã Thanh Quang, huyện Thanh Hà, Hải Dương, các đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương… đã cắt băng mở vườn hái vải xuất khẩu, kiểm tra mã QR code tại vườn. Tiếp đó đoàn đại biểu đã về xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà cắt băng xuất khẩu những chuyến vải thiều đầu tiên đi Nhật Bản, Mỹ, Úc, EU, Singapore…

Cũng trong sáng 18-5, sau khi cắt băng mở vườn hái vải và chứng kiến các lô hàng đầu tiên xuất khẩu, các đại biểu đã về Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, TP Hải Dương dự Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021. Đây là Hội nghị trực tuyến do Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức, với 31 điểm cầu trực tuyến trong nước và các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đó Việt Nam có 6 điểm cầu (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Hải Dương là điểm cầu chính). Trung Quốc có 8 điểm cầu, Mỹ 2 điểm cầu và các điểm cầu của các nước Pháp, Đức, Anh, Úc, Bỉ Hà Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các điểm cầu nước ngoài có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán của Việt Nam, một số cơ quan thương mại đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Một số sàn thương mại điện tử có quy mô lớn ở nước ngoài. Bên cạnh đó còn có gần hàng chục điểm cầu phụ kết nối tham dự hội nghị qua viễn thông với trên 200 nhà nhập khẩu giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam về sản phẩm vải thiều và các mặt hàng nông sản khác.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham dự lễ mở vườn, bẻ vải xuất khẩu.

Tại hội nghị có các đại biểu đại diện cho các điểm cầu Singapore, Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc)… khẳng định hoa trái của Việt Nam rất ngon, trong đó có quả vải thiều Thanh Hà. Bạn bè quốc tế rất mong Hải Dương và Việt Nam tập trung trồng các loại hoa quả chất lượng cao, ngon và sạch; đồng thời quan tâm mở rộng thị trường xuất khẩu tới ngay các nước trong khu vực Châu Á để mọi người có thể thưởng thức trái cây ngon như vải, nhãn, xoài, dưa hấu…của Việt Nam mà không phải đi xa.

Trước sự chứng kiên của các bộ, ngành, Hôi nghị chính thức làm lễ đưa sản phẩm vải thiều lên sàn thương mại điện tử. Ngay sau hội nghị là các buổi tổ chức các phiên giao thương trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng Hội nghị trực tuyến này đã góp phần đẩy mạnh liên kết hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Hải Dương tiếp xúc trao đổi, tìm kiếm đối tác thúc đẩy giao thương và mở rộng liên doanh, liên kết trong tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản với các doanh nghiệp trong nước, quốc tế. Đây là hội nghị lớn của các nhà nhập khẩu, đối tác nước ngoài tham dự. Lần đầu ứng dụng công nghệ thông tin vào kết nối tiêu thụ sản phẩm, phối hợp với các sàn thương mại điện tử đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên sàn thương mại điện tử, ứng dụng thí điểm truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chương trình của Bộ Công Thương. Bộ Công thương cũng phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, đưa nông sản vải thiều Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử uy tín như Lazada, SenDo; thực hiện các bước để có thể truy xuất nguồn gốc cho quả vải thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh.

Hội nghị thương mại trực tuyến quốc tế, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và nông sản.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, hiện nay toàn tỉnh Hải Dương hiện có 9.168 ha vải thiều (Thanh Hà: 3.328 ha, Chí Linh: 3.548 ha; vải thiều sớm khoảng 30% diện tích, tập trung ở Thanh Hà và một phần ở Ninh Giang, Thanh Miện; vải thiều chính vụ 70% diện tích, tập trung ở Thanh Hà, Chí Linh), dự kiến sản lượng vải quả 55.000 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và theo quy trình GlobalGAP: 45 vùng, diện tích 450ha, sản lượng dự kiến 2.500tấn. Diện tích sản xuất theo VietGAP: 6.300ha (trong đó: Thanh Hà: 3.300ha; Chí Linh 3.000ha). Diện tích được cấp chứng nhận GAP: 1.000ha (trong đó, 50ha GlobalGAP cấp mới năm 2021; 500ha VietGAP cấp mới năm 2021 và 450ha duy trì những năm trước). Diện tích được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, tổng diện tích khoảng 8.000ha. Hiện tại, vải thiều trà sớm (U trứng) đang thu hoạch (một số diện tích cực sớm đã cho thu hoạch từ ngày 26- 4 - 2021); vải thiều trà trung (U hồng, U thâm, lai Thanh Hà), đang đẫy cùi, báo mã; trà vải thiều chính vụ đang giai đoạn quả non, một số diện tích đang làm cùi. Dự kiến trà vải thiều sớm và trà vải thiều trung khoảng 30 nghìn tấn; trà vải thiều chính vụ khoảng 25 nghìn tấn, tăng khoảng 15 nghìn tấn so với niên vụ năm 2020.

Dự kiến thời gian thu hoạch vải: Trà thiều sớm (vải U trứng): Bắt đầu thu từ 28-4, rộ từ 10-5 đến 18-5. Trà vải thiều trung (vải U hồng, U thâm): Bắt đầu thu từ 18-5, rộ từ 20-5 đến 30-5. Trà vải thiều lai (vải lai Thanh Hà): Bắt đầu thu từ 01-6, rộ từ 5-6. Trà vải thiều chính vụ: Bắt đầu thu từ 05-6, rộ từ 10-6.

Lễ chính thức đưa sản phẩm vải thiều và nông sản Hải Dương lên sàn thương mại điện tử quốc gia.

Để chuẩn bị điều kiện xuất khẩu vải thiều và tiêu thụ nội địa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra các điều kiện cần thiết về xông hơi khử trùng quả vải tươi phục vụ xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp thu mua sơ chế vải xuất khẩu đã đầu tư nâng cấp bao bì, dụng cụ đóng gói vệ sinh, hiện đại, chuẩn bị vùng nguyên liệu đảm bảo chất lượng và sẵn sàng cho thu mua vải xuất khẩu. Hải Dương chuẩn bị tốt các điều kiện đề xuất khẩu vải thiều đi các nước Nhật Bản, đi khối EU, Mỹ, Úc, Singapore. Dự kiến xuất khẩu đi các nước Thái Lan, Trung Đông, Malaysia khoảng 1.000 tấn. Riêng thị trường Trung Quốc xuất khẩu trên 30 nghìn tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO