Biến đổi khí hậu

Hải Dương: Mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi

Kiên Cường 11/09/2024 - 20:28

(TN&MT) - Sau cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh Hải Dương thường xuyên có mưa lớn, dai dẳng. Đến nay, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh bị ngập úng khiến giao thông đi lại khó khăn, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, cây trồng và ao nuôi thủy sản ở khắp các huyện, thị, thành phố.

img_4655.jpg
Mưa lớn nhiều ngày qua, khiến một số tuyến đường ở tỉnh Hải Dương bị ngập úng

Theo ghi nhận của phóng viên hiện trên địa bàn thành phố Hải Dương nhiều tuyến phố đã bị ảnh hưởng ngập trong nước, người dân đi lại khó khăn.

img_4658.jpg
Đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương nhiều đoạn ngập sâu trong nước

Ông Nguyễn Văn Tâm, đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương, phản ánh: Mặc dù đường Nguyễn Lương Bằng mới được thành phố sửa chữa, nâng cấp nhưng do ảnh hưởng của bão số 3, cộng với mưa thường xuyên sau bão khiến đường không tiêu thoát nước kịp, một số đoạn đã bị ngập nước.

img_4680.jpg
Tuyến đường qua xã Tân Hồng, huyện Bình Giang ngập úng đi lại khó khăn

Không những ở thành phố Hải Dương mà ở huyện Cẩm Giàng, Bình Giang nhiều tuyến đường đã ngập úng do mưa lớn.

img_4669.jpg
Tuyến đường thuộc địa bàn xã Vĩnh Hưng, huyện Bình Giang nước đổ về mỗi lúc một nhiều

Thiệt hại nặng nề nhất hiện nay là các hộ trồng rau màu, nhà màng, nhà lưới do mưa lớn lên không thể khắc phục được diện tích bị ảnh hưởng sau bão số 3.

img_4634.jpg
Nhà màng, nhà lưới trồng dưa của bà con xã Phạm Trấn đã bị mất trắng không thể khắc phục được

Đứng bên nhà màng trồng dưa lưới tan hoang, nay đang dần chìm trong nước mưa cả khu ươm giống vài nghìn mét vuông, ông Nguyễn Văn Tân, xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc, nói như khóc: Thật xót xa, người dân chúng tôi ở đây nhiều nhà sắp đến mùa thu hoạch, đành nhìn ruộng dưa chết dần. Sau bão số 3, trời mưa liên tục không ngớt, khiến không thể cứu vãn được ruộng dưa và cả nhà vườn ươm giống, nhiều nhà trong xã mất đến hàng tỷ đồng thiệt hại.

img_4640.jpg
Nhiều hộ gia đình làm nhà lưới bị thiệt hại nặng nề

Nhìn ruộng dưa của bà con nông dân xã Phạm Trấn, quả tròn to, sắp đến ngày thu hoạch nay tan hoang khiến chúng tôi không cầm được lòng, xót xa cho của người dân “chân lấm, tay bùn” trồng cây sắp đến ngày hái quả.

img_4639.jpg
Xót xa những ruộng rau màu của người dân ở Gia Lộc không thể cứu vãn

Trên địa huyện Thanh Hà nước đã tràn vào nhiều ao nuôi trồng thủy sản, các loại cây trồng, theo nhận định của người dân nếu mưa còn tiếp diễn thì rất nhiều diện tích cây trồng, ao cá sẽ bị mất trắng.

img_4650.jpg
Tại huyện Thanh Hà do mưa nhiều nước đã tràn vào một số ao nuôi trồng thủy sản

Sông Sặt thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải qua địa bàn thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang hiện nước sông dâng cao, tràn vào bờ bãi và nhà ven sông. Các ao hồ nuôi cá ven sông nhiều nhà bị mất trắng, do nước đã ngập các bờ ngăn.

img_4674.jpg
Nước sông Sặt đã tràn lên vào các bờ bãi, ao nuôi thủy sản ven sông

Tại bãi bồi trồng hoa màu của người dân xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng gần sông Thái Bình nay chìm trong biển nước. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Thuật, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp xã Đức Chính, cho biết: Bãi bồi ven sông Thái Bình của người dân xã Đức Chính, hiện đã ngập nước, bà con thiệt hại khoảng 3ha rau màu các loại. Diện tích bãi bồi rất lớn, nhưng người dân chưa gieo trồng nhiều, nên đã giảm thiểu được thiệt hại.

img_4661.jpg
Bãi bồi ven sông Thái Bình của người dân xã Đức Chính như chìm trong biển nước

Hiện một số diện tích lúa của người dân huyện Bình Giang ngập nước và nguy cơ sụt giảm năng suất.

img_4683.jpg
Diện tích lúa trên địa bàn huyện Bình Giang bị ngập

Hiện nay, tỉnh Hải Dương hiện đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân, giảm thiểu thiệt hại về sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản... trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Mưa lớn gây ngập úng nhiều nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO