Xã hội

Hải Dương:Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển

Tiến Trung 12/09/2023 - 13:02

(TN&MT) - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định sẽ tập trung cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại…

Thực hiện khát vọng đó, tỉnh Hải Dương đã vận dụng tối đa tiềm năng, huy động hiệu quả mọi nguồn lực.

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã tập trung huy động tổng lực các nguồn vốn, tháo gỡ các điểm nghẽn, bảo đảm các nguồn lực được khơi thông, sử dụng có hiệu quả cho đầu tư phát triển. Đồng thời, tỉnh cũng xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách huy động nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước theo phương châm “xã hội hóa các nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư”.

anh-1-hai-duong-phat-trien-theo-huong-tang-truong-xanh-chuyen-doi-so-doi-moi-sang-tao-de-phat-trien.jpg
Hải Dương phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số đổi mới sáng tạo để phát triển

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đến nay, việc huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển đã đạt được những kết quả khả quan. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, thu hút đầu tư trong nước đạt 3.367 tỷ đồng, tăng gấp 13,8 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đo, cấp mới 11 dự án với tổng vốn đăng ký 537 tỷ đồng (tăng 2,2 lần), điều chỉnh 48 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm 2.831 tỷ đồng... Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 223 triệu USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 22.435 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đầu tư của khu vực kinh tế trong nước là 17.027 tỷ đồng, khu vực đầu tư trực tiếp của nước ngoài là 5.408 tỷ đồng, tăng 9,8% (cùng kỳ năm trước tăng 6,7%).

Những dự án FDI cũng đóng góp tổng vốn lên tới trên 9,2 tỷ USD, đưa Hải Dương trở thành địa phương xếp thứ 4 trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng 11 cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh cũng khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn thu từ chuyển mục đích sử dụng đất...

Nhờ huy động được nguồn lực đầu tư lớn nên trong bối cảnh kinh tế cả nước gặp nhiều khó khăn, tỉnh Hải Dương vẫn tiếp tục ổn định, tăng trưởng. 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 49.875 tỷ đồng, tăng 7,23% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 15 so với cả nước (tăng khoảng 3,72%) và thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng.

Mặc dù việc thu hút đầu tư được coi trọng nhưng lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, chỉ tập trung ưu tiên những nhà đầu tư có tiềm năng, tiềm lực về vốn, công nghệ cao, trình độ quản lý và bảo đảm môi trường. Lĩnh vực ưu tiên là công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng ít đất đai, thân thiện với môi trường. Kiên quyết không tiếp nhận các dự án quy mô nhỏ lẻ, suất đầu tư thấp, sử dụng công nghệ trung bình, lạc hậu, các dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Thời gian tới, tỉnh Hải Dương đã đặt ra mục tiêu nâng cao tỷ lệ thu hút đầu tư của khu vực ngoài Nhà nước; phấn đấu đạt tỷ lệ vốn đầu tư trong tổng sản phẩm trên địa bàn đạt từ 33% trở lên; tăng cường thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các hình thức góp vốn, liên danh, liên kết; thu hút nguồn vốn ODA, các khoản cho vay và viện trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ nước ngoài. Phát huy hiệu quả và vai trò dẫn dắt đầu tư của Nhà nước đối với đầu tư ngoài Nhà nước, mở rộng tổng cầu thông qua thực hiện tốt chính sách kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng.

Cùng với đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thu nộp vào ngân sách Nhà nước của từng dự án thu sử dụng đất, bảo đảm tổng vốn thu sử dụng đất cả năm 2023 đạt từ 3.700 tỷ đồng trở lên; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí đất đai; rà soát, hướng dẫn các thủ tục thu hồi đất công, cho thuê đất đối với các dự án ngoài khu, cụm công nghiệp…

Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để tạo quỹ đất và mặt bằng sạch thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý cho các dự án bất động sản để người dân thuận lợi đầu tư xây dựng nhà ở, kích thích giao dịch bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO