Hải Dương: Doanh nghiệp nào ở Cụm công nghiệp Ba Hàng xả thải gây ô nhiễm?

Trần Tuấn| 02/04/2021 19:41

(TN&MT) - Dòng nước đen, bốc mùi hôi thối khó chịu từ Cụm Công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) chảy qua hai khu dân cư Vũ La và Đồng Ngọ, phường Nam Đồng, nơi nông dân đang trồng cỏ nuôi cá, chảy vào kênh thủy lợi nội đồng, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm chết cá trong ao nuôi, người dân hết sức bức xúc.

Nước ô nhiễm xả nhiều lần

Theo phản ánh của cán bộ và người dân, từ trước Tết Tân Sửu đến nay, Cụm Công nghiệp Ba Hàng liên tục xả thải nguồn nước bẩn chảy qua hai KDC Đồng Ngọ và Vũ La, phường Nam Đồng làm người dân ở đây hết sức bức xúc. Dòng nước đen bẩn hôi thối đã xả xuống kênh thủy lợi nội đồng, là nguồn nước tưới cho huyện Nam Sách, một phần TP Hải Dương sang huyện Thanh Hà. Nhiều hộ dân đang nuôi cá, trồng rau, cấy lúa, màu lấy nguồn nước tưới từ kênh thủy nông ở đây. Ngay gần dòng nước thải đen ấy là những vạt ruộng chuyên trồng cỏ để nuôi cá lồng bè. Nguồn nước độc này mà nhiễm vào cỏ thì hàng chục lồng cá nuôi của bà con nơi đây sẽ mất trắng, hậu quả thật khôn lường.

Ông Lê Văn B ở thôn Đồng Ngọ bức xúc chia sẻ, do lấy nước từ kênh thủy lợi vào ao, hàng tạ cá nuôi trong ao đã bị chết. Ngược dòng nước chảy hơn một km, ông phát hiện nguồn xả thải chính từ Cụm Công nghiệp Ba Hàng.

Ông Phạm Văn Đối, Trưởng KDC Vũ La và bà Nguyễn Thị Đào Hoa, người dân thôn Đồng Ngọ, phường Nam Đồng đều bức xúc với việc cố tình xả nước thải bẩn từ Cụm Công nghiệp Ba Hàng. Bà Hoa cho biết, đêm về sáng mùi nước thải xông vào nhà rất khó chịu. Còn ông Phạm Văn Đối lo lắng dòng nước đen nếu tràn vào các ruộng trồng cỏ, gây ô nhiễm sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới đàn cá nuôi. Trước đó dòng nước đen ở đây đã làm chết cá của một số hộ dân. Chúng tôi đã yêu cầu Cụm Công nghiệp Ba Hàng đắp chặn lại- ông Đối chia sẻ thêm.

Từ những nguy cơ nhiễm độc của dòng nước thải bẩn, người dân và chính quyền thôn Vũ La đã yêu cầu Cụm Công nghiệp đắp ngăn dòng nước đen, không cho chảy qua thôn, không cho xả vào dòng kênh thủy lợi; yêu cầu TP Hải Dương kiểm tra làm rõ doanh nghiệp xả thải, xử lý nước thải ô nhiễm khu ruộng trũng sau các doanh nghiệp.

Xả nước thải đen đặc, hôi thối ra môi trường.

Công ty Toàn Cầu bơm nước từ khu xử lý nước thải ra phía sau nhà máy.

Dòng nước ô nhiễm chảy bên ruộng trồng cỏ để nuôi cá.

Khu ruộng trũng chứa nước ô nhiễm được ngăn lại.

Chính quyền vào cuộc tìm doanh nghiệp xả thải

Trước bức xúc của bà con hai thôn Vũ La và Đồng Ngọ, UBND TP Hải Dương đã thành lập lực lượng liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường với các doanh nghiệp trong Cụm Công nghiệp Ba Hàng, TP Hải Dương.

Qua khảo sát có 9 doanh nghiệp liên quan tới hệ thống thoát nước thải này. Vậy doanh nghiệp nào gây ô nhiễm cho nguồn nước thải của Cụm Công nghiệp Nam Đồng trong thời gian gần đây? Lực lượng liên ngành đã kiểm tra cả 9 doanh nghiệp. Đó là các doanh nghiệp sản xuất gỗ, làm ván ép, vỏ hộp nhựa, chế biến thức ăn gia súc, tái chế sản xuất giấy làm bìa carton… Qua thực tế kiểm tra, 8 doanh nghiệp ít có khả năng làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước thải. Duy có Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) đã xây dựng Nhà máy tái chế sản xuất giấy để làm bìa carton có nhiều dấu hiệu có thể gây ô nhiễm nguồn nước thải. Dây chuyền nhà máy đi vào sản xuất thử từ tháng 12-2020.

Theo báo cáo của Công ty Toàn Cầu với lực lượng liên ngành, công ty cơ bản có đủ các thủ tục pháp lý cho sản xuất kinh doanh; đã có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt; Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 150 m3/ngày đêm. Theo thiết kế đây là hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn tái sử dụng.

Công ty Toàn Cầu thừa nhận với đoàn kiểm tra khi tiến hành cải tạo, bảo dưỡng máy móc vận hành nhà máy xử lý nước thải đã làm chết vi sinh trong nước. Vì vậy nước thải trong nhà máy bốc mùi khó chịu do không phân hủy được. Công ty đã bơm nước thải xuống hồ sự cố để chứa, (hồ sự cố chưa được bê tông hóa, bờ là đất pha cát) nguồn nước bẩn có thể đã ngấm ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trước sự việc đó, chính quyền địa phương và đoàn liên ngành yêu cầu công ty không được để nước thải bẩn thấm ra môi trường xung quanh như ĐTM đã duyệt. Yêu cầu công ty phối hợp với Công ty TNHH Thành Đạt, là đơn vị quản lý Cụm Công nghiệp Ba Hàng xử lý toàn bộ nước thải bẩn còn tồn đọng ở khu ruộng trũng phía sau các doanh nghiệp mà công ty gây ra trong Cụm công nghiệp Ba Hàng. Xử lý khi nước đạt yêu cầu mới được phép xả thải. Yêu cầu Công ty Toàn Cầu xây dựng mái che khu nguyên liệu, phế thải nhựa trong sản xuất, thực hiện nghiêm pháp luật, các quy định, quy phạm bảo vệ như ĐTM đã phê duyệt.

Khi làm việc với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Toàn Cầu không thừa nhận Nhà máy sản xuất bao bì carton của công ty làm ô nhiễm nước thải xả ra môi trường trong thời gian vừa qua. Ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, nhà máy không có đường xả thải ra bên ngoài.

Thiết nghĩ, UBND TP Hải Dương cần sớm kết luận, làm rõ và xử lý nghiêm đơn vị nào xả nước thải ô nhiễm, không tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường tại Cụm Công nghiệp Ba Hàng.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Doanh nghiệp nào ở Cụm công nghiệp Ba Hàng xả thải gây ô nhiễm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO