Môi trường

Hải Châu - Quận đáng sống trong lòng Thành phố đáng sống

Quỳnh Anh 14/03/2024 - 09:20

(TN&MT) - Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) và triển khai đề án “Xây dựng Hải Châu - Quận môi trường”, quận Hải Châu đã và đang dần hình thành nếp sống mới để toàn thể người dân, doanh nghiệp tham gia BVMT, góp phần đưa Hải Châu trở thành Quận đáng sống trong lòng Thành phố đáng sống.

Ông Lê Văn Duy - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022 với rất nhiều điểm mới. Từ khi triển khai cho đến nay, các quy định của Luật đang được hiện thực hóa và bước đầu đã ghi nhận những thay đổi tích cực từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và chính các cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác BVMT trên địa bàn quận.

UBND quận đã tổ chức 17 hội nghị tập huấn tuyên truyền các cấp quận và cấp phường với 1.793 người tham dự là cán bộ chủ chốt các phòng, ngành, phường, tổ trưởng tổ dân phố, mặt trận và hội đoàn thể 333 khu dân cư. Nội dung tuyên truyền các điểm mới của Luật BVMT và các quy định BVMT đối với hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

Trước hết, công tác tuyên tuyền, phổ biến để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 cùng các văn bản hướng dẫn, thi hành luật đi vào thực tiễn cuộc sống là một trong những nội dung hàng đầu, là nhiệm vụ trọng tâm UBND quận Hải Châu tập trung triển khai thực hiện. Với mục tiêu phấn đấu mọi hộ gia đình, mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đều được tiếp cận các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường, quận đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện, nhiều sự kiện, hoạt động truyền thông và thông qua báo, đài và các kênh trực quan khác.

Để phát huy vai trò của “cộng đồng dân cư” - được đề cập là chủ thể trong công tác BVMT theo Luật mới, UBND quận chỉ đạo các phòng, ngành địa phương xử lý kịp thời 100% các ý kiến, phản ánh kiến nghị của người dân thông qua các kênh tiếp nhận trực tuyến và trực tiếp, không có tình trạng chậm trễ và tồn đọng. Cộng đồng dân cư được tham gia trực tiếp các hoạt động tham vấn cộng đồng, được thông tin rõ ràng và góp ý kiến đối với các dự án thuộc diện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nằm trên địa bàn quận.

h6.jpg
Lan tỏa phong trào Mùa Xuân là Tết trồng cây

Một trong những điểm mới của Luật lần này là nội dung cấp Giấy phép môi trường và đăng ký môi trường đối với các dự án, các cơ sở trên địa bàn. UBND quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn UBND các phường thực hiện hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện đăng ký môi trường, tạo lập cơ sở dữ liệu quản lý môi trường bước đầu đối với cơ sở đã đăng ký, thực hiện rà soát và hướng dẫn thực hiện Giấy phép môi trường đối với các dự án thuộc thẩm quyền của quận và công bố rộng rãi thông tin đối với dự án đã cấp phép và tiếp nhận hồ sơ xử lý trực tuyến góp phần rút ngắn thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Luật Bảo vệ môi trường cũng đưa ra quy định thay đổi lớn trong cách thức quản lý chất thải rắn sinh hoạt là thu phí rác thải theo nguyên tắc thu theo khối lượng, thể tích của chất thải các hộ gia đình thải bỏ, đây cũng là quy định để thúc đẩy tăng cường phân loại rác thải tại nguồn. “Để đưa Luật vào thực tiễn cuộc sống, quận Hải Châu đề nghị các cấp ngành và Thành phố sớm ban hành lộ trình, quy định thực hiện cụ thể để địa phương tuyên truyền vận động người dân kịp thời” - ông Duy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Châu - Quận đáng sống trong lòng Thành phố đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO