Hà Trung (Thanh Hóa): Xe quá tải lộng hành từ mỏ đất gây ô nhiễm môi trường

Thu Thủy - Đức Duy| 10/02/2020 17:10

(TN&MT) - Từ khi hoạt động, Công ty CP Bình Minh Thanh Hóa chiếm dụng tuyến QL 217 đoạn qua địa bàn xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) “làm của riêng” để vận chuyển đất bằng đoàn xe “hổ vồ”, xe nâng thùng…gây ảnh hưởng môi trường và cuộc sống của người dân.

Đoàn “xe vua” ra vào chở đất tại điểm tận thu xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung

Gần 3 tháng nay, tuyến QL 217 đoạn từ địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đến QL 1A bỗng trở nên huyên náo, tấp nập bởi hoạt động vận chuyển đất của đoàn xe “hổ vồ”, xe nâng thùng, xe quá tải…Qua theo dõi của PV, đoàn “xe vua” nói trên thường “ăn hàng” tại thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh, vị trí được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Bình Minh Thanh Hóa tận thu khoảng 20.588 m³ đất, đá thải để xử lý chống sạt lở núi.

Người dân thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh đang phải gánh chịu bụi và tiếng ồn từ công trình xử lý chống sạt lở của Công ty Bình Minh Thanh Hóa

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Hà Trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Hà Lĩnh giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, đúng thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt và thời gian theo quy định.

Chủ trương là vậy, nhưng trong quá trình hoạt động, người dân cho rằng doanh nghiệp đang lợi dụng vào việc tận thu để khai thác, chở đất đi bán san lấp ở nhiều công trình. Bên cạnh đó, hàng trăm hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi và tiếng ồn.

Xe cơi nới thành thùng chở đất lưu thông trên tuyến QL 217

Ghi nhận tại tuyến QL 217, PV tận mắt chứng kiến công trường khai thác đất rầm rộ của Công ty Bình Minh Thanh Hóa. Qua quan sát, con đường duy nhất dẫn lên vị trí máy xúc đang hoạt động được “phủ kín” bởi hơn 20 chiếc xe tải cỡ lớn, xe cơi nới thành thùng.

Cứ chừng vài phút, lại có 1 chuyến xe “cõng” đầy đất ra Quốc lộ 217, do chở đầy cộng với việc phóng bạt mạng, nên đất thường rơi vãi dọc đường, gây bụi cả một khu vực và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các biện pháp giảm thiểu bụi như tưới nước, che bạt khu vực dân cư…phía Công ty cũng không thực hiện. Nhìn sâu vào bên trong công trường khai thác, cả khu vực núi tại thôn Thanh Xá 3, xã Hà Lĩnh bị toang hoang, đất đá vương vãi ra sát nhà dân.

Bà H, sống ở thôn Thanh Xá 2 cho biết, cuộc sống đang yên bình, bỗng nhiên lại có công trường khai thác đất ngay cạnh nhà, khiến chúng tôi vô cùng lo ngại. Hàng ngày xe tải ra vào chở đất nhiều đếm không xuể, chạy đến đâu họ bấm còi inh ỏi đến đó. Toàn xe “hổ vồ” phóng nhanh vượt ẩu, nếu các cháu đi học hay chúng tôi đi xe máy mà không quan sát hay đi sát mép đường, rất dễ bị tai nạn.

Người dân lo lắng trước việc xe tải chở đất phóng nhanh vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

“Những hôm trời nắng, các anh không về đây chứng kiến cảnh bụi từ công trường khai thác, từ xe chở đất…bay thẳng vào nhà. Nhà cửa vừa dọn sạch, lau chùi cẩn thận nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ lại bám đầy bụi, nếu tình trạng này còn diễn ra thì cuộc sống của người dân xung quanh còn khổ nhiều”. Một người dân thôn Thanh Xá 3 bức xúc phản ánh.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: Công ty Bình Minh Thanh Hóa được UBND tỉnh cho phép tận thu vào tháng 11/2019, khi mới hoạt động lực lượng Công an đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 2 xe chở đất quá tải trên QL 217. Đúng là việc khai thác đất có gây bụi và tiếng ồn. Phía xã đã nhiều lần nhắc nhở và cử Công an xã theo dõi, giám sát. Về việc Công ty khai thác ra ngoài vị trí được phê duyệt là do đơn vị làm đường để cho xe lên để vận chuyển đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Xe quá tải lộng hành từ mỏ đất gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO