Hà Trung (Thanh Hóa): Chiếm dụng đất nông nghiệp của người khác rồi xây dựng nhà trái phép

09/08/2018 14:40

(TN&MT) - Đi làm ăn xa, khi quay về quê hương thì ông Lập tá hỏa khi phát hiện toàn bộ khu đất sản xuất nông nghiệp của nhà mình đã bị người khác chiếm dụng để xây nhà, đào ao thả cá. Gần 2 năm  “cầu cứu” chính quyền địa phương  nhưng đến nay ông Lập vẫn chưa nhận lại được đất.

Theo đơn thư của ông Đào Văn Lập (SN 1960, trú quán tại xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia) phản ánh, gần 3000m2 đất sản xuất nông nghiệp của gia đình ông đang bị người khác chiếm dụng để đào ao, thả cá.
 

Gần 3000m2 đất nông nghiệp của ông Đào Văn Lập đã bị người em trai chiếm dụng.
Gần 3000m2 đất nông nghiệp của ông Đào Văn Lập đã bị người em trai chiếm dụng.

Theo đó, vào năm 1993 gia đình ông được nhà nước cấp cho gần 3000m2 đất sản xuất nông nghiệp (có vị trí tại lô số 3, Nam Thôn 2, xã Hà Tân, huyện Hà Trung). Đến năm 1995, gia đình ông rời quê hương đi làm ăn kinh tế ở huyện Tĩnh Gia. Toàn bộ số đất nói trên ông Lập cho người em trai là ông Đào Văn Đơ mượn tạm để canh tác.
Tuy nhiên, thời gian qua, khi gia đình muốn lấy lại đất để canh tác thì ông Đơ nhất quyết không bàn giao lại đất. Nhiều lần khuyên can em mình không được, bất đắc dĩ ông Lập đã phải gửi đơn đến chính quyền địa phương cầu cứu để giải quyết. Nhưng đã gần 2 năm qua, gia đình ông vẫn không thể nào lấy lại toàn bộ diện tích đất nói trên để canh tác.

Anh Đào Văn Hải (con trai ông Lập, người được ủy quyền giải quyết vụ việc), bức xúc cho biết: “Vì là anh em trong gia đình nên tôi cũng không muốn làm to chuyện. Đã nhiều lần bố tôi cùng các bác trong gia đình khuyên nhủ chú ấy nên giao lại đất cho gia đình tôi nhưng chú ấy không chịu. Thậm chí, tôi còn ngỏ ý bảo chú chuyển lại thửa đất bên cạnh nhà tôi cho tôi sử dụng thay thế thửa đất đó nhưng vẫn không đồng ý”.
 

Hàng năm ông Lập đều đóng đầy đủ các khoản phí dịch vụ nông nghiệp.
Hàng năm ông Lập đều đóng đầy đủ các khoản phí dịch vụ nông nghiệp.

Điều đáng nói, toàn bộ diện tích đất nói trên đều đứng tên và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là ông Đào Văn Lập. Nhiều năm qua, tuy không trực tiếp sử dụng đất nhưng ông Lập vẫn thường xuyên đóng thuế theo đúng quy định.

Theo quan sát của PV, trên thửa đất của gia đình ông Lập đang xuất hiện một ngôi nhà kiên cố. Ngoài ra, diện tích hoa màu trước đây đã được đào đắp thành ao thả cá. Qua tìm hiểu được biết, sau khi sử dụng đất của anh trai mình, ông Đơ đã cho máy múc về đào ao, xây 1 ngôi nhà kiên cố trên đất nông nghiệp.

Trích sao thửa đất nông nghiệp vị trí tại lô số 3, Nam Thôn 2, xã Hà Tân đứng tên ông Lập.
Trích sao thửa đất nông nghiệp vị trí tại lô số 3, Nam Thôn 2, xã Hà Tân đứng tên ông Lập.

Trao đổi với Pv, ông Vũ Xuân Điển, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tân, cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được đơn của gia đình ông Lập. Ngay sau đó đã mời hai bên lên để tiến hành hòa giải. Toàn bộ hồ sơ giấy tờ liên quan đến diện tích đất này đều đứng tên ông Lập. Còn việc mượn đất để sử dụng như thế nào thì không có căn cứ. Với thẩm quyền của xã thì chỉ tiến hành hòa giải, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất nên đã hướng dẫn ra tòa”.

Nói về việc xây nhà trên đất nông nghiệp thì ông Điển lý giải “Tôi mới về nhận công tác, việc này đã xảy ra từ trước khi tôi về đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Chiếm dụng đất nông nghiệp của người khác rồi xây dựng nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO