Tiếng dân

Hà Tĩnh: Xã tự ý điều chỉnh quy hoạch để mở rộng đường cho khu đất ở đấu giá

Đức Cảnh 25/05/2023 - 12:00

Đất thực địa không đủ diện tích theo hồ sơ thiết kế, đường giao thông chưa được thi công nhưng Khu quy hoạch dân cư mới ở thôn Khe Giao, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn được cơ quan chức năng thẩm định cho phép tổ chức đấu giá.

Đất trúng đấu giá không làm đường đi ?

Khu dân cư mới thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được quy hoạch trên tổng diện tích 18.673,24 m 2 ( trong đó diện tích đất ở hơn 13. 137m2, diện tích đất giao thông kỹ thuật 5. 537 m 2 ), gồm 57 lô đất ở có diện tích từ 210 m2 đến 280 m2 và hệ thống đường giao thông, mương thoát nước, đất kỹ thuật. Vị trí khu đất, phía Bắc giáp khu dân cư thôn Khe Giao; Phía Nam giáp đường liên thôn Khe Giao; Phía Đông giáp đất sản xuất nông nghiệp; Phía Tây giáp đất sản xuất nông nghiệp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đất ở cho nhân dân trên địa bàn xã Sơn Lộc và các xã lân cận, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng khu dân cư mới. Năm 2021, UBND xã Sơn Lộc làm chủ đầu đã huy động nguồn hỗ trợ ngân sách cấp trên, ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác triển khai thực hiện dự án (Bồi thường, GPMB và xây dựng hạ tầng).

anh-1.-dong-loc.jpg
Không có đường đi, người dân tự đấu nối trực tiếp ra đường quốc lộ

Căn cứ bản vẽ quy hoạch mặt bằng sử dụng đất năm 2020 của dự án được phê duyệt, có 24 lô đất nằm hướng ra hành lang đường quốc lộ 15, hạng mục hạ tầng phải thi công tuyến đường gom rộng 5 m để tránh các hộ dân đấu nối trực tiếp với đường quốc lộ theo quy định. Được biết, đến đầu năm 2022, sau khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, UBND xã Sơn Lộc đã phối hợp với đơn vị tổ chức bán đấu giá hết các lô đất.

Báo cáo của UBND xã Sơn Lộc cho biết, đến tháng 6/2022 đã hoàn tất bán đấu giá 57 lô đất qua hai đợt đấu giá. Tuy nhiên, hạ tầng khu dân cư mới thôn Khe Giao vẫn chưa được hoàn thiện, như hạng mục đường gom đấu nối với đường liên thôn đang nằm trên giấy; đường quy hoạch giao thông cho dãy hai, tiếp giáp với đất nông nghiệp chỉ rộng được 3 m dựa trên nền cũ đường nội đồng (trong khi thiết kế quy hoạch rộng 9 m).

Ông Trương Hữu Nam, Trưởng thôn Khe Giao cho hay, nếu làm nhà thì hiện một số thửa ở khu dân cư mới chưa có đường để đi. Tiếp xúc với một số hộ dân có đất cho rằng, việc UBND xã Sơn Lộc tổ chức bán đấu giá hàng loạt lô đất khi chưa hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật là cố tình lập lờ.

anh-2.-dong-loc.jpg
Vị trí quy hoạch đường gom vẫn đang nằm trên giấy

Bức thiết xây dựng nhà ở, đầu năm 2023, một hộ dân đã tiến hành xây nhà trên diện tích gần 120 m2 được giao. Vì chủ đầu tư chưa thi công đường gom nên ngôi nhà không có đường đi, bí bách nên đã tự đấu nối trực tiếp ra quốc lộ, dù biết làm như vậy là không được phép.

“Chữa cháy” bằng cách tự điều chỉnh quy hoạch

Trao đổi với ông Ngô Xuân Hải, Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ Tầng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tỏ ra bất ngờ khi đề cập những vấn đề trên, những tồn tại đều trái với quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Bởi, quy định trước khi tổ chức đấu giá thì tài sản phải được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, thẩm định đảm bảo các điều kiện mới cho phép tổ chức thực hiện.

anh-3.-son-loc.jpg
Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất khu dân cư mới Khe Giao

Cụ thể, ngày 18/10/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định 57/2019/QĐ-UBND ban hành quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn. Trong đó, tại Điều 4, Chương II quy định điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, gồm: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước (hạ tầng kỷ thuật); Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đường gom làm dọc quốc lộ, nằm ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ theo Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP sửa đổi Điều 26 Nghị định 11/2010/NĐ-CP, quy định Dự án khu dân cư và các công trình khác phải xây dựng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các Khu dân cư mới có quy hoạch phê duyệt, có cam kết xây dựng hạ tầng thì không chấp nhận việc các nhà đơn lẻ đấu nối trực tiếp vào Quốc lộ mà phải đấu gián tiếp thông qua đường gom theo quy hoạch”.

Ông Phạm Duy Thắng, Trưởng Phòng Kế hoạch- Tài chính thuộc Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh

Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định là vậy, tuy nhiên, chủ đầu tư là UBND xã Sơn Lộc vẫn cố tình làm ngược?. Người dân trúng đấu giá các lô đất tại thôn Khe Giao lo lắng, vì từ khi đấu trúng đã gần một năm, nhưng lại chưa thể làm nhà hay mua bán, chuyển nhượng do khu đất chưa làm đường đi.

Ông Thân Văn Vỵ, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc (Đại diện chủ đầu tư) thừa nhận làm như vậy là sai, cho rằng: “Đường gom dân sinh chưa thực hiện do lo sợ khi người dân làm nhà phương tiện đi lại nhiều sẽ bị hỏng. Xã cũng đã có kế hoạch sau này vận dụng chương trình xây dựng NTM sẽ triển khai”.

Mặt khác, ông Vỵ giải thích tuyến đường ở dãy hai của khu quy hoạch chỉ được 3 m theo chiều rộng là do thiếu đất (theo thiết kế trên hồ sơ rộng 9 m), trước khi tổ chức đấu giá đã phát hiện ra lỗi này. Vì trên thực địa, căn cứ theo mốc giới, tọa độ của khu quy hoạch chỉ được có vậy, đây là lỗi của lãnh đạo xã nhiệm kỳ trước trong quá trình tiến hành khảo sát, thẩm định, cắm mốc để thực hiện quy trình thu hồi đất có sai sót.

anh-4.-son-loc.jpg
Chính quyền xã tự ý thu hồi đất hai lúa để mở rộng đường cho khu đất đấu giá

Để khắc phục “sự cố” này, mới đây UBND xã Sơn Lộc đã tự ý thỏa thuận với ba hộ dân, đổi lấy hàng trăm m2 đất ruộng lúa hai vụ nhằm mở rộng hạ tầng cho khu quy hoạch đất ở, đồng thời triển khai đổ đất san lấp. Đáng nói việc làm này hoàn toàn tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Được biết, số tiền bồi thường cho ba hộ dân này hơn 73 triệu đồng từ ngân sách xã và không nằm trong danh mục theo Quyết định số 3400a/QĐ- UBND của Chủ tịch UBND huyện Can Lộc về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Dư luận yêu cầu những bất cập tại dự án Khu dân cư mới thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc cần phải được khắc phục, làm rõ trách nhiệm?.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xã tự ý điều chỉnh quy hoạch để mở rộng đường cho khu đất ở đấu giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO