Hà Tĩnh: Thùng rác di động – Cách làm hay giúp xử lý rác tại nguồn ở các khu vực đô thị

Đức Cảnh| 19/11/2020 09:13

(TN&MT) - Rác thải dễ phân hủy ở khu đô thị được xử lý ngay tại nguồn, sử dụng làm phân bón cho cây trồng giúp giảm chí phí vận chuyển đang được xem là mô hình sáng tạo mang lại lợi ích kép tại thi trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Việc phân loại xử lý rác thải tại nguồn tại Hà Tĩnh thời gian qua được triển khai quyết liệt nhưng ở các khu vực đô thị cho thấy chưa thực sự hiệu quả. Những khó khăn khi người ta nói về nơi đất chật người đông, để xử lý rác thải dễ phân hủy ngay tại nguồn là bài toán không hề đơn giản.

Lãnh đạo Hội phụ nữ hướng dẫn người dân sử dụng thùng rác di động

Thời gian gần đây, rất nhiều hộ dân sống tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt dễ phân hủy ngay tại nguồn. Mô hình này không những giảm áp lực cho chi phí xử lý rác thải mà còn tạo ra phân hữu cơ sử dụng để trồng cây.

Bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “ Sử dụng thùng rác di động trong xử lý rác thải sinh hoạt giảm được nhiều công sức, có thể đặt bất kỳ ở vị trí nào thấy tiện mà không phải tốn diện tích. Rác dể phân hủy được xử lý ngay tại nguồn, bỏ vào thùng ủ làm phân hữu cơ, làm vườn, bón cây cảnh…”

Và cách pha chế để ủ phân vi sinh

“ Phần lớn rác sinh hoạt dễ phân hủy trước đây đổ đi, thì giờ người dân lại biến nó thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất, đưa lại rất nhiều lợi ích. Người dân dùng rác phân hủy ủ thành phân vi sinh để trồng rau, bón cho cây cảnh”- bà Cúc nói thêm.

Chị Dương Thị Quỳnh - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thiên Cầm cho hay: “Rác được xử lý ngay tại nguồn đã giảm rõ nguồn chi phí cho vận chuyển, phần khác làm phân bón đã giúp bà con tái sử dụng. Cách làm này đã giải quyết được vấn nạn nhức nhối về rác thải sinh hoạt bủa vây trên địa bàn, mặt khác giảm được chi phí vận chuyển rác thải sinh hoạt, quan trọng hơn nó giảm thiểu được rác thải hữu cơ trong giải quyết ô nhiễm môi trường”.

Lãnh đạo thị trấn Cẩm Xuyên kiểm tra, vận động người dân tham gia mô hình hiệu quả này

Việc sử dụng thùng rác di động để việc xử lý rác thải dễ phân hủy ngay tại ngồn đã cho thấy hiệu quả, được nhiều người dân hưởng ứng thông qua phong trào do Hội phụ nữ phát động. Trong khi nhiều địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh, đặc biệt là ở khu vực đô thị đang khó khăn trong việc xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn thì môi trường ở thị trấn Thiên Cầm đã có lời giải.

Trao đổi với ông Võ Tá Nhân- Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Sáng kiến của Hội phụ nữ được đánh giá là một cách làm hay, thiết thực và ngày càng được người dân ủng hộ. Nếu như thời điểm bắt đầu chỉ mới 25 hội viên tham gia thì nay đã có đến hàng trăm hội viên”.

Người dân thấy hiệu quả rõ rệt khi tham gia mô hình này và nhiệt tình hưởng ứng

“Để nhân rộng mô hình này đến tất cả các hộ gia đình trên địa bàn, chính quyền sẽ hộ trợ một phần để người dân sắm thùng chứa xử lý rác, hướng dẫn cách ủ phân vi sinh. Với ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng rác thải không còn là bài toán quá khó đối với địa phương - một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Hà Tĩnh”, ông Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Thùng rác di động – Cách làm hay giúp xử lý rác tại nguồn ở các khu vực đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO