Hà Tĩnh: Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm từ kho “thuốc độc”

Đình Tiệp| 30/04/2021 22:24

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, người dân sống gần kho thuốc BVTV cũ trước đây để lại tại xã Tân Dân (huyện Đức Thọ) và thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn) hết sức bất an, lo lắng do ô nhiễm môi trường. Người dân bức xúc kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Trâu bò đẻ ra “quái thai” nhiều

Có mặt tại xóm Long Sơn, xã Tân Dân (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vào trưa ngày 25/4/2021, khi được hỏi về kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại địa phương này không ai là không biết, đến đứa trẻ con trong xóm cũng chỉ đường hết sức rành rọt.

Nằm lọt thỏm trong vườn của 4 hộ gia đình ông Nguyễn Viết Cần, Nguyễn Văn Đường, Nguyễn Văn Hải và bà Nguyễn Thị Dương, khu vực kho thuốc này hiện chỉ còn lại móng và một số mương, hào cũ đã bị che khuất bởi cỏ dại và hàng loạt cây xoan đâu mà người dân đã trồng xen lên đó từ mấy chục năm trước.

Kho thuốc BVTV tại xóm Long Sơn, xã Tân Dân còn lại phần nền, cỏ mọc um tùm

Dẫn PV vào mục sở thị khu vực trên, bà Trần Thị Hòe, bịt mũi rồi nói: “Buổi trưa, trời nắng lên là mùi hôi, hắc của kho thuốc bốc lên bao trùm cả khu vực này. Tôi tính trong khu vực quanh đây có đến hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ kho thuốc này đấy”.

Bà kể vanh vách các hộ bị ảnh hưởng nặng như: Hộ gia đình ông Cần, ông Đường, ông Hải, bà Dương…

Bà còn kể thêm, gia đình ông Nguyễn Viết Cần có 3 người con trai, thế nhưng do lo sợ ô nhiễm từ kho thuốc nói trên nên cả 3 người này đều đã “bỏ xứ” vào miền Nam lập nghiệp và định cư, hiện nay trong căn nhà cũ chỉ còn lại ông Cần bám trụ lại. Căn nhà và mảnh đất này bán chắc cũng chẳng ai dám mua cũng chỉ vì lo sợ ô nhiễm từ kho thuốc BVTV nói trên.

Người dân phản ánh với PV về tình trạng ô nhiễm từ kho thuốc BVTV 

Người dân nơi đây kể trong hoang mang: Nhiều năm trở lại đây, trâu bò thả vào khu đất này lỡ ăn phải cỏ mọc lên từ kho thuốc trên khi đẻ con ra đều bị “quái thai”. “Con thì thiếu chân, con thì thừa chân, con thì dị tật bẩm sinh đủ thứ rồi chết ngay sau khi vừa được sinh ra ít ngày. Thật sự sợ lắm” – Bà Trần Thị Hòe lắc đầu sợ hãi, cho biết.

Người dân còn thông tin thêm, xóm Long Sơn chưa có nhà nào có nước máy hợp vệ  sinh để sử dụng sinh hoạt. Tất cả các hộ dân đều đang dùng giếng khoan hoặc giếng khơi nên họ rất lo lắng nguồn nước bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ kho thuốc BVTV nói trên. Người dân ai cũng mong muốn nhà nước đầu tư kinh phí để xử lý ô nhiễm càng sớm càng tốt và hỗ trợ máy lọc nước sinh hoạt để họ yên tâm sinh sống lâu dài.

Có nhiều người chết vì ung thư?

Tại Tổ dân cư số 1, thuộc Khối 6, thị trấn Phố Châu (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), kho thuốc BVTV cũ nằm lọt thỏm trong khu dân cư, ngay sát con đường lớn của Khối 6. Thấy PV đứng chụp ảnh khu đất, rất nhiều người dân đã xúm lại tiếp chuyện và kể mồn một về lịch sử cũng như những ảnh hưởng, lo lắng bởi ô nhiễm từ kho thuốc nói trên gây ra mấy chục năm qua.

Kho thuộc tại Khối 6, thị trấn Phố Châu nằm lọt thỏm trong khu dân cư

Theo người dân nơi đây kể lại, đây vốn là kho thuốc tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật kém phẩm chất, quá hạn sử dụng. Kho thuốc được xây dựng từ năm 1980, thuộc sở hữu của ngành nông nghiệp, phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương. Lượng thuốc lưu giữ trước đây chủ yếu DDT, 666.

Hiện nay, kho thuốc đã bỏ hoang không còn sử dụng, chỉ còn lại nền kho cũ. Nền kho hiện tại thấp hơn khu vực xung quanh nên bị đọng nước lâu ngày tạo thành ao nước. Ở giữa ao nước hiện nay là vị trí nền kho cũ. Xung quanh khu vực tồn lưu trong phạm vi ảnh hưởng có 4 hộ dân với 14 nhân khẩu. Trong đó có hộ nhà bà Lương, nhà ông Phạm Văn Bình nằm cạnh kho thuốc. Vị trí tồn lưu nằm ở vị trí thấp trũng nên bị ngập úng thường xuyên tạo thành ao nước.Vào những thời điểm thời tiết thay đổi gây mùi hôi khó chịu.

Kho thuốc nằm ở vị trí trũng, thấp nên hiện nay hình thành ao tụ nước, thường ngày nước từ ao này chảy ra mương chung rồi phát tán đi khắp nơi

Cũng cần phải nói thêm rằng, điều nguy hiểm là hiện nay chiếc ao tụ trên nền kho thuốc BVTV này một số hộ gia đình nối ống thoát nước sinh hoạt đổ vào, nước đen kịt cứ thể chạy thường xuyên qua ao tụ này xong lại chảy hòa vào con mương chạy dọc đường Lê Hảo rồi hòa vào môi trường chung đi phát tán đi khắp nơi.

“Trong khu vực này khoảng 5-7 năm nay có rất nhiều người mất vì bệnh ung thư các loại, nguyên nhân thì không ai kết luận nhưng người dân nghi ngờ có thể do có phần tác động từ ô nhiễm môi trường từ kho thuốc BVTV này cũng nên. Có thể kể đến các trường hợp mắc bệnh ung thư và đã mất như ông Tứ, cô Thảo, ông Thụ, bà Sen, bà Bưởi…” – Một người dân sống cạnh đó hoang mang, kể với PV.

Ông Phan Xuân Định – Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu xác nhận trên địa bàn Khối 6 có kho thuốc BVTV từ xưa để lại. “Kho thuốc BVTV trên địa bàn hiện đang tồn lưu như phản ánh là có. Ô nhiễm và ảnh hưởng là không thể tránh khỏi nên xã đã có kiến nghị lên huyện và huyện kiến nghị tỉnh để đầu tư kinh phí xử lý ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì” – ông Định, thông tin.

Còn ông Trần Đức Thắng – Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết, trên địa bàn xóm Long Sơn cũng có kho thuốc BVTV cũ để lại và có phản ánh là khi thời tiết thay đổi thì có mùi bốc lên ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh. “Xã rất mong muốn các cơ quan cấp trên cần nhanh chóng đầu tư kinh phí để xử lý dứt điểm tồn lưu ô nhiễm thuốc BVTV trên địa bàn để người dân yên tâm sinh sống” – Ông Thắng, kiến nghị.

Người dân và chính quyền địa phương đang rất mong muốn UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu tư kinh phí để xử lý dứt điểm ô nhiễm từ tồn lưu thuốc  BVTV  nói trên

Được biết, kho thuốc BVTV cũ tại khối 6, thị trấn Phố Châu theo phụ lục của Quyết Định 1946/2010 QĐ-TTg ngày 21/10/2010 cho thấy: DDT Cao hơn giới hạn cho phép của QCVN 15: 2008/BTNMT từ 5,4- 187 lần. Tại kho xóm Long Sơn, xã Tân Dân thì tại 11 vị trí lấy mẫu có 35/35 mẫu được lấy tại các độ sâu 0,5m; 0,8m; 1,2m; 1,6m có hàm lượng DDT giao động trong khoảng từ 0,607 đến 3,576 mg/kg, vượt quy chuẩn cho phép QCVN 15:2008/BTNMT (0,01mg/kg) từ 60,7đến 357,6 lần.

Việc ô nhiễm từ tồn lưu hóa chất thuốc BVTV tại các địa phương nói trên khiến cho người dân hoang mang, lo lắng. Dư luận người dân đang rất mong muốn UBND tỉnh Hà Tĩnh cần phải sớm đầu tư kinh phí để xử lý dứt điểm các điểm ô nhiễm nêu trên.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân “kêu cứu” vì ô nhiễm từ kho “thuốc độc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO