Đất đai

Hà Tĩnh: Nâng cao ý thức pháp luật về đất đai giúp người dân ổn định phát triển kinh tế

Đức Cảnh 26/09/2023 - 15:57

Nhờ làm tốt công tác hòa giải, tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân về lĩnh vực đất đai đang góp phần giúp huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) ổn định tình hình, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Hiệu ứng lan tỏa

Chỉ vì sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ dân khác chồng lấn lên đường đi, gia đình ông Nguyễn Doãn Quỳnh ở thôn Bình Phong, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đứng trước nguy cơ không còn đường về nhà sau hơn hai mươi năm định cư ổn định. Vụ việc không đáng có này đã dẫn tới tranh chấp, đỉnh điểm khi ông Quỳnh đổ đường cứng để vào nhà thì bị ngăn cấm, xô xát gây bất ổn cả một làng quê, sau nhiều năm mới chấm dứt.

anh-7.-vq.jpg
Lãnh đạo huyện Vũ Quang kiểm tra, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân

Có thể thấy, những vụ việc, vấn đề điển hình nêu trên, việc giải quyết, xử lý dứt điểm là vô cùng khó khăn nếu không nêu cao nhận thức về pháp luật cho người dân. Vào thời điểm đó, không ít ý kiến cho rằng huyện vào cuộc cũng khó chứ đừng nói xã. Tuy nhiên, với quyết tâm rất cao, được sự quan tâm hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều biện pháp quyết liệt, thuyết phục cuối cùng cũng đạt được hiệu quả.

Như vậy, một điểm nóng phức tạp, nổi cộm kéo dài hơn năm năm đã kết thúc, được coi là một thành công của các cấp chính quyền tại Vũ Quang trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo thông tin từ xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, phần sai sót trong hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn đã được chỉnh sửa, gia đình ông Nguyễn Doãn Quỳnh đến nay đã được tạo điều kiện mở rộng, nâng cấp con đường nên việc đi lại cũng thuận tiện hơn nhiều so với trước.

anh-.-ong-quynh.jpg
Ông Nguyễn Doãn Quỳnh chịu nhiều hệ lụy từ một quyết định cấp đất có sai sót

Cùng với đó, nhận thức của người dân về pháp luật đất đai được nâng lên. Nếu như trước khi xẩy ra vụ việc, người dân cho rằng đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đinh ninh của mình, không có quyền chỉnh sữa dù phát hiện sai thì nay đã ý thức được rằng chuyện sai sót là không thể tránh khỏi, còn khi phát hiện phải được sửa chữa kịp thời.

Ở nhiều địa phương tại huyện Vũ Quang như xã Đức Hương, xã Hương Minh, xã Đức Bồng... tình trạng khiếu kiện, tranh chấp đất đai những năm trước thường xuyên xẩy ra. Để rút kinh nghiệm, kịp thời ngăn chặn vụ việc phát triển thành “điểm nóng”, chính quyền đã chủ động tham vấn ý kiến của phòng, ban chuyên môn, nắm chắc quy định của pháp luật trước khi tiến hành hòa giải, xử lý.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), cho rằng: “Công tác hòa giải phải kiên trì, nhiệt tình giúp đỡ khi người dân cần, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn mới phát sinh... Nhờ đó, nhiều năm qua, tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT) do tranh chấp đất đai trên địa bàn giảm hẳn”.

anh-2ong-quynh.jpg
Vụ tranh chấp đất đai ở xã Đức Linh, huyện Vũ Quang khiến người dân phải cầu cứu ra trung ương

Từ các biện pháp kiên quyết và xử lý hiệu quả các điểm nóng về đất đai trong thời gian qua của huyện Vũ Quang đã tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực. Rất nhiều vụ “lùm xùm”, phức tạp, kéo dài nhiều năm liền trước đó cũng được giải quyết dứt điểm. Điển hình là xã Đức Hương đã tổ chức hòa giải nhiều vụ việc liên quan tới dự án xây dựng Kênh mương Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Cũng như vậy, nhiều trường hợp “rắn, khó” trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn được giải quyết dứt điểm.

Tháo gỡ “điểm nóng” góp phần ổn định phát triển kinh tế

Khởi sắc đáng ghi nhận của Vũ Quang khi trở thành huyện biên giới đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Sau 10 năm xây dựng, đến nay, huyện Vũ Quang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí huyện NTM; có 2 xã đạt xã NTM nâng cao; 54/73 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu; xây dựng được hơn 1.000 vườn mẫu; 22 cụm dân cư và 49 tuyến đường đạt chuẩn “sáng - xanh - sạch - đẹp”; Xây dựng được 1.845 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 65 doanh nghiệp, 53 HTX và 155 THT hoạt động có hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 39,97 triệu đồng/người/năm (tăng 4,38 lần so với cuối năm 2010).

anh-3.-tiep-dan(1).jpg
Lãnh đạo huyện Vũ Quang cùng đại diện các phòng, ban chuyên môn tiếp công dân định kỳ

Có thể đây là một trong những minh chứng rõ nét về sự đoàn kết, đồng thuận tạo nên sức mạnh, trong đó nhân dân đóng vai trò chủ thể. Để có được lợi thế đó, nhiều bài học kinh nghiệm quý giá được đúc rút từ xử lý các vụ việc “tranh chấp, khiếu kiện” có tính thuyết phục cao, từ đó tranh thủ sự ủng hộ, cỗ vũ và lan truyền.

Đặc biệt, trong phương pháp xử lý, Vũ Quang luôn đề cao công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức là biện pháp chính, tăng cường đối thoại là yếu tố nòng cốt bên cạnh việc áp dụng tổng hợp các biện pháp. Quá trình giải quyết các điểm nóng cần chú trọng đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân để hỗ trợ tháo gỡ những bất đồng trong nhận thức, tạo sự đồng thuận cao...

Bà Phạm Thị Minh Tân- Phó trưởng ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân huyện Vũ Quang, cho biết: “Sáu tháng đầu năm Vũ Quang không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo; các vụ việc tồn đọng, kéo dài được tập trung giải quyết dứt điểm nhằm góp phần ổn định tình hình trên địa bàn. Có được kết quả đó, phải ghi nhận các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác đối thoại với công dân nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc tại cơ sở”.

anh-6.-vq.jpg
Phát huy hiệu quả sử dụng đất, người dân Vũ Quang đẩy mạnh phát triển kinh tế

Có thể nói, với thái độ kiên quyết, dứt khoát và xử lý bằng được các vụ việc tồn đọng kéo dài, kể cả các vụ lớn, phức tạp, động chạm liên quan đến các lĩnh vực, trong đó có đất đai, Vũ Quang đang quyết tâm thiết lập lại trật tự kỷ cương, phục vụ yêu cầu phát triển của một huyện miền núi. Đây cũng là một trong những yếu tố, nền tảng quan trọng để Vũ Quang tập trung phát triển bứt phá mạnh mẽ về kinh tế, thực hiện bằng được khát vọng trở thành một miền quê đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nâng cao ý thức pháp luật về đất đai giúp người dân ổn định phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO