Hà Tĩnh: Đánh cược tính mạng trên cầu dân sinh

Ngô Huê| 27/02/2020 16:13

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân vùng “rốn lũ” Hương Khê (Hà Tĩnh) luôn sống trong thấp thỏm, lo âu khi đi qua những cây cầu dân sinh bị mục nát, xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt là sự xuống cấp trầm trọng của cầu tràn tại thôn Hương Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê - nơi qua lại thông thương mua bán, học tập của hơn 1000 hộ dân.

Lộc Yên nằm giữa 2 dãy núi, lại có 3 con sông (Ngàn Sâu, Rào Trổ, sông Tiêm) chảy qua, chia cắt địa hình thành nhiều cụm dân cư. Bởi vậy năm nào cũng thế, lụt to hay nhỏ, xã cũng bị ngập sâu và nước rút lâu hơn nhiều so với các nơi khác, hạ tầng vì vậy ngày càng xuống cấp, trong đó, cấp bách nhất là không còn cây cầu nào đảm bảo an toàn cho 1000 hộ dân sống 2 bên bờ sông.

Cầu tràn được coi là cây cầu kiên cố nhất của Lộc Yên, nhưng những năm gần đây lại trong tình trạng móng cầu bị xói lở, đầm cầu sụt gãy, mặt cầu bị uống võng xuống với biên độ lớn và nút toạc nhiều điểm. Nơi đây, không ít những vụ việc học sinh và người dân lao cả người cả xe xuống sông. Đặc biệt là vào mùa mưa lũ, những cây cầu võng này uy hiếp đến tính mạng và đời sống người dân địa phương.

Cây cầu dân sinh tạm bợ của người dân vùng rốn lũ Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ông Long (thôn Hương Yên) chia sẻ: “Do là cầu tràn - không có lan can nên nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em, người già khi đi qua cầu vào ban đêm. Mỗi khi trời mưa to khoảng vài ba tiếng là bị ngập ngay. Tính ra một năm, cây cầu này không biết bao nhiêu lần bị ngập, ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là việc học tập của con em. Nhiều gia đình có điều kiện đã chuyển đi nơi khác sinh sống để đỡ vất vả hơn”.

Được biết, trong năm 2017, nước lũ cuốn trôi 3 người trong một gia đình khi đi qua cầu. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Hương Khê hiện có rất nhiều cầu treo, cầu sắt đã xuống cấp trầm trọng. Toàn huyện có 22 xã, thị trấn thì có đến 18 xã bị chia cắt bởi các con sông Ngàn Sâu, Sông Tiêm, Rào Trổ…

“Tôi còn nhớ năm 2017 trong chuyến từ thiện cứu trợ lũ lụt, chúng tôi cũng từng suýt mất mạng vì nước lũ thượng nguồn đổ về .... đây là những cây cầu vô cùng nguy hiểm”- anh Phạm Hồng Lĩnh (người dân Hương Khê) cho biết.

Cầu nứt vỡ, chân móng sạt lở nghiêm trọng, giữa cầu cong thành võng và không còn lan can an toàn.

Để giao lưu buôn bán, sinh hoạt với bên ngoài người dân buộc phải qua sông, qua đò, đi qua các cầu tạm, cầu treo… Việc người và tài sản bị nước cuốn trôi khi đi qua cầu dân sinh, đối với người dân vùng rốn lũ Hương Khê không phải là chuyện hiếm. “Vẫn biết là rất nguy hiểm nhưng không còn con đường nào khác nên em cũng đành liều để được đi học”- một em học sinh chia sẻ.

Sau nhiều lần kiến nghị và những đợt khảo sát của cơ quan chức năng trong năm 2017 thì cầu tràn Hương Yên đã lọt vào danh mục các dự án trung hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cây cầu qua lại như mong muốn, chính quyền cũng như người dân xã Lộc Yên rất mong dự án sớm được triển khai để ổn định đời sống cho người dân, nhất là mùa mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đánh cược tính mạng trên cầu dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO