Hà Tĩnh: Công ty Như Nam sử dụng hàng ngàn m3 đất trái phép để thi công dự án đường giao thông?

22/08/2019 09:14

(TN&MT) - Công ty TNHH Như Nam có địa chỉ tại phường Bắc Hồng, TX. Hồng Lĩnh thi công đường giao thông không lấy đất đúng nơi được quy hoạch, lập dự toán, khai thác trái phép để san lấp mặt bằng. Sự việc đã xảy ra suốt thời gian qua, tại nhiều công trình do đơn vị này thi công nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã tìm hiểu sự việc tại một số dự án đường giao thông trên địa bàn do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư,  Công ty TNHH Như Nam trúng thầu, đang triển khai thi công và thật bất ngờ khi chứng kiến tình trạng băm nát vườn đồi để khai thác đất phục vụ tại công trình.

Công trình đến đâu băm nát vườn đồi đến đó

Tại dự án đường giao thông đi qua bốn thôn của xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, công trình do Công ty TNHH Như Nam thi công đã sử dụng vật liệu trái phép khiến dư luận bức xúc. Mặc dù Công ty này được tạo điều kiện, quy hoạch địa điểm sử dụng vật liệu để giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ nhưng đã không thực hiện theo phương án phê duyệt.

Đất vườn bị đào bới để lấy đất phục vụ công trình
Đất vườn bị đào bới để lấy đất phục vụ công trình

Thay vào đó, đại diện của Công ty TNHH Như Nam trong quá trình thi công đã tận dụng những địa điểm công trình đi qua, tự ý thỏa thuận với người dân triển khai cải tạo vườn đồi với mục đích khai thác đất phục vụ san lấp tại công trình.

Qua điều tra, chúng tôi phát hiện khuôn viên đất vườn gia đình anh Hùng- Hoa có địa chỉ tại xóm 1, xã Sơn Lĩnh nằm trên trục đường mà đơn vị này thi công được đào bới, phương tiện vận tải liên tục ra vào vận chuyển đất tới công trường. Quan sát tại hiện trường, ước tính có hàng ngàn m3 đất đã được vận chuyển ra khỏi khuôn viên khu vườn gia đình anh Hùng- Hoa đến công trình nhưng không hề thấy bóng dáng của cán bộ giám sát.

Lợi dụng cải tạo vườn của người dân để tận thu đất
Lợi dụng cải tạo vườn của người dân để tận thu đất

Người dân bức xúc cho biết, không chỉ có địa điểm trên mà nhà thầu còn khai thác ở nhiều địa điểm khác. Phương tiện vận chuyển đất được chất đầy thùng, không che đậy gây ô nhiễm môi trường.

Gọi điện phản ánh với ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn thì bị từ chối trách nhiệm, lý do vì đây là công trình do huyện làm chủ đầu tư, cá nhân đang đi học nên thời điểm này không có mặt tại địa phương.

Vườn hộ dân được sử dụng để khai thác đất nơi công trình đi qua
Vườn hộ dân được sử dụng để khai thác đất nơi công trình đi qua

Ngày 19/8, Phóng viên trở lại làm việc với đại diện chính quyền sở tại thì hoạt động khai thác đất trái phép phục vụ tại công trình đường giao thông do đơn vị này thi công vẫn tiếp diễn. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh cho biết, trước đó đã phản ánh tình trạng thiếu nghiêm túc của nhà thầu trong quá trình thi công với chủ đầu tư khi nhận thông tin từ phóng viên…

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn khẳng định thêm: Đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một lá đơn nào của người dân xin cải tạo vườn đồi. Do đó, doanh nghiệp khai thác đất tại vườn hộ dân đưa đến công trình là tự ý, hành vi này trái phép. Chúng tôi sẽ cử lực lượng xuống đình chỉ”.

Phương tiện vận chuyển đất trái phép đến phục vụ tại công trình
Phương tiện vận chuyển đất trái phép đến phục vụ tại công trình

Tương tự, tại dự án đường giao thông xã Sơn Bình, xã Sơn Diệm thuộc huyện Hương Sơn có tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng, do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, người dân phản ánh Công ty TNHH Như Nam trúng thầu thi công đã giao khoán lại cho đơn vị khác thực hiện, sử dụng vật liệu trái phép. Nhiều lần phát hiện, phản ánh tới cơ quan chức năng nhưng không được xử lý, đại diện Công ty Như Nam cũng thoái thác luôn trách nhiệm.

Sai phạm liệu có được xử lý…?

Việc buông lỏng quản lý để tận thu đất trái phép tại nhiều công trình do Công ty TNHH Như Nam thi công chắc chắn đã làm thất thoát nguồn tài nguyên, phá vỡ cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, với nguồn vật liệu đầu vào không đúng nơi quy định, thiếu kiểm duyệt chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đại diện chủ đầu tư, ông Trần Quốc Pháp - Trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn cho rằng việc phê duyệt điểm sử dụng vật liệu trên địa bàn hiện rất khó khăn, đặc biệt các dự án có nhu cầu lớn vì các mỏ được cấp phép không đủ để đáp ứng.

Theo thiết kế, phê duyệt điểm khai thác vật liệu được lấy từ xóm 9 nhưng đơn vị thi công đã không chấp hành
Theo thiết kế, phê duyệt điểm khai thác vật liệu được lấy từ xóm 9 nhưng đơn vị thi công đã không chấp hành

Ông Pháp chia sẻ: Công ty TNHH Như Nam là đơn vị đang thi công một số gói thầu đường giao thông trên địa bàn như phản ánh, trong đó có công trình giao thông đường ở xã Sơn Lĩnh. Quá trình triển khai san lấp mặt bằng dự án, doanh nghiệp  phối hợp với một đơn vị khác thi công nên có xẩy ra hiện tượng trên. Trong khi đó, công tác quản lý, giám sát trong quá trình thi công vẫn còn lỏng lẻo.

Liên quan đến dự án đường giao thông đang thi công ở xã Sơn Lĩnh, đại diện chủ đầu tư cho biết: Đây là công trình đường giao thông nông thôn, có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng gần 13 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách, hiện tại đã cho doanh nghiệp tạm ứng 3 tỷ đồng. Theo quy hoạch lập dự toán thì địa điểm cung cấp đất san lấp cho công trình tại xóm 9, xã Sơn Lĩnh với khối lượng hàng chục ngàn m3.

Phương tiện vận chuyển đất trái phép đến phục vụ tại công trình
Phương tiện vận chuyển đất trái phép đến phục vụ tại công trình

Thế nhưng hiện nay đơn vị thi công lại sử dụng đất sai vị trí, tận thu đất cải tạo vườn của hộ dân nơi công trình đi qua để giảm chi phí vận chuyển, thu lợi.Trong khi đó, chính quyền địa phương đã phát hiện sự việc, phản ánh với chủ đầu tư nhưng không được phối hợp, xử lý.

Giải thích về vấn đề này, ông Trần Quốc Pháp - Trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Hương Sơn nói: Ban đã nhận được phản ánh từ địa phương nhưng lại không đưa ra phương án sẽ chấn chỉnh, xử lý. Theo đó, mong muốn được tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Dư luận đặt câu hỏi  tại sao Công ty TNHH Như Nam lại được bao che đến như vậy. Trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát ở đâu trong vấn đề này cần phải xem xét và liệu có được xử lý?
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Công ty Như Nam sử dụng hàng ngàn m3 đất trái phép để thi công dự án đường giao thông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO