Hà Tĩnh: Công trình tiền tỷ thuộc dự án SRDP thi công "gian dối"

12/07/2016 00:00

(TN&MT) - Được đầu tư hơn 1 tỷ đồng từ dự án nước ngoài SRDP nhưng đoạn đường đi qua thôn 2 Bồng Giang, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã nhanh chóng xuống cấp do thi công kém chất lượng. Không những vậy, nhà thầu còn “khắc phục” gian dối bằng cách dùng xi măng trám lên mặt đường để đối phó, cố tình dây dưa nhằm kéo dài hết thời gian bảo hành.

Con đường bê tông đi qua thôn 2 Bồng Giang, xã Đức Giang có chiều dài 810m, chiều rộng 3m, bê tông dày 16 cm (từ ngõ nhà bà Dụng đến ngã ba Bãi Ran) thuộc dự án nằm trong chương trình chống biến đổi khí hậu, từ nguồn tài trợ (SRDP) của nước ngoài; UBND xã Đức Giang làm chủ đầu tư; quản lý nguồn kinh phí tài trợ lại là Ban điều phối dự án SRDP-IWMC (Ban điều phối dự án nước ngoài) thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh.

b
Mặt đường xuất hiện rạn nứt, gãy lề

Công trình được nghiệm thu và bàn giao vào hồi tháng 11/2015, đến nay đang trong thời gian bảo hành nhưng đã bọc lộ những những vấn đề do thi công kém chất lượng, xuống cấp rõ rệt: Trên mặt đường nhiều đoạn đã bong trốc nham nhở, một số vị trí xuất hiện rạn nứt, gãy lề… Đặc biệt, sự kết dính của bê tông mặt đường rất kém. Có những chỗ chỉ cần dùng bàn chân xoa mặt đường cũng đã sủi lên bong đá ra ngoài.

Không những vậy, khi hoàn thành, lề đường được nhà thầu đắp rất sơ sài nên dẫn đến tình trạng 2 bên mép đường bê tông chỗ tiếp giáp với lề đường bị nứt và vỡ rất nhiều.

x
Độ kết dính bê tông mặt đường rất kém, dùng bàn chân xoa mặt đường đá cũng bong tróc 

Ông Lê Trọng Tường, Trưởng thôn 2 Bồng Giang, phản ánh: “Đường làm rất kém, mới bàn giao đã bong tróc rất nhiều chỗ, nứt nẻ khắp nơi. Quy định là đổ dày 16 cm nhưng trong quá trình thi công do giám sát không chặt chẽ nên có đoạn  rất mỏng, không đạt yêu cầu”.

Được biết, đơn vị thi công đoạn đường nói trên là Công ty TNHH Sinh Lợi ( trụ sở đóng tại TP.Hà Tĩnh).

a
a

Sau khi tiếp nhận sự phản ánh của người dân chúng tôi đã đến tìm hiều vấn đề nói trên tại UBND xã Đức Giang và Ban điều phối dự án. Tuy nhiên cả 2 đơn vị này đều chối bỏ trách nhiệm trả lời cho nhau.

Ông Nguyễn Minh Vinh-Chủ tịch UBND xã Đức Giang, cho biết: “Mặc dù xã làm chủ đầu tư nhưng mọi hồ sơ thủ tục đều do Ban điều hành dự án ở Sở kế hoạch Đầu tư quản lý. Xã là đơn vị hưởng lợi nên chỉ ký vào các hồ sơ để hoàn thành thủ tục”.

Trong khi đó, ông Phan Thành Biển, Giám đốc Ban điều hành dự án SRDP-IWMC, cho rằng: “Xã làm chủ đầu tư thì các anh muốn nắm thông tin thì lên đó mà trao đổi. Chúng tôi chỉ quản lý chung thôi. Thi công kém chất lượng thì nhà thầu phải khắc phục”.

Khắc phục  bằng cách trám xi măng lên mặt đường để đối phó
Khắc phục bằng cách trám xi măng lên mặt đường để đối phó

Hiện nay, trước sự phản ánh của người dân, Công ty TNHH Sinh Lợi đã khắc phục công trình xuống cấp  bằng cách tưới nước xi măng để trám lên để che mắt dư luận.  Theo một số người nhận xét thì đây là cách khắc phục tạm thời theo kiểu chữa cháy để chờ hết thời gian bảo hành rồi “phủi” trách nhiệm…!.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

Bài & ảnh: Đức Cảnh - Lê Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Công trình tiền tỷ thuộc dự án SRDP thi công "gian dối"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO