Hà Tĩnh: Bị “tuýt còi”, trạm bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động không phép

30/07/2018 20:04

(TN&MT) - Trạm trộn bê tông nhựa nóng nằm trên đất lâm nghiệp đóng tại xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động suốt nhiều năm qua. Mặc dù, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ra Văn bản đình chỉ, yêu cầu di dời nhưng đến nay, trạm này vẫn ngang nhiên hoạt động như thách thức chính quyền địa phương?

Thời gian qua, người dân xã Cẩm Trung vô cùng bức xúc trước việc trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn. Lo ngại về nguy cơ ô nhiễm môi trường, người dân đã phản ánh thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và họp hội đồng nhưng đến nay trạm này vẫn hoạt động.
 

Sau thời gian tạm dừng thì nay công ty Biển Đông (có trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) tiếp tục tổ chức hoạt động trở lại
Sau thời gian tạm dừng thì nay công ty Biển Đông (có trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) tiếp tục tổ chức hoạt động trở lại

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại trạm trộn bê tông nhựa nóng đóng tại xã Cẩm Trung. Ngay từ quốc lộ 1A có thể nhìn thấy cột khói bốc lên nghi ngút, rẽ vào tầm 500m chúng tôi bắt gặp những chiếc xe tải chở đầy nhựa nóng liên tục chạy ra, bụi khói mù mịt. Những chiếc máy trộn, máy xúc hoạt động hết công suất, mùi hôi nhựa nóng, khói thải ra rất khó chịu. Mặc dù trạm trộn bê tông này cung cấp nguyên liệu cho nhiều công trình trên địa bàn nhưng lại được xây dựng hết sức sơ sài. Không có tường rào bao quanh, không có khu xử lý chất thải, bao bì vứt vương vãi phắp nơi.

Theo người dân cho biết: Trạm trộn bê tông này đã hoạt động khoảng 3 năm nay rồi. Một thời gian có lắng xuống nhưng đợt gần đây tiếp tục hoạt động trở lại. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân cũng có kiến nghị về việc di dời trạm trộn này hoặc hoạt động thì phải được cơ quan chức năng giám sát vì lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
 

Trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép nằm trên đất lâm nghiệp
Trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép nằm trên đất lâm nghiệp

Được biết, trạm trộn bê tông nhựa nóng này do Công ty Biển Đông (có trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An) làm chủ. Trước đây, trạm này được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, trạm này vẫn không di dời mà tiếp tục hoạt động.

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung thì ông Tiến thừa nhận trạm trộn bê tông nhựa nóng này không có giấy phép và hoạt động trên địa bàn nhiều năm nay. Vị chủ tịch cho biết: “Phần đất mà công ty đặt trạm trộn bê tông là thuộc đất lâm nghiệp được xã giao cho hộ ông Lê Xuân Diệu trồng rừng. Nhưng ông Diệu đã cho công ty Biển Đông thuê lại sử dụng sai mục đích. Xã đã ra văn bản yêu cầu ông Diệu chấm dứt hợp đồng với công ty này. Cử tri cũng nhiều lần phản ánh lên cấp xã, huyện, phía công ty đã đóng cửa một thời gian. Thế nhưng, từ nửa tháng 6 lại đây trạm trộn này tiếp tục hoạt động trở lại”.
 

Phương tiện vẫn hàng ngày ra vào thu mua, vận chuyển
Phương tiện vẫn hàng ngày ra vào thu mua, vận chuyển

Cũng theo ông Tiến, việc trạm trộn này hoạt động trở lại là để phục vụ một số tuyến đường trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là tuyến đường nối từ xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh). “Họ không hoạt động thường xuyên, có khi một tuần được vài ba ngày, cũng có khi hoạt động vào ban đêm. Việc này vượt quá thẩm quyền của xã nên rất khó xử lý. Tôi có liên hệ với giám đốc của công ty nhưng phía công ty nói đã xin phép cơ quan cấp trên hoạt động thêm một thời gian nữa sẽ tháo dỡ?!”.

Về vấn đề này, ngày 15/1/2018 UBND huyện Cẩm Xuyên có văn bản yêu cầu công ty Biển Đông chấm dứt ngay việc sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và dời dọn các thiết bị máy móc ra khỏi khu vực trước ngày 23/1/2018. Thế nhưng, đến nay trạm trộn bê tông này vẫn không chịu di dời và ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Việc trạm trộn bê tông nhựa nóng không phép nằm sát quốc lộ 1A, dù đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động như một lời thách thức. Liệu chăng để cho doanh nghiệp hoạt động ngang nhiên như vậy có sự làm ngơ của cơ quan chức năng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bị “tuýt còi”, trạm bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO