Hà Nội: Xưởng sản xuất giữa cánh đồng "vô chủ"?

22/11/2018 16:08

(TN&MT) - Khu nhà xưởng rộng lớn sản xuất công nghiệp mọc lên giữa cánh đồng nằm ngay trụ sở UBND xã đã nhiều năm nay nhưng người dân trong vùng không biết đây...

(TN&MT) - Khu nhà xưởng rộng lớn sản xuất công nghiệp mọc lên giữa cánh đồng nằm ngay trụ sở UBND xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội đã nhiều năm nay nhưng người dân trong vùng không biết đây là cơ sở của ai, lãnh đạo địa phương né tránh trả lời.
Theo phản ánh của bạn đọc đến báo Tài nguyên & Môi trường, xưởng sản xuất này có dấu hiệu bất minh trong việc sử dụng đất công.
Theo phản ánh của người dân, họ chỉ biết rằng, từ nhiều năm, khu đất này là nơi hoạt động văn hóa của thôn, xã. Trẻ con thường ra đây đá bóng. Một số cụ già cho hay, trước đây khu này do hợp tác xã quản lý. Nhưng không hiểu vì sao nơi đây lại trở thành xưởng công nghiệp. 
khu cong nghiep
Phía sau xưởng sản xuất công nghiệp năm những cánh đồng lúa hoa màu bát ngát
Theo quan sát của PV, ngay phía sau là những cánh đồng lúa và hoa màu bát ngát. Khu nhà xưởng được quây tôn gần như kín mít bốn bề nhưng hoạt động khá nhộn nhịp, thỉnh thoảng lại có xe tải ra vào lấy hàng. Qua tìm hiểu được biết, đây là nơi sản xuất khóa, két sắt.
Sau nhiều lần đặt lịch tại UBND xã Thọ Xuân, ông Phó Chủ tịch xã Thọ Xuân tiếp chúng tôi và cho biết, việc xây dựng xưởng sản xuất này là do huyện quản lý, xã không có thẩm quyền. Ngoài ra ông Phó Chủ tịch không giải thích gì thêm và bảo PV lên huyện tìm hiểu. 
Sau nhiều lần đi lại liên hệ với văn phòng huyện Đan Phượng và xin đặt lịch làm việc với cơ quan chuyên môn ở huyện, PV lại được huyện giới thiệu về xã Thọ Xuân. Chúng tôi quay lại xã Thọ Xuân thêm nhiều lần vẫn không có câu trả lời.

Điều kỳ lạ là khu xưởng công nghiệp này gần như đã biến mất trên bản đồ địa phương khi chúng tôi liên hệ với đại diện các cụm dân cư ở đây. Một số người dân quả quyết đây là đất của cụm 9. Khi đến hỏi ông trưởng cụm dân cư số 9 tên là Dương, ông này lắc đầu nói rằng khu đất này thuộc cụm 10. 
Nhiều lần đặt lịch hẹn, chúng tôi đã gặp được ông Gạch, trưởng cụm 10. Tuy nhiên ông này tuyên bố, khu đất đó không thuộc cụm 10 và không rõ thuộc cụm nào. Ông này cũng nhất quyết không trả lời bất kỳ thông tin gì nếu không có sự đồng ý của lãnh đạo xã.
Một số người dân sống nhiều năm ở địa phương quả quyết, đây là khu đất xã quản lý để sinh hoạt văn hóa, không thể có chuyện tự dưng biến thành khu sản xuất công nghiệp của tư nhân. Họ cho rằng cần phải làm rõ câu chuyện kỳ lạ này.
Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường cũng phản ánh về một khu công nghiệp "chui" cách xã Thọ Xuân cũng không xa. Khu công nghiệp chui nằm ở cạnh đê sông Hồng (đoạn qua phường Thượng Cát, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hoạt động nhiều năm nay trên khu đất nông nghiệp hơn 10ha. 
Hằng ngày, các nhà xưởng vẫn luôn hoạt động ầm ầm, từ xa có thể thấy ống khói xả khói đen kịt, nhiều dòng mương thoát nước bị xả thải đục ngầu chảy ra ngoài không qua xử lý, bốc mùi hôi thối. Đến nay, các nhà xưởng tiếp tục mọc lên mà chính quyền địa phương vẫn "làm ngơ" không hay biết.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xưởng sản xuất giữa cánh đồng "vô chủ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO