Hà Nội: Xử lý cát tặc, chính quyền kêu khó, dân biết cậy ai?

23/10/2018 15:29

Người dân thôn Mai Châu lo lắng tái diễn nạn cát tặc, chính quyền xã Đại Mạch kêu khó xử lý thì lại được huyện chỉ đạo theo kiểu đẩy trách nhiệm.

Tình trạng hút cát trái phép tại bãi nổi sông Hồng, thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội dẫn đến sạt lở đất canh tác của người dân đã được VOV phản ánh.

Lãnh đạo xã Đại Mạch cho rằng kể cả khi không hút cát nếu nước lên tại khu vực đất bãi vẫn có hiện tượng sạt lở.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng phải thừa nhận việc hút cát khiến tốc độ sạt lở những năm gần đây tăng nhanh hơn.

Theo lãnh đạo xã, chính quyền rất khó khăn trong việc xử lý tàu hút cát trộm do Công an đồn Kim Chung không có thẩm quyền lên tàu, còn khi bị phát hiện tàu bỏ chạy.

Ông Vương Ngọc Chi, Chủ tịch UBND xã Đại Mạch cho biết, hộ gia đình bà Vương Thị Thanh sinh sống trên đất thổ cư giáp bờ sông. Gia đình này mua cát của tàu ngoài lạch sông hút trộm sau đó bán cho xe công nông chở đi. Còn đối với đối tượng Vương Thị Thanh sinh sống tại bãi bồi thuê các tàu hút cát trái phép để kinh doanh, chính quyền cũng nhiều lần xử phạt, vận động bỏ nghề.
 

sat lo vov plum
Đất canh tác của người dân thôn Mai Châu sạt lở do hút cát trái phép.

Trong khi đó, những hộ dân đang canh tác bị sạt lở cho biết, trung bình mỗi đêm tàu hút cát khoảng 400-500m3 cát.

Khối lượng cát lớn mất đi mỗi đêm dẫn đến sự thay đổi dòng chảy nhánh sông Hồng gây sạt lở nghiêm trọng cuốn đi hàng nghìn m2 đất canh tác.

Mất đất canh tác, nhiều hộ mất đi nguồn sống bởi đây là thu nhập chính. Số lượng bưởi, chuối chăm sóc cả năm trời đến kỳ thu hoạch bị sạt lở xuống sông lên đến cả nghìn cây.

Người dân cũng cho hay, sạt lở đã ăn sâu vào đất liền, chỉ còn cách đất thổ cư của những hộ dân hiện đang sinh sống phía ngoài đê của thôn Mai Châu chỉ vài chục mét. Có hộ gia đình đất thổ cư bị sạt lở tới mép đất đang sinh sống.

Điều người dân lo lắng khi đã kiến nghị, gửi đơn, gọi điện trực tiếp chính quyền xã và huyện nhưng tất cả chỉ dừng lại ở việc chỉ có một số công an xuống hiện trường nhưng không thể làm gì.

Ngày 10/10/2018, phản hồi phản ánh của Báo điện tử VOV, UBND huyện Đông Anh qua kiểm tra, làm rõ: tại khu vực lạch sông Hồng, thôn Mai Châu, xã Đại Mạch có hiện tượng khai thác cát trái phép, từ 21h30 đến khoảng 5h sáng hôm sau, lượng cát khai thác trái phép được tập kết tại bãi của bà Vương Thị Thanh, thôn Mai Châu. Với địa thế ven sông, gia đình bà Thanh đã sử dụng khu đất trên làm bãi tập kết cát để kinh doanh.

UBND huyện Đông Anh xác nhận, khi phát hiện có việc khai thác cát trái phép, người dân có thông tin với chính quyền xã, công an đồn Kim Chung, Đội Cảnh sát kinh tế- Công an huyện Đông Anh để xử lý nhưng việc bắt quả tang vi phạm của các đối tượng hút cát trên sông gặp nhiều khó khăn, nên việc xử lý, răn đe thiếu hiệu quả, từ đó hiện tượng khai thác cát trái phép tại khu vực này vẫn tái diễn.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực lạch sông (xóm Bãi) gây sạt lở đất tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, UBND huyện Đông Anh đã có chỉ đạo UBND xã Đại Mạch thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép tại khu vực; thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm, dứt điểm sai phạm về đất đai đối với hộ bà Thanh.

Trong khi chính quyền cơ sở kêu khó trong việc xử lý tàu hút cát trộm báo cáo huyện mong muốn được cấp trên hỗ trợ thì lại được chỉ đạo theo kiểu đẩy trách nhiệm thì rõ ràng việc tái diễn tình trạng khai thác trộm cát làm thất thoát lãng phí tài nguyên trên địa bàn thôn Mai Châu như người dân lo lắng là hoàn toàn có cơ sở ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý cát tặc, chính quyền kêu khó, dân biết cậy ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO