Hà Nội xóa bỏ một số vị trí xung yếu ở 156 kè hộ bờ phòng chống lụt bão

23/05/2019 11:46

(TN&MT) - Trước thực trạng sạt lở bờ mạnh đe dọa đến an toàn công trình đê điều và an toàn cho tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống ven bờ sông, TP Hà Nội đã triển khai một số dự án lớn được triển khai để xóa bỏ trọng điểm, xung yếu.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự thay đổi thời tiết, lượng nước về mùa kiệt xuống thấp làm cho sự chênh lệch mực nước giữa hai mùa lũ và kiệt lớn. Trong khi đó, do ảnh hưởng việc điều tiết của liên hồ: Lai Châu - Sơn La - Hòa Bình - Tuyên Quan đã gây ra hiện tượng sạt lở bờ mạnh đe dọa đến an toàn công trình đê điều và an toàn cho tính mạng, tài sản của các hộ dân sinh sống ven bờ sông.

Qua theo dõi của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, hiện tượng sạt lở trên hệ thống sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy, sông Bùi, sông Mỹ Hà diễn ra mạnh và ngày càng nghiêm trọng trong vài năm trở lại đây. Để bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân, thành phố ưu tiên đầu tư 156 kè hộ bờ với tổng chiều dài hơn 190,6km.

kè hộ bờ
Ảnh minh họa

Cùng với đó, TP Hà Nội đã triển khai một số dự án lớn nhằm xóa bỏ trọng điểm, xung yếu như: Xử lý tổng thể khu vực kè Thanh Am - Tình Quang, kinh phí đầu tư 238 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2016; Xử lý đảm bảo ổn định khu vực cửa Đuống, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đã có Văn bản số 572/TCTL-ĐĐ ngày 22/4/2016 cho ý kiến về quy mô, giải pháp kỹ thuật gia cố mái phía sông bằng giải pháp hộ chân, lát mái và lấp hố xói tại những vị trí xói sâu cục bộ đê giữ ổn định chân kè; gia cố cọc, cừ bê tông dự ứng lực với chiều sâu đủ lớn để tăng cường ổn định mái đê, kể cả trường hợp lòng sông tiếp tục có diễn biến gây sạt lở chân đê; đồng thời, đắp áp trúc mở rộng đê về phía đồng.

Mặt khác, hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố được UBND thành phố giao triển khai xây dựng công trình chỉnh trị, điều tiết đoạn cửa vào sông Đuống để khống chế, ổn định tỷ lệ phân lưu mùa lũ từ sông Hồng sang sông Đuống ở mức từ 30-32% và xác định ưu tiên triển khai thực hiện trong giai đoạn đến năm 2020.

Ngoài ra, thành phố cũng triển khai các dự án duy tu, sửa chữa 11 vị trí kè hư hỏng (UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 12/10/2016); hiện dự án này đang được triển khai thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội xóa bỏ một số vị trí xung yếu ở 156 kè hộ bờ phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO